Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมามีมติโครงการเราชนะ 1 ในมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ เป็นโครงการที่จะจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนคนละ 3,500 บาทต่อเดือน รวมระยะเวลา 2 เดือน 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือ รมว.คลัง เปิดเผยว่า มาตรการเราชนะออกมาเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19  กลุ่มที่ยังไม่ได้รับการดูแล ซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่นอกระบบ เช่น ผู้ประกอบอาชีพอิสระ พ่อค้าแม่ค้า ผู้ขับแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซึ่งมีอยู่ประมาณ 30-35 ล้านคน ที่มีสิทธิจะได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3,500 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน

เบื้องต้นจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนเช่นเดียวกับที่ผ่านมา และรับเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ส่วนผู้ที่อยู่ในโครงการคนละครึ่ง แล้วมีรายได้น้อย เข้าข่ายได้รับสิทธิ ก็จะได้รับเงินผ่านแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง ได้เลย ซึ่งการเบิกจ่ายเงิน จะเป็นการเบิกใช้เงินสด หรือนำไปใช้ต่อในโครงการคนละครึ่งได้เลย จะเห็นความชัดเจนหลังเสนอคณะรัฐมนตรีแล้ว

ทั้งนี้ผู้ถือบัตรสวัสดิการจะได้รับสิทธิทั้งหมด ส่วนพ่อค้า แม่ค้า แม้จะอยู่ในโครงการคนละครึ่ง แต่มีรายได้น้อย ก็สามารถลงทะเบียนรับเงินผ่านโครงการ เราชนะ ได้ ทั้งนี้ ยังรวมไปถึงวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ ผู้ส่งอาหารเดลิเวอร์รี ก็สามารถลงทะเบียนรับสิทธิได้ ซึ่งวิธีการลงทะเบียนในรอบนี้จะพยายามไม่ทำให้ยุ่งยากเหมือนที่ผ่านมา จะใช้เฉพาะข้อมูล และเลขบัตรประชาชน

สำหรับกลุ่มไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ เบื้องต้นจะเป็นกลุ่มที่ได้รับการดูแลอยู่แล้ว เช่น กลุ่มข้าราชการกว่า 3 ล้านคน พนักงานและลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ กลุ่มที่อยู่ในฐานระบบกองทุนประกัน ตามมาตรา 33 อีก 11 ล้านคน กลุ่มผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งคลังจะมีเกณฑ์มาวัดว่ารายได้เท่าใด จึงจะไม่ได้รับเงิน 3,500 บาท โดยพิจารณาบัญชีเงินฝาก รายได้เข้าออกเดือนต่อเดือน ฐานข้อมูลผู้เสียเงินภาษี เป็นต้น

ผู้สนใจเข้ารับสิทธิ์โครงการ เราชนะ สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ภายในช่วงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ และจะเริ่มจ่ายเงินเดือน ก.พ.-มี.ค. แต่รายละเอียดทั้งหมดจะต้องรอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 19 ม.ค.นี้

สรุปสาระสำคัญคือ ผู้ที่จะได้รับความช่วยเหลือเงินเยียวยาโควิดรอบนี้ราว 30-35 ล้านคน ผู้ที่เดือดร้อนจะได้รับสิทธิ์ โดยไม่แยกตามจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อสูงหรือต่ำ ต้องมีการลงทะเบียน อาจจะใช้แพลทฟอร์มที่มีอยู่แล้ว ใช้บัตรประชาชนใบเดียวในการลงทะเบียน

คนที่ได้คนละครึ่งจะถูกนำรายชื่อมาคัดกรอง เงินเยียวยา “เราชนะ” ได้รับผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง จะเบิกเงินเยียวยาโควิดออกมาเป็นเงินสด ต้องผลประชุม ครม. 19 ม.ค. นี้ คนที่ได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะเติมเงินเข้าไปให้ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยอัตโนมัติ

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า