Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

อาจารย์เฉลิมชัยและสล่าเชียงราย เริ่มปั้นแบบอนุสาวรีย์ น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวงแล้ว และในวันที่ 28 ก.ค. นี้จะแถลงความสำเร็จภาพวาดเดอะฮีโร่

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย พร้อมด้วยสล่า (แปลว่าช่าง) ต้น สราวุฒิ  คำมูลชัย และสล่าเชียงรายอีก 5 ชีวิต ร่วมกันนำดินน้ำมันมาปั้นแบบอนุสาวรีย์ น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวงที่เสียชีวิตขณะดำน้ำนำถังอากาศเข้าไปวางในถ้ำหลวง เพื่อนำน้องๆ และโค้ชเอก 13 นักเตะเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี ออกจากวนอุทยานถ้ำหลวง –ขุนน้ำนางนอน โดยได้นำดินน้ำมันมาปิดหุ่นจำลองทำจากโฟม ขนาด 1.5 เท่าของร่างกายของ น.ต.แซม ขนาดความสูง 2.60 ม. และหากรวมฐานอนุสาวรีย์จ่าแซม จะสูงรวม 5.10 ม.

โดยเริ่มปั้นที่โรงหล่อของวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งในส่วนของดินน้ำมันมาปิดแบบจำลองคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนเศษ หลังเสร็จก็จะนำไปเข้าโรงหล่อ เพื่อหล่ออนุสาวรีย์จ่าแซมด้วยสำริด ก่อนจะนำมาไว้ที่หน้าศาลา ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวว่า วันนี้ตนเองและทีมสล่าเชียงรายและจากกรมศิลปากร เริ่มเอาดินน้ำมันฝรั่งมาปิดที่แบบโฟมในส่วนของร่างกายก่อน โดยขึ้นแบบมาจากสเก็ตเล็กๆ  ที่เริ่มทำมาหลายวันแล้ว หากดูจากโครงสร้างของจ่าแซม ถือว่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนเสื้อผ้าและส่วนประกอบอื่นๆ จะใส่ทีหลัง

ส่วนภาพวาดเดอะฮีโร่ จะเป็นภาพประวัติศาสตร์เพื่อให้โลกได้จดจำมิตรภาพและความร่วมมือที่ไร้พรมแดน ที่มีความยาว 13 ม. ซึ่งวาดที่ขัวศิลปะ ขณะนี้ใกล้เสร็จสมบูรณ์เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว และในวันที่ 28 ก.ค. นี้จะแถลงข่าวปิดภารกิจภาพวาด เดอะฮีโร่ ภาพประวัติศาสตร์ที่เกิดจากความร่วมมือที่ไร้พรมแดน โดยจะนำโชว์ไว้ที่ขัวศิลปะสักระยะหนึ่ง จากนั้นก็จะนำมาโชว์ที่โรงหล่อที่ปั้นรูปจ่าแซม โดยจะวางไว้ด้านหลังรูปปั้นจ่าแซม

 

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์: workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว   
ยูทูบ: workpoint news   
ทวิตเตอร์: workpoint news   
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า