Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันที่ 3 สภาวุ่นตั้งแต่คู่แรก ฝ่ายค้านเปิดผังสัญญาทุจริตถุงมือยาง ขณะที่จุรินทร์ โต้ไม่เคยยุ่งเกี่ยว ลั่นจัดการคนผิดทั้งวินัยอาญา

ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย

วันที่ 18 ก.พ.2564 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลต่อเป็นวันที่ 3 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ประเด็นการทุจริตซื้อขายถุงมือยางขององค์การคลังสินค้ามูลค่าความเสียหาย 2,000 ล้านบาท ที่เกิดขึ้นที่กระทรวงพาณิชย์ โดยอ้างว่าเป็นการกระทำของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมใช้เอกสารของ กมธ.การพาณิชย์ฯ ในการอภิปรายโดยระบุว่า นายประเสริฐถูกลูกน้องต้ม เนื่องจากเอกสารที่นำมาอภิปรายหลายประเด็นเป็นเอกสารที่ยังไม่ได้มีการรับรอง

นายประเสริฐ กล่าว เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริต และปกปิดการทำผิดของตนเองและพวกพ้อง เมื่อ 14 ก.ย.2563 นายกรัฐมนตรี ได้ออกคำสั่งย้าย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง องค์การคลังสินค้า (อสค.) ไปประจำรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่ได้ดำเนินการเพิ่มเติม สวนทางกับคำแถลงนโนบายต่อรัฐสภา แม้จะมีกระทู้ถามเรื่องทุจริตถุงมือยางก็ไม่มีการยับยั้งการถ่ายเทเงินทุจริต 400 ล้านบาทจากบริษัทการ์เดียนโกลฟส์ จนไม่มีเงินที่จะอายัด ถือเป็นเจ้าพนักงานที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

นายประเสริฐได้แสดงแผนผังพบกลุ่มบุคคลใกล้ชิดกรณีทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการ อคส. เคยเป็นอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ในปี 2561 และยังเป็นผู้ช่วย ส.ส.ของนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อีกทั้งนายสุชาติ และนายจุรินทร์ เคยเข้ารับการอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงในปี 2558-2559 แสดงถึงความสัมพันธ์ที่มีระยะเวลายาวนาน

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลุกขึ้นชี้แจงว่า ประเด็นที่มีการอภิปรายไม่ใช่เรื่องใหม่ของสภาฯ เพราะเคยชี้แจงผ่านกระถามสดแล้ว พร้อมขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน และยืนยันไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับโครงการนี้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือไม่เป็นทาง แอบสั่งการในที่ลับหรือแจ้งก็ตาม
นายจุรินทร์ กล่าวว่า จะไม่ยอม ใครที่ทุจริต จะจัดการทั้งทางวินัย ทางแพ่ง ทางอาญาจนถึงที่สุด ตราบใดที่ยังอยู่ในอำนาจและกฎหมายให้อำนาจ หลังย้ายอดีตรักษาการผู้อำนวย อคส. นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ทำอะไรเลย นั่งเฉยนั้น ขอชี้แจงเพื่อความเป็นธรรมว่า ทันทีที่ทราบเรื่องก็ดำเนินการจนย้ายอดีตรักษาการผู้อำนวยการ อคส.ไปประจำสำนักนายกฯ โดยคำสั่งของนายกฯ และเมื่อมีการตั้งกระทู้ก็ได้มอบหมายให้ตนตอบกระทู้และติดตามความคืบหน้ามาโดยลำดับ

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การที่เอ่ยอ้างถึงประธานบอร์ดบอกว่าใกล้ชิดเป็นคนสนิทนายบัญญัติสิ่งหนึ่งที่ตนอยากบอกว่า ไม่ว่าคุณจะรู้จักใคร รู้จักผู้ใหญ่ขนาดไหน รู้จักนายกฯ หรือรัฐมนตรี ไม่ได้แปลว่าจะมีอำนาจล้นฟ้าหรือทำอะไรก็ได้ เมื่อทำผิดกฎหมายต้องเข้าคุก เรื่องนี้ผมไม่ยอม ไม่ว่าใครทุจริตโครงการนี้ก็ตาม ผมจะจัดการทั้งทางวินัย แพ่ง อาญา จนถึงที่สุด ตราบเท่าที่ผมอยู่ในอำนาจหน้าที่และกฎหมายให้อำนาจผม ขอพูดไว้ต่อสภาฯ ไม่ใช่ไปพูดที่ใด การเอาเทปมาเปิดและตีความผิดเพื่อจงใจใส่ความ ทำให้คนเข้าใจผิดว่ารัฐมนตรีเข้าไปเกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า