Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพจาก กรมสรรพากร

เทรนด์โลกโซเชียลช่วงนี้คงจะหนีไม่พ้นแฮชแท็ก #บัตรคนจน วานนี้ (10 ธ.ค.61) กลายเป็นแฮชแท็กมาแรงขึ้นท็อปชาร์ตบนทวิตเตอร์ในประเทศไทยไปแล้ว โดยมีทวีตติดแฮชแท็กดังกล่าวมากกว่า 214,000 ครั้ง ซึ่งทางทีมข่าวเวิร์คพอยท์ ก็ได้ทำการเช็กให้เป็นที่แน่ชัดผ่านทางเว็บไซต์ trends24.in พบว่า #บัตรคนจน มีอันดับความนิยมมาแรงจริงๆ ตั้งแต่เมื่อ 5 ชั่วโมงที่แล้ว

ภาพข้อมูลจากเว็บไซต์ trends24.in

แล้วทำไม ? #บัตรคนจน ถึงเป็นที่กล่าวขานบนโลกออนไลน์ขนาดนี้… คงเป็นเพราะตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. เรื่อยมาจนถึงวันนี้ “รัฐบาลลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ทยอยโอนเงิน 500 บาท เข้าในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่เรียกกันติดปากว่า บัตรคนจน เพื่อเป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แก่ผู้มีรายได้น้อย ได้นำเงินขวัญถุงไปจับจ่ายใช้สอยอย่างเกิดประโยชน์ และหวังกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศอีกด้วย

ทำเอา 2-3 วันมานี้ ตู้เอทีเอ็มกดเงินสดของธนาคารกรุงไทย “เนื้อหอมอย่างแรง” ต้อนรับพี่น้องประชาชนอย่างไม่หวาดไม่ไหว จนธนบัตรเกลี้ยงตู้ บ้างก็เจ๊งคามือกันเลยทีเดียว เนื่องจากประชาชนเกรงว่าถ้าไม่รีบกดเงิน 500 บาทออกจากบัตรฯ รัฐบาลจะริบคืนกลับคลังเป็นแน่ จนล่าสุดกรมสรรพากร ต้องออกมาแถลงไขว่าประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ต้องรีบไปกดเงินที่รัฐบาลโอนให้ เพราะไม่มีการดึงเงินกลับตามกระแสข่าวลือ

แต่การวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้ กลับดูเทน้ำหนักไปในประเด็นทางการเมืองอย่างร้อนแรง เมื่อชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยมีความรู้สึกว่า รัฐบาลลุงตู่กำลังใช้โนโยบายประชานิยม อุดหนุนผู้มีรายได้น้อยเป็นพิเศษ เพื่อ “ซื้อเสียง” ให้ตัวเองกลับมานั่งคุมบังเหียนประเทศอีกครั้งหรือไม่ ? บางคนรู้สึกว่ารัฐบาลนำเงินภาษีของพวกเขาไปแจกโดยไม่เกิดประโยชน์ และอาจทำให้เศรษฐกิจไทยต้องล่มสลายเหมือนบางประเทศในวันข้างหน้าได้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า