Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หัวหน้าพรรคก้าวไกล แนะสภาพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส หากอยากให้ประเทศมีทางออกต้องช่วยกันดันแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนเข้าสู่ระบบรัฐสภา

วันที่ 18 พ.ย.2563 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายถึงความจำเป็นในการที่รัฐสภาต้องรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชน โดยไอลอว์ ระบุว่า ประวัติศาสตร์การเมืองไทยต้องจารึกไว้ว่าวันนี้ เป็นครั้งที่ 2 ที่รัฐสภาและประชาชนมีความพยายามให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับถาวรทั้งฉบับ เพื่อเปิดทางให้มีการตั้ง ส.ส.ร. เพื่อจัดร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นี่คือช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของการร่างรัฐธรรมนูญที่จะไม่ต้องมาจากปลายกระบอกปืนอีกต่อไป

นายพิธา อภิปรายว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้แตกต่างจากปี 2538 เต็มไปด้วยความหดหู่ ความอดสู และที่สำคัญที่สุดคือมีความไม่ไว้วางใจกัน รัฐสภายังไม่ไว้วางใจอำนาจของประชาชนอันนี้เป็นความน่าละอาย รวมทั้งกรณีที่รัฐสภาไม่สามารถคลี่คลายความขัดแย้งได้เลยและต้อนรับประชาชนทุกกลุ่มอย่างไม่เท่าเทียมกัน ประชาชนถูกเจ้าหน้ารัฐใช้ความรุนแรงถูกฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา มีคนโดนยิงด้วยกระสุนจริง และมีบาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นที่หน้าอาคารรัฐสภา

รัฐสภาเป็นที่คลี่คลายความร้อนแรงอุณหภูมิทางการเมือง หาทางออกให้กับประเทศ แต่กลับเป็นว่า เรากำลังจะขยายความรุนแรงให้เพิ่มขึ้นไปเสียอีก เราไม่อยากให้สถานการณ์บานปลายไปกว่านี้ นี่เป็นการ
แต่ถ้าพวกเราผลักขอเสนอของประชาชนลงสู่ท้องถนนอีกครั้งก็เป็นการสร้างเงื่อนปมใหม่ที่จะทำให้โอกาสที่จะพูดคุยกันที่มีน้อยอยู่แล้ว น้อยลงไปอีก

นายพิธา กล่าวว่า ได้อ่านเนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนทั้ง 11 ข้อแล้ว ในเชิงหลักการเห็นด้วยทั้งหมด เพราะเป้าหมายของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้คือการสร้างหนทางกลับสู่ระบบประชาธิปไตยให้สู่ประเทศไทย หลักการทุกข้อเป็นหลักการพื้นฐานที่ต่างก็เคยเกิดขึ้นในรัฐธรรมนูญไทย 2540 ข้อกล่าวหาที่ว่าต่างชาติจะเข้ามาแทรกแซงการแก้รัฐธรรมนูญไทยจึงเป็นบางเรื่องทีท่านอาจจินจนาการมากเกินไป ผมเข้าใจครับว่าเพื่อนสมาชิกหลายท่านทราบว่า หลายประเด็นในการร่างรัฐธรรมนูญของประชาชนได้ทิ่มแทงไปในดวงใจของท่าน แต่ถึงเวลาแล้วที่ท่านต้องยอมรับว่าสิ่งที่ได้รับอยู่ไม่ใช่กับพวกท่าน เป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชน และประเทศชาติ เราต้องเลิกเป็นนั่งร้านให้กับผู้มีอำนาจที่หมดความชอบธรรมไปแล้ว ต้องพาประเทศไทยกลับสู่ภาวะปกติ การตัดสินใจครั้งนี้จึงเหมือนเป็นฟางเส้นสุดท้าย ถ้าท่านยอมรับหลักการร่างของประชาชน ความตึงเครียดทางการเมืองก็เบาบางลง ประเทศชาติก็จะมีทางออกมากขึ้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า