Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วันที่ 14 ม.ค.2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ​หรือ ศบค. แถลงข่าวรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พบผู้ป่วยรายใหม่ 188 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 154 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ  34 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 11,450 ราย
วันนี้มีหายป่วยเพิ่ม 628 ราย รวมหายแล้ว 8,288 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม รวมสะสม 69 ราย ยังเหลือผู้ป่วยรักษาตัว 3,093 ราย

สถานการณ์การแพร่เชื้อโควิด-19 ขณะนี้พบผู้ป่วยรอบใหม่ทั้งสิ้น 60 จังหวัด มี 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ มากกว่า 50 ราย, 12 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ 11-50 ราย,  38 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ 1-10 ราย และ 17 จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในรอบใหม่ โดยใน 60 จังหวัดที่พบนั้น มี 20 จังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ในส่วนของ กทม. – สมุทรสาคร ยังคงพบผู้ป่วยเพิ่มในระดับตัวเลข 2 หลักขึ้นไป

นพ.ทวีศิลป์ เผยนายกฯ ประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ จ.ตาก ติดตามสถานการณ์โควิด19 พบป่วย 100 ราย มาจาก ตปท. ถึง 81 ราย มีคนไทยในพม่าพยายามข้ามแดนผ่านแม่สอดเข้ามา นายกฯ บอกเรื่องความผิดยกไว้ก่อน ให้เข้ามาก่อน ขณะนี้เข้ามาแล้ว 152 ราย อยู่ใน LSQ

โฆษก ศบค. เปิดเผยว่าช่วงวันที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และผู้บริหารระดับสูงหลายกระทรวง ได้ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ตาก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้รายงานว่า จ.ตาก มีผู้ติดเชื้อสะสม 100 ราย ในจำนวนนี้ 81 ราย มาจากต่างประเทศ และติดเชื้อในจังหวัดเอง 19 ราย อยู่ระหว่างรักษา 67 ราย แบ่งเป็นมาจากต่างประเทศ 65 ราย และเป็นคนในจังหวัด 2 ราย นอกจากนี้ ยังได้รายงานถึงการวางแผนเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลชุมชนในพื้นที่จำนวน 3 แห่ง มีเตียงทั้งสิ้น 108 เตียง ใช้ได้ร้อยละ 50 หากคนไข้เยอะสามารถเพิ่มเตียงได้ถึง 300 เตียง และยังสามารถเพิ่มโรงพยาบาลสนามได้อีก 2 แห่ง จะมีเตียงเพิ่มได้อีก 200 เตียง รวมถึงยังมีโรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่กักตัวของรัฐ 200 กว่าห้อง ที่ตอนนี้ใช้แค่ 101 ห้อง และยังหาเพิ่มได้อีก

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดตากยังได้รายงานเรื่องความมั่นคงว่า พื้นที่ชายแดน จ.ตาก มีระยะ 500 กว่ากิโลเมตร มีการสนธิกำลังของทหารและตำรวจในการดูแล แบ่งการทำงานเป็น 3 ชั้น ชั้นนอกสุดตามแนวชายแดนจะเป็นการลาดตระเวน ชั้นในจะมีด่านตรวจของทหารและตำรวจ และมีการลาดตระเวน และชั้นในสุดดำเนินการโดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งทำกันในระดับชุมชน เพื่อสอดส่องดูแลว่ามีคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่หรือไม่ และสำหรับคนไทยที่อยากเดินทางกลับเข้ามา มีการเปิดช่องทางให้เดินทางกลับ นายกฯบอกว่าในเรื่องความผิดยกเอาไว้ก่อน ซึ่งขณะนี้เข้ามาแล้ว 152 ราย พบติดเชื้อ 65 ราย นายกฯอยากให้ระบบเป็นเช่นนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าพื้นที่แนวชายแดนถูกตรึง มีการเข้มงวด และมีการคัดกรองเชิงรุกกว่าสองหมื่นราย ถือเป็นจำนวนที่มาก แต่เจอติดเชื้อปละปลาย รวมถึงมีการค้นหาเชิงรุกแรงงานต่างด้าวประมาณ 400 คนต่อสัปดาห์ นายกฯยังได้ขอบคุณและให้กำลังใจทุกคนที่ จ.ตาก และยังเน้นย้ำทหาร ตำรวจ เรื่องการใช้โดรนในการลาดตระเวนเพื่อลดการใช้กำลังพล มาตรการคัดกรองสามชั้นสำคัญที่สุดคือ ภาคประชาชนต้องให้ความร่วมมือ สอดส่องคนแปลกหน้า ถ้าชุมชนรู้ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ ถ้าเดินทางเข้ามาการดำเนินคดีไว้เป็นลำดับรอง

นพ.ทวีศิลป์  ตอยข้อซักถามกรณีที่ กทม.ยัง มีตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ในโซนสีแดงอยู่ ความเสี่ยงเกิดจากอะไร มีความน่าเป็นห่วงหรือไม่ และจะควบคุมได้อย่างไร นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กทม. ทำงานกันอย่างเข้มแข็งมีการประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขทุกวัน อย่างไรก็ตาม มีหลายปัจจัยตามประสาของเมืองใหญ่ มีทั้งสถานบันเทิง ตลาด การเดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด ปัญหาเหล่านี้ถือเป็นปัญหาเฉพาะ ทาง กทม.ทำงานใกล้ชิดกับทาง ศบค.และกระทรวงสาธารณสุข มีการค้นหาเชิงรุก ซึ่งจะได้วิเคราะห์แล้วนำชุดข้อมูลนั้นมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับนำแผนการของกทม. มาแจ้งให้ทราบด้วย ทั้งนี้ กทม.ถือว่ามีความแออัดพอสมควร เชื้อโรคชุก ตัวเลขสองหลักถือว่าทำได้ดี ก็ต้องขอชมชาว กทม.เพราะมีประชากรมากกว่าคนอื่นหลาย 10 เท่า

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า