Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประกาศรายชื่อร้านอาหารมิชลินสตาร์ ปี 64 แม้ยังคงไร้แววร้านอาหาร 3 ดาว แต่ ‘เชฟส์เทเบิ้ล’ ฝ่าวิกฤตโควิดขยับเลื่อนจาก 1 ดาวสู่ 2 ดาวสำเร็จและเป็น 2 ดาวใหม่เพียงร้านเดียวในปีนี้ ด้าน ‘บลู บาย อลัน ดูคาส-เคเดนซ์-ซูชิ มาซาโตะ’ ขยับขึ้นร้านอาหาร 1 ดาวใหม่ ฟากผู้จัดมอบ 3 รางวัลใหม่ ร้านอาหารใส่ใจสิ่งแวดล้อม-บริการโดดเด่น-เชฟดาวรุ่ง ขณะ ททท.โชว์รายได้ท่องเที่ยวหมวดอาหารเติบโต อุบต่อสัญญาหลังครบ 5 ปี

บรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัว ‘คู่มือมิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา’ ประจำปี 2564

วันที่ 16 ธ.ค. 2563 มิชลินเปิดตัว ‘คู่มือมิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา’ ประจำปี 2564 พร้อมประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับรางวัล “ดาวมิชลิน” (MICHELIN Star) ประจำปี 2564 รวมทั้งสิ้น 299 ร้านอาหารจาก 217 ร้านอาหารในปีก่อน

นายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ได้มีการมอบรางวัลและจัดอันดับในคู่มือมิชลิน ไกด์ ประจำปี 2564 โดยมีร้านอาหารที่ได้รับ 2 ดาวมิชลิน จำนวน 6 ร้าน (เลื่อนระดับ 1 ร้าน), ร้านอาหาร 1 ดาวมิชลิน จำนวน 22 ร้าน (ร้านใหม่ 2 ร้าน และเลื่อนระดับ 1 ร้าน), รางวัลบิบ กูร์มองต์ จำนวน 106 ร้าน, รางวัลมิชลิน เพลท จำนวน 165 ร้าน แต่ยังคงไม่มีร้านใดในประเทศไทยได้รับรางระดับ 3 ดาวมิชลิน

สำหรับร้านอาหารใหม่ที่ได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลินในปีนี้ ได้แก่ ร้านเชฟส์เทเบิ้ล (Chef’s Table) ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยซึ่งเป็นร้านอาหารเพียงร้านเดียวที่ได้รับการเลื่อนระดับจาก 1 ดาวมิชลิน ขึ้นมาเป็น 2 ดาวมิชลิน

ร้านเชฟส์เทเบิ้ล (Chef’s table)

และร้านอาหารใหม่ที่ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน ได้แก่ ร้านบลู บาย อลัน ดูคาส (Blue by Alain Ducasse) ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัย, ร้านเคเดนซ์ บาย แดน บาร์ก (Cadence by Dan Bark) ร้านอาหารเชิงนวัตกรรมผสานความเป็นตะวันออกและตะวันตก และร้านซูชิ มาซาโตะ (Sushi Masato) ซูชิบาร์โอมากาเสะซึ่งได้รับการเลื่อนระดับจาก ‘มิชลิน เพลท’

นายเกว็นดัล เผยเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เชฟและร้านอาหารในประเทศไทยให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนมากขึ้นจึงได้นำเสนอ 3 รางวัลใหม่ในปีนี้ ได้แก่ ดาวมิชลินรักษ์โลก (MICHELIN Green Star) รางวัลสำหรับร้านอาหารใส่ใจสิ่งแวดล้อม, MICHELIN Guide Young Chef Award รางวัลสำหรับเชฟรุ่นใหม่ที่โดดเด่น และ MICHELIN Guide Service Award รางวัลบุคลากรผู้ให้บริการยอดเยี่ยม

ผู้ได้รับรางวัลใหม่ที่ มิชลิน ไกด์ มอบให้เป็นปีแรกในปีนี้ มีดังนี้ รางวัล MICHELIN Guide Young Chef Award ประจำปี 2564 คือ ‘เชฟอ้อม – สุจิรา พงษ์มอญ’ หัวหน้าเชฟร้านสวรรค์ (กรุงเทพฯ), รางวัล MICHELIN Guide Service Award ประจำปี 2564 คือ ‘กิลโยม บาร์เรย์’ (Guillaume Barray) ผู้จัดการทั่วไป ร้าน Chef’s Table (กรุงเทพฯ) และรางวัลดาวมิชลินรักษ์โลก (MICHELIN Green Star) คือ ‘ร้านพรุ’ ร้านอาหาร ‘1 ดาวมิชลิน’ จากภูเก็ต

เชฟอ้อม สุจิรา พงษ์มอญ’ หัวหน้าเชฟร้านสวรรค์ (กรุงเทพฯ)

ด้านนายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในปี 2564 นี้เป็นที่ 4 แล้วที่ ททท.ได้ร่วมมือกับมิชลิน โดยจากการสำรวจของ ททท. พบว่า ในปี 2563 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวในหมวดอาหารราว 842.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 20% จากปีก่อนรองจากรายได้ในหมวดที่พักและชอปปิ้ง โดยนักท่องเที่ยวกว่า 82% รู้จักมิชลินไกด์ภายในประเทศไทย

“นับจากนี้ ททท. ยังเหลือเวลาอีก 1 ปีที่ยังคงมีสัญญากับมิชลินไกด์ที่ในปี 2561 เซ็นไว้เป็นเวลา 5 ปี โดยหลังจบปี 2564 จะมีการประเมินประสิทธิผลของโครงการอีกครั้ง โดยจากแนวโน้มเชื่อว่ามีสัญญาณที่ดี แม้จะยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะต่อสัญญาหรือไม่ โดย ททท.มีเป้าหมายที่จะยกระดับภาพลักษณ์อาหารไทยในฐานะจุดหมายปลายทางด้านอาหารของโลก เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานภาคบริการและสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงอาหารเข้าสู่ประเทศ”

สำหรับคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ เป็นคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก ซึ่งมิชลิน ได้จัดทำมาแล้วถึง 120 ปี และเริ่มจัดทำฉบับประเทศไทยครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2561 โดยจัดทำเป็น 2 ภาษา ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า