Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ เปรย ปลาย มี.ค.-ต้น เม.ย. 64 เห็นโฉมหน้า ครม.ใหม่ แจงคุยพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว โควตายังเหมือนเดิม เมินพรรคเล็กอ้อนขอเก้าอี้ รมต.

วันที่ 2 มี.ค. 2564 พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้าการปรับครม.ว่า มีการหารือกับพรรคการเมืองไปหมดแล้ว ซึ่งสุดท้ายตนในฐานะนายกฯ จะเป็นผู้ตัดสินใจ คาดว่าจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด ซึ่งวันนี้ที่ประชุมครม.มีการแต่งตั้งรักษาการชั่วคราวเพื่อประสานงานเดิมให้เดินหน้าจนกว่าจะมีรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามา อย่างไรก็ตาม ตนได้ขอบคุณรัฐมนตรีทุกคนในครม.ที่ทำงานร่วมกันมา ซึ่งเป็นที่น่าพอใจ แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทุกกระทรวง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่านายกฯ แจ้งต่อที่ประชุมครม.ว่า การปรับครม.จะเสร็จในช่วงปลายเดือน มี.ค. หรือต้นเดือน เม.ย. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็รอสิ ปลาย มี.ค. หรือต้น เม.ย. 2564 ก็จะทำให้เร็วที่สุด ทำไมต้องแปลคำพูดเป็นอย่างอื่น จบความหมายตรงนี้แล้วทำไมต้องอธิบายซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำไมไม่เข้าใจ ส่วนจะปรับแค่เพียงตำแหน่งที่ว่างลงหรือไม่นั้นก็กำลังคิดอยู่ คิดว่าสามารถควบคุมทุกอย่างให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติที่ดี ทั้งการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งตนอยู่ในอำนาจบริหารก็ต้องบริหาร ส่วนนิติบัญญัติและตุลาการก็แยกกัน

สำหรับกรณีที่นายกฯ ระบุว่า ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้วนั้น แสดงว่าโควตาทุกอย่างยังเหมือนเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ยังเป็นเหมือนเดิมอยู่ ส่วนกรณีที่มีพรรคเล็กรวมตัวกันแถลงข่าวขอเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แถลงไป เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคขนาดใหญ่เขาคุยกัน

พล.อ ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีการจัดส่งวัคซีนโควิดกระจายไปในแต่ละจังหวัด แต่ปรากฏว่ามีการกักตุนวัคซีนไว้ให้สำหรับบุคคล-แขกระดับ VIP ของจังหวัด ก่อนที่จะฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ ว่า เรื่องนี้จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งยืนยันว่าตนไม่ได้สั่งเช่นนั้น และกระทรวงสาธารณสุขก็ยืนยันว่าไม่ได้สั่งเช่นเดียวกัน แต่เป็นเรื่องของคณะกรรมการประจำจังหวัดที่ต้องดำเนินการให้เป็นธรรมตามที่กำหนดไว้แล้ว โดยต้องดูแลประชาชนกลุ่มเสี่ยง บุคลากรทางการแพทย์ และในพื้นที่ท่องเที่ยว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันในช่วงแรกจะมีปัญหาอยู่บ้าง เพราะวันนี้วัคซีนมีมาในจำนวนจำกัด แต่ในระยะต่อไปก็จะดีขึ้นเอง ขณะเดียวกัน วันนี้ได้อนุมัติงบประมาณในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ล็อต 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะฉีดให้ครบ 60% ของคนในประเทศ เพราะฉะนั้นคำว่า 60 % ขอคนในประเทศก็คือ 60% ของจำนวนคนที่ต้องฉีด แต่ไม่ถึง 66 ล้านคนอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 เมื่อตัดตรงนี้ออกไปจะไม่ถึง 66 ล้านคนอยู่แล้ว จึงขอให้ดูตัวเลขตัวสุดท้าย

“ขอให้มีความเชื่อมั่นการจัดหาและฉีดวัคซีน ส่วนการดำเนินการใดๆก็ตามนั้น เป็นเรื่องของแต่ละจังหวัดที่ต้องทำให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมให้มากที่สุด และผมยืนยันว่าไม่มีนโยบายกักตุนไว้ให้ใคร แต่มีความจำเป็นต้องวางแผนเพื่อให้การแจกจ่ายฉีดวัคซีนเป็นไปตามกฎหมายและตามจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ ซึ่งการฉีดวัคซีนก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ดังนั้นขอขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันเสียสละผลักดันจนเราสามารถนำวัคซีนเข้ามาในประเทศได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า