Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวรวบรวมชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 โดยจะนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนทางรัฐสภา ขณะที่คริส โปตระนันท์ อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคอนาคตใหม่ นัดผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมในวันเดียวกันเข้าแจ้งความที่สน.บางโพ เวลา 16.00 น.

วันนี้ (23 พฤศจิกายน 2563) เวลา 13.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ แถลงข่าวถึงสถานการณ์ต่อเนื่องจากการสลายการชุมนุม วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ที่บริเวณหน้ารัฐสภา ถนนสามเสน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 รูปแบบ คือ 1.ได้รับบาดเจ็บจากอาวุธปืน 2.กลุ่มมีอาการแน่นหน้าอก และ 3.ผิวหนังเป็นแผลจากการถูกสารเคมี (Chemical burn) ซึ่งกลุ่มหลังสุด น.พ.ทศพร กล่าวว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นวงกว้าง โดยตนกำลังรวบรวมรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบเพื่อดำเนินการต่อไป

“สารเคมีพวกนี้และแกีสน้ำตาเป็นอันตราย เหมือนกับประทุษร้ายประชาชนอย่างรุนแรง เราอยากเรียกร้องว่ารัฐบาล นายกรัฐมนตรี ตำรวจ ไม่ควรจะทำอย่างนี้กับประชาชนอีก ต้องเลิกใช้ความรุนแรงใด ๆ ทั้งสิ้นในการจัดการกับประชาชนที่มาชุมนุมกันอย่างสงบปราศจากอาวุธ” นพ.ทศพร กล่าว

หลังการสลายการชุมนุมวันที่ 17 พ.ย. หน้ารัฐสภา เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการใช้สารเคมีของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นวงกว้าง

ผู้ชุมนุมรายหนึ่งที่สัมผัสสารเคมีตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงเย็นบริเวณแยกเกียกกายระบุว่า เมื่อกลับจากชุมนุมตนก็อาบน้ำพักผ่อนตามปกติ เช้าวันรุ่งขึ้นจึงพบว่ามีตุ่มใส มีลักษณะพุพอง มีไข้ จึงเข้ารับการรักษาที่คลีนิก จึงทราบว่าเกิดจากอาการแพ้สารเคมี และแนะนำให้รักษาที่โรงพยาบาล เมื่อไปถึงโรงพยาบาลแพทย์ระบุว่าเป็นอาการแพ้สารเคมี

นอกจากผู้ชุมนุมรายนี้ ผู้สื่อข่าว workpointTODAY ได้รับแจ้งว่ามีผู้ที่สัมผัสน้ำจากรถฉีดน้ำแรงดันสูงของเจ้าหน้าที่ในวันนั้นมีอาการคล้าย ๆ กันอีกอย่างน้อย 6 ราย

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.แถลงต่อสื่อมวลชนว่าอุปกรณ์ที่ใช้ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ยืนยันว่าการผสมสารเคมีใช้ระบบเทคโนโลยีทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถผสมสารได้ตามอำเภอใจเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

ในตอนหนึ่งของการแถลงยังกล่าวว่าทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมได้รับอันตรายเท่าๆ กันจากการถูกน้ำดังกล่าว

อ่าน : ผลวิเคราะห์น้ำที่เกียกกาย มีส่วนผสมสาร 5 ชนิด ระคายผิว-ระบบทางเดินหายใจ

นพ.ทศพรเห็นแย้ง “การที่ตำรวจออกมาชี้แจงว่าตำรวจก็ได้รับผลกระทบ ไม่จริง เพราะมันฉีดมาจากฝั่งตำรวจ ตำรวจอาจได้รับละอองนิด ๆ แต่น้ำผสมสารเคมีโดนประชาชนเต็ม ๆ”

นอกจากนี้ยังกล่าวว่าพรรคเพื่อไทยกำลังรวบรวมรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากเหตุการดังกล่าวเพื่อเข้าสู่กระบวนการของกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ขณะที่ นายคริส โปตระนันท์ อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ประกาศรวบรวมรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม  แจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจนครบางบางโพ กรุงเทพมหานคร วันนี้เวลา 16.00 น.

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า