Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วันที่ 2 ตุลาคม 2561 วันนี้ในอดีตเมื่อ 149 ปีที่แล้วตรงกับวันเกิดมหาตมะ คานธี นักต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและเอกราชของอินเดีย

โมหันทาส กรรมจันทร์ คานธี หรือที่รู้จักกันในนามมหาตมะ คานธี เป็นผู้นำคนสำคัญของอินเดียในการเรียกร้องให้อังกฤษปลดปล่อยตนออกจากการเป็นอาณานิคม คานธี เกิดที่จังหวัดโพรบันดาร์ รัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย ในวรรณะแพศย์ (พ่อค้า) พ่อเป็นข้าราชการ มารดาเป็นแม่บ้านที่เคร่งศาสนา คานธีแต่งงานตั้งแต่อายุ 13 ปี ตามธรรมเนียมของชาวฮินดูในสมัยนั้น

คานธีเรียนจบทางด้านกฎหมายมาจากประเทศอังกฤษ และได้เริ่มกิจกรรมการเรียกร้องสิทธิพลเมืองอย่างสันติเป็นครั้งแรกของชาวอินเดียในประเทศอาฟริกาใต้ และส่งเสริมให้ชาวนาผู้ยากจนและแรงงานเรียกร้องค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรมจากการหักภาษีและการเลือกปฏิบัติ เขาเริ่มเล่นการเมืองหลังจากเดินทางกลับประเทศ ได้เป็นผู้นำของพรรคคองเกรส และได้ดำเนินนโยบายเพื่อแก้ปัญหาความยากจน การปลดปล่อยเพศหญิงจากการถูกกดขี่ การสร้างความปรองดองในความหลากหลายของศาสนาและชาติพันธุ์ การดำรงชีวิตแบบพอเพียงและต้องการหยุดการเอาเปรียบทางชนชั้นวรรณะของประเทศอินเดีย

ค.ศ.1930 คานธีเป็นผู้นำชาวอินเดียเดินขบวนต่อต้านการเก็บภาษีเกลือของเจ้าอาณานิคมอังกฤษบนระยะทาง 400 กิโลเมตร และในอีก 12 ปีต่อมาเขาก็ได้เป็นผู้นำชาวอินเดียต่อสู้เพื่อเรียกร้องเอกราชจากอังกฤษด้วยวิธีอหิงสา-การต่อสู้เรียกร้องโดยไม่ใช้กำลัง กระทั่งประสบความสำเร็จใน ค.ศ.1947

ค.ศ. 1948 นาถูราม โคทเส ยิงคานธี ที่หน้าอกสามนัด ในระยะเผาขนด้วยปืนพกกึ่งอัตโนมัติ คานธีเสียชีวิตเกือบจะในทันที หลังจากยิงไปแล้ว โคทเสมิได้พยายามหลบหนีหรือขู่คนอื่นอีก เขาถูกโจมตีและตรึงติดกับพื้นโดยฝูงชนรอบตัวเขา ศาลสูงรัฐปัญจาบพิพากษาประหารชีวิต โคทเส ด้วยการแขวนคอที่เรือนจำ อัมบาลา เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ค.ศ. 1949 ร่วมกับผู้สมคบคิดอีกคนหนึ่ง

คานธี กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนในหลายๆ แง่มุม ยกตัวอย่าง เช่น Martin Luther King นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนของชาวผิวดำในสหรัฐอเมริกา ที่ได้นำเอาวิธีต่อต้านอย่างสันติของท่านมหาตมะ คานธีมาปรับใช้ และคำแนะนำเกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจของท่านมหาตมะ คานธีก็ได้กล่าวถึงการพึ่งพาระบบทุนนิยมที่มากเกินไป เพราะสุดท้ายแล้ว ความเรียบง่าย ความมีอารมณ์ขัน ความเห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ และความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะอุปสรรคทั้งปวงนั้นสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

การต่อสู้ของคานธีเป็นตัวอย่างถึงการรียกร้องความเป็นธรรมอย่างสันติวิธีที่เป็นแบบอย่างไปทั่วโลก-หากคานธีมีชีวิตอยู่จนขณะนี้ เขาจะมีอายุครบ 149 ปี

For the celebration of Mahatma Gandhi’s 149th birthday, Indian schoolchildren dressed like the activist, shaved their heads and performed yoga for a school event in Chennai pic.twitter.com/iGkYHSl9ut

ขอบคุณภาพจากเพจ มหาตมะ คานธี มหาบุรุษของโลก

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า