Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ สวนดุสิตโพล สำรวจความเห็นประชาชน พบว่า คืนนี้อยากจะชวนครอบครัวไปลอยกระทงด้วยมากที่สุด และอยากให้กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานเน้นประเพณีดั้งเดิม

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของเด็ก เยาวชนและประชาชนเกี่ยวกับ “ประเพณีลอยกระทง” ปี พ.ศ. 2560 จากกลุ่มตัวอย่าง 2,252 คนทั่วประเทศ ผลสำรวจพบว่า ประชาชนร้อยละ 91.02 ทราบว่า ประเพณีลอยกระทงตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 หรือวันเพ็ญเดือน 12 ของทุกปี โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ขณะที่ประชาชน ร้อยละ 84.40 จะใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ต้นกล้วย ใบตอง ดอกบัว เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

เมื่อสอบถามว่าตั้งใจจะชวนใครไปลอยกระทง พบว่า

  1. ร้อยละ 64.39 ชวนครอบครัว พ่อแม่/ปู่ย่า/ตายาย/ญาติพี่น้อง ไปลอยกระทง
  2. ร้อยละ 44.60 ชวนเพื่อน/เพื่อนร่วมงาน
  3. ร้อยละ 30.15 ชวนคนรัก

เมื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างถึงวัตถุประสงค์ในการลอยกระทง พบว่า

  1. ร้อยละ 88 เพื่อบูชาพระแม่คงคา เป็นการแสดงออกถึงการขอบคุณน้ำ
  2. ร้อยละ 78.16 คิดว่าประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่มีคุณค่าต่อครอบครัว ทำให้สมาชิกมีโอกาสทำกิจกรรมด้วยกัน
  3. ร้อยละ 60.63 คุณค่าต่อชุมชน ทำให้เกิดความรัก ความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน ได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์และสนุกสนานร่วมกับ
  4. ร้อยละ 58.55 คุณค่าต่อสังคม ทำให้เกิดความเอื้ออาทรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของแม่น้ำลำคลองที่ได้ใช้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม

รัฐมนตรีว่ากระทรวงวัฒนธรรม กล่าวด้วยว่า ผลสำรวจได้สอบถามประชาชนถึงการมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีลอยกระทง โดยส่วนใหญ่เห็นว่า ควรเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีลอยกระทงของไทยและต้องการให้ วธ.จัดงานประเพณีแบบดั้งเดิม ถูกต้อง เหมาะสม เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเข้าร่วมสืบสานประเพณีในท้องถิ่น รณรงค์การลอยกระทงและการใช้วัสดุจากธรรมชาติ รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้เห็นถึงคุณค่าของประเพณีลอยกระทงอย่างถูกต้อง อีกทั้งบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างความสามัคคีและความเข้มแข็งในการส่งเสริมประเพณีไทย

 

ขอบคุณภาพ Travel Sanook 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า