Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพประกอบจาก www.facebook.com/SunnyCottonPad/

เรื่องของผ้าอนามัยกลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล เมื่อผู้ใช้ทวีตเตอร์รายหนึ่งออกมาโพสต์ว่า ผู้หญิงอยู่ กทม. ด้วยเงินเดือนหมื่นห้าไม่ได้หรอกนะ เพราะมันมีค่าใช้จ่ายพวกผ้าอนามัยด้วย ยังไม่นับกระแสอนุรักษ์ธรรมชาติที่ทั่วโลกตื่นตัวกับการลดใช้พลาสติก ค่าที่ผ้าอนามัย 1 แผ่น มีปริมาณพลาสติกเป็นชั้นนอกสุด ซึ่งขยะจำพวกนี้มีการย่อยสลายยากและเป็นมลพิษที่กำจัดยากประเภทหนึ่ง

นี่เป็นหนึ่งในข้อเท็จจริงว่าเกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก เมื่อแต่ละเดือนผู้หญิงต้องเสียเงินซื้อผ้าประมาณ 150 บาท ขึ้นอยู่กับปริมาณประจำเดือนของแต่ละคน บางคนมามาก บางคนมาน้อยไม่เท่ากัน ความจำเป็นในการใช้ผ้าอนามัยจึงไม่เท่ากัน นี่ไม่นับรวมออพชั่นเสริมจำพวกแผ่นรองอนามัย ยาแก้ปวดต่างๆ ที่จะต้องเสียเงินซื้อในแต่ละเดือน คำนวณกันเล่นๆ ค่าผ้าอนามัย 150 บาท/เดือน ระยะเวลา 10  ปี จะเสียเงินซื้อผ้าอนามัยรวม 18,000 บาท ทำให้ผ้าอนามัยจำพวกผ้าที่ซักได้ ถ้วยอนามัย จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจและน่าศึกษาต่อไม่น้อย

สำหรับสาวๆ ที่ต้องการประหยัดเงินระยะยาวสามารถเลือกใช้ผ้าอนามัยแบบอื่นได้ โดยเฉพาะ “ผ้าอนามัยซักได้” อย่าเพิ่งรู้สึกอี๋เพราะผ้าอนามัยซักได้นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้วยังช่วยลดปริมาณขยะด้วย เพราะอายุการใช้งานของผ้าอนามัยชนิดนี้ยาวนานถึง 5 ปี คุ้มค่าและสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้โดยการนำไปซัก ผ้าอนามัยซักได้ที่มีจำหน่ายในไทย มีรูปทรงเค้าคล้ายกับผ้าอนามัยแบบปกติ สามารถใส่แบบปกติ คือสอดผ้าอนามัยชิ้นที่มีกระดุมเข้ากับกางเกงใน และติดกระดุมเป็นอันเรียบร้อย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก SunnyCotton – menstrual pad ผ้าอนามัยซักง่าย

ส่วนการซักทำความสะอาด ให้แช่ด้วยน้ำเย็น ผสมเบคกิ้งโซดา จะช่วยให้คราบเลือดหลุดง่ายขึ้น หรือจะซักด้วยสบู่, น้ำยาซักผ้าเด็ก และขยี้เบาๆ ล้างด้วยน้ำสะอาด อาจนำไปต้มทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นอีกครั้งก่อนนำไปตากแดด และตากในที่อากาศถ่ายเทให้แห้งสนิท

ภาพจาก https://th.aliexpress.com/item/32851519913.html

 

ถ้วยอนามัย (Menstrual cup) ซื้อครั้งเดียวใช้ได้ยาวๆ

อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับสาวๆ ที่ต้องการประหยัดคือ ถ้วยอนามัย เป็นอุปกรณ์รองรับประจำเดือนทำจากวัสดุซิลิโคนหรือยางแบบนิ่มสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ เป็นที่นิยมในต่างประเทศแต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในไทย

วิธีใช้ถ้วยอนามัย ผู้ใช้จะต้องเลือกถ้วยที่มีขนาดเหมาะสมกับตัวเอง การใช้มีวิธีการคล้ายกับการใช้ผ้าอนามัยแบบสอด คือม้วนพับถ้วยอนามัยแล้วสอดเข้าในช่องคลอด เมื่อปล่อยมือ ขอบปากถ้วยจะกางออกแนบพอดีกับด้านในของช่องคลอด สามารถกักเก็บประจำเดือนไว้ได้ราว 4-12 ชั่วโมง จากนั้นจึงนำถ้วยอนามัยออกมาล้างทำความสะอาดก่อนนำกลับไปใช้ซ้ำได้อีก ถ้วยอนามัยแต่ละชิ้นมีอายุการใช้งานยาวนานหลายปี

การเลือกใช้ถ้วยอนามัยขึ้นอยู่กับสรีระของผู้ใช้ ถ้าผู้ใช้เป็นคนรูปร่างเล็ก แนะนำให้ใช้ถ้วยอนามัยขนาดเล็ก ส่วนคนที่โครงร่างใหญ่ให้ใช้ถ้วยอนามัยขนาดใหญ่ การใช้ถ้วยอนามัยอาจจะยุ่งยากสำหรับมือใหม่ อาจจะต้องใช้เวลาสักนิด

ถ้วยอนามัย มีความปลอดภัยสูงมาก เพราะผลิตจากซิลิโคนทางการแพทย์ ซึ่งไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ไม่ทำให้ระคายเคือง การทำความสะอาดถ้วยอนามัย ควรหมั่นรักษาความสะอาดด้วยการล้างมือก่อน – หลังใช้ และต้มถ้วยอนามัยทุกครั้งก่อนใช้งาน ขณะที่บางยี่ห้อจะระบุมีวิธีการดูแลว่าต้องล้างอย่างไรเพื่อป้องกันแบคทีเรีย

ทั้งนี้การที่ผ้าอนามัยกลายเป็นขยะที่กำจัดยากเป็นอันดับต้นๆ และต้องใช้เวลานานในการย่อยสลาย เพราะทำจากพลาสติก และตลอดช่วงชีวิตผู้หญิง 1 คน ใช้ผ้าอนามัยชนิดใช้แล้วทิ้งมากกว่า 10,000 แผ่น ลองเปิดใจใช้ผ้าอนามัยรูปแบบใหม่ที่ประหยัดและช่วยอนุรักษ์สิงแวดล้อม รับรองว่าสาวๆ ที่มีเงินเดือน 15,000 บาท จะมีเงินเหลือสำหรับการใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ แบบพอเพียง

 

อ้างอิงข้อมูลจาก
– SunnyCotton – menstrual pad ผ้าอนามัยซักง่าย
– เชื่อแมวเหอะ(รู้ไหมว่าตัวเองโดนหลอก)
– www.glamourmagazine.co.uk/article/mooncup-review

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า