Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19  เผยเตรียมตรวจโควิด-19 พร้อมกักตัวหลังผู้ประกาศ NBT ติดเชื้อและมีกลุ่มเสี่ยงทำงานในทำเนียบฯ ล่าสุดรายงานผู้ติดเชื้อใหม่พบ 309 ราย รวมติดเชื้อสะสม 13,104 ราย

วันที่ 22 ม.ค. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้ประกาศข่าวชายของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีกลุ่มเสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อดังกล่าวเข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาล ดังนั้น วันนี้จึงจะเข้าตรวจเชื้อโควิด-19 และกักตัวเบื้องต้นในช่วงบ่ายจนกว่าผลจะออก

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ตนถือเป็นผู้สัมผัสกับผู้เสี่ยงสูง (สัมผัสเสี่ยงต่ำ) หลังจากการแถลงสถานการณ์โควิดประจำวันแล้วจะไปตรวจหาเชื้อทันที และจะกักตัวเองไปก่อน ซึ่งถ้าผลของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไม่ติดเชื้อ จะพิจารณาการดูแลตัวเองอีกที และวันนี้ทางกรมประชาสัมพันธ์ ได้นำรับชีวนิรภัยพระราชทาน ไปตรวจพนักงานของ NBT ทั้งหมด ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ระบุได้ว่ามีทั้งหมดกี่คน ต้องรอการสอบสวนโรคอีกครั้ง

นพ.ทวีศิลป์ รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโึวิด-19 ในประเทศไทยวันนี้มีผู้ติดเชื้อ 309 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 13,104 ราย เป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 80 ราย จากการตรวจเชิงรุกในชุมชน 217 รายเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศอยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) 12 ราย, รักษาหายเพิ่มขึ้น 382 รวมสะสม 10,224 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 71 คน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การประชุมร่วมกันของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (EOC) และ ศบค.ชุดเล็กในวันนี้มีข้อสรุปว่าสัปดาห์หน้าจะดำเนินการคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง เพื่อนำตัวผู้ติดเชื้อมากักกันโรค เพื่อลดการแพร่เชื้อ โดยวันพรุ่งนี้กระทรวงสาธารณสุข จะประชุมร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน และกระทรวงมหาดไทย เพื่อกำหนดแผนปูพรมตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง เช่น สมุทรสาครที่มีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก และบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ ที่อยู่ติดกับสมุทรสาคร เช่น เขตบางขุนเทียนที่มีโรงงาน 4 แห่งพบผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ ตัวเลขที่ได้ภายในวันที่ 31 มกราคมจะนำมาใช้พิจารณาตัดสินใจปรับมาตรการว่าจะผ่อนคลายหรือเข้มข้มอยู่ เราต้องอยู่ต่อไปให้ได้เพราะโรคนี้ยังอยู่กับเราต่อไป ทุกคนมีความเสี่ยง ดังนั้นทุกคนจะต้องป้องกันตัวเองตามหลักชีวอนามัยอย่างดีที่สุด ทุกครั้งที่พบกับคนอื่นต้องป้องตัวเองอยู่เสมอว่าทุกคนมีโอกาสติดเชื้อ เหมือนกับวัณโรคที่ยังมีการระบาดอยู่ โดยเชื้อลอยอยู่ในอากาศ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า