Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว
วันที่ 6 ต.ค.2563 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้า การกำหนดมาตรการพิเศษในการกำกับดูแลนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ และแรงงาน ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยว่า อาจจะมีการเสนอเงื่อนไขเพิ่มเติมให้นักธุรกิจไม่ต้องกักตัวใน State Quarantine 14 วัน นักธุรกิจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยที่มีศักยภาพสูงและคิดว่าการกักตัวจะเป็นอุปสรรคในการเข้ามาในประเทศ โดยเงื่อนไขที่จะเสนอเพิ่มนั้นจะเป็นมาตรการดูแลให้กลุ่มนักธุรกิจเกิดความคล่องตัว ซึ่งตรงนี้นายกฯ มองภาพที่จะทำให้เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวให้เร็วที่สุด มาตราการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้นักธุรกิจกลับมาลงทุน ในประเทศไทย
การผ่อนปรนนี้จะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการเฉพาะกิจเป็นผู้พิจารณาก่อนจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี ง่ายๆ คือหาข้อสรุปให้ได้ก่อน เมื่อหาข้อสรุปได้จึงจะเสนอให้รัฐมนตรีเห็นชอบ คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุป ซึ่งนายกฯ ขอให้เร่งพิจารณาและจัดหมวดหมู่ของผู้ที่ต้องการที่จะเดินทางเข้าประเทศ เพราะแต่ส่วนจะมีรายละเอียดแตกต่างกัน ส่วนไหนที่หาขอสรุปได้ก็นำมาพิจารณา เพราะอาจไม่ได้ใช้มาตรการเดียวกันทั้งหมด เช่น 
นักธุรกิจที่จะเข้ามาเดิมจะให้เจ้าหน้าสาธารณสุขติดตามตลอดระยะเวลาที่เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งบางส่วนเสนอว่าอาจเกิดปัญหาได้ เพราะการคุยธุรกิจบางครั้งเป็นความลับ อาจจะให้ทางหุ่นส่วนหรือบริษัทที่เป็นเจ้าภาพต้องดูแลรับผิดชอบ แต่ตรงนี้ยังไม่มีข้อสรุป เพราะแต่ละหน่วยงานเสนอเข้ามาแต่ละเงื่อนไขจะต้องมาพูดคุยกับคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาอีกครั้งว่าผ่อนปรนอะไรได้บ้าง
ก่อนหน้านี้ได้มีเตรียมมาตรการพิเศษไว้ 6 ข้อ เพื่อกำกับดูแลนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ และแรงงาน ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย คือ
1) มีผลตรวจโควิด-19 (RT-PCR) ไม่เกิน 72ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย
2) มีกรมธรรม์ประกันภัยที่ครอบคลุมการรักษาโรคโควิด-19 ในวงเงินไม่น้อยกว่า 1 แสนเหรียญดอลลาร์สหรัฐ
3) ตรวจหาเชื้อ RT-PCR เมื่อเดินทางมาถึงและเมื่อเดินทางออกจากประเทศไทย ที่ช่องทางเข้า-ออกประเทศไทย
4) ให้มีผู้ติดตามด้านการแพทย์และสาธารณสุขตลอดระยะเวลาที่พำนักในประเทศไทย หรือเงื่อนไขอื่นๆที่เหมาะสม
5) ให้เดินทางโดยยานพาหนะที่เตรียมไว้ ตามแผนการเดินทางที่กำหนดเท่านั้น
6) ให้มี ติดตั้ง Application ติดตามตัวเพื่อสามารถตรวจสอบได้ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศไทย
ทั้งนี้ คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จะประชุมเพื่อหาข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า