Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

การแสดงโขนกลางแปลง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลท์ในงานเทศกาลบอลลูนนานาชาติ Singha Park Chiangrai International Balloon Fiesta 2024 ที่สะกดสายตานักท่องเที่ยว ให้ร่วมชื่นชมกับศิลปวัฒนธรรมของไทย โดย สิงห์ปาร์ค เชียงราย จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์ศิลปะการแสดงชั้นสูงอันทรงคุณค่าและเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของไทย โดยได้รับการชื่นชมจากนักท่องเที่ยวที่มางานเทศกาลบอลลูนนานาชาติ ซึ่งทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นการแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทยที่สวยงามและไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน จึงสร้างความตื่นตาประทับใจเป็นอย่างมาก โดยในปีนี้จะจัดการแสดงในวันที่ 16-17 ก.พ. 67 เวลา 18.00 – 19.15 น.  ในเรื่องรามเกียรติ์ ชุด “พระจักรีทรงกลดปฐมบทรามเกียรติ์” จากกลุ่มศิลปินวังหน้า กว่า 100 ชีวิต บริเวณริมทะเลสาบ สิงห์ปาร์ค เชียงราย

คุณพงษ์รัตน์ เหลืองธำรงเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงห์ปาร์ค เชียงราย จำกัด กล่าวว่า “โขนกลางแปลงเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของงานเทศกาลบอลลูนนานาชาติ ถือเป็นอีกหนึ่งบิ๊กอีเว้นท์สำคัญที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของเชียงราย กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น โดยมีกลุ่มศิลปินวังหน้า ที่นำทีมนักแสดงและทีมงาน กว่า 100 ท่าน มาร่วมการโชว์ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการแสดงโขนกลางแปลงที่มีขนาดใหญ่มาก และพื้นที่ในการโชว์ก็มีความพร้อมเป็นอย่างมาก ทำให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจศิลปวัฒนธรรมไทยสามารถรับชมได้อย่างใกล้ชิด โดยสิงห์ปาร์ค เชียงราย ได้เตรียมระบบแสง สี เสียงไว้เต็มที่ เพื่อให้การแสดงชุดนี้ยิ่งใหญ่และสร้างความประทับใจให้กับคนดูสมการรอคอย”

อาจารย์สุรเชษฐ์ เฟื่องฟู อดีตผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโขนละคร กรมศิลปากร ผู้ประพันธ์บทและกำกับการแสดง กล่าวว่า “การแสดงโขนกลางแปลงในครั้งนี้ จะแสดงเรื่องรามเกียรติ์ ชุด “พระจักรีทรงกลดปฐมบทรามเกียรติ์” ถือเป็นการแสดงที่หาดูได้ยากจัดในพื้นที่ขนาดใหญ่ ที่มีทั้งบรรยากาศของทุ่งดอกไม้ ภูเขา และบอลลูนที่เป็นเสมือนฉากหลังที่เป็นธรรมชาติที่สวยงาม รวมถึงการจัดระบบแสง สี เสียง เพื่อเพิ่มความอลังการให้กับการแสดงในครั้งนี้ ซึ่งการแสดงครั้งนี้จะใช้วิธีการแสดงตามจารีตประเพณี ใช้เวลาที่กระชับรัดกุมขึ้น โดยจะแบ่งเป็น 2 ภาค ภาคแรกจะเล่าถึงเรื่อง พระจักรีทรงกลด โดยจะเป็นการเทิดทูนพระมหากษัตริย์ของไทย ซึ่งเนื้อเรื่องมีความสอดคล้องกันตั้งแต่พระนารายณ์เทพเจ้าจนมาถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10  ส่วนภาคที่สอง ปฐมบทรามเกียรติ์ จะเล่าถึงประวัติของรามเกียรติ์ ซึ่งถ้าอยากทราบว่าใครที่เป็นจุดเริ่มต้นของรามเกียรติ์ที่ยิ่งใหญ่ ต้องมาดู รับรองว่าจะประทับใจและมีความสุขกับการชมการแสดงครั้งนี้อย่างแน่นอน และต้องขอบคุณบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ที่ให้การสนับสนุนตลอดมา”

ด้วยเจตนารมย์ของ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ที่ต้องการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมไทย และเผยแพร่การแสดงโขนให้ชาวต่างชาติได้รู้จักและรับชม จึงจัดการแสดงโขนกลางแปลง อย่างต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งถือเป็นการแสดงที่ทรงคุณค่าและหาชมได้ยากมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างใกล้ชิด ให้ผู้ที่ชมการแสดงได้เห็นถึงความวิจิตรบรรจงของเครื่องแต่งกายโขนอันงดงามหนึ่งเดียวในโลก รวมถึงอุปกรณ์ประกอบการแสดงที่ตกแต่งอย่างงดงาม รวมถึงเทคนิค รูปแบบการแสดง ทั้งแสง สี เสียง อันตระการตา โดยการแสดงโขนกลางแปลง เรื่องรามเกียรติ์ชุด “พระจักรีทรงกลดปฐมบทรามเกียรติ์” จะทำการแสดงในวันที่ 16-17 ก.พ. 67 บริเวณริมทะเลสาบ ที่มีฉากหลังเป็นขุนเขา ของสิงห์ปาร์ค เชียงราย เป็นเวทีการแสดง โดยแสดงการยกทัพและการออกรบเป็นส่วนใหญ่ ใช้อุปกรณ์ประกอบฉากที่มีความอลังการและต้องใช้ตัวนักแสดงเป็นจำนวนมาก  ทำให้การแสดงโขนกลางแปลงในครั้งนี้เป็นการแสดงที่ยิ่งใหญ่ใกล้ชิดคนดูและสวยงามตระการตาอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ยังสามารถเข้าร่วมชมบอลลูนหลากสีสันกว่า 30 ลูก จาก 11 ประเทศ และกิจกรรมต่างๆ ในงานเทศกาลบอลลูนนานาชาติ International Balloon Fiesta 2024 ที่สิงห์ปาร์ค เชียงราย  อาทิ การแข่งขันบอลลูนนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเพื่อชิงเงินรางวัลกว่า 500,000 บาท, กิจกรรม “บอลลูนเลิฟ-บอกรักบนฟ้า” ให้คู่รักขึ้นบอลลูนในวันวาเลนไทน์ และคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังตลอด 5 วัน 5 คืน พร้อมจัดเต็มซุ้มอาหารกว่า 50 ร้านอร่อยจากทั่วประเทศ และกิจกรรมสนุกๆ มากมาย ทั้งกิจกรรมฟาร์มทัวร์และกิจกรรมปั่นจักรยานไฟฟ้าเที่ยวชมบรรยากาศความสวยงามภายในไร่ มหัศจรรย์สีสันคนบนดอย พบกับ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านและการละเล่นชนเผ่า, หมู่บ้านชนเผ่าจำลอง, อาหารดั้งเดิมของชนเผ่า และเลือกชมสินค้าจากชาวไทยภูเขา 9 เผ่า ได้แก่ เผ่าอาข่า, มูเซอ, ดาราอั้ง,ไทยใหญ่, ม้ง, เย้า, ขมุ, กะเหรี่ยง และลีซอ ในจังหวัดเชียงราย โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่  14 –18 ก.พ.นี้  บัตรเข้างานราคาวันละ 200 บาท หรือบัตร 5 วันในราคา 800 บาท

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางออนไลน์ Singha Park Chiang Rai ทุกแพลตฟอร์ม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า