Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เลขาธิการ ป.ป.ส. ยืนยัน มีการซุกซ่อนเคตามีนปะปนกับสารไตรโซเดียมฟอสเฟต ที่มีโครงสร้างทางเคมีทำให้น้ำยาทดสอบเปลี่ยนเป็นสีม่วงเหมือนกัน ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิด พร้อมเตรียมขยายผลหาผู้กระทำความผิด โดยในเบื้องต้นยังไม่พบนักการเมืองเกี่ยวข้อง

วันที่ 22 พ.ย.2563 นายวิไชย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เข้าตรวจสอบห้องในสำนักงานป.ป.ส.ภาค 1 อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่เก็บ ยาเค ที่ตรวจยึดได้จากจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยห้องดังกล่าวมีมาตรการในรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ผู้ที่จะเข้ามาในอาคารได้ต้องผ่านการสแกนนิ้ว และมีกล้องวงจรปิดติดอยู่

นายวิไชย ยืนยันว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบของกลางไปแล้วทั้งหมด 66 กระสอบจาก 475 กระสอบ ซึ่งพบว่าเป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟต ยังไม่พบสารเคตามีน

ส่วนที่ได้แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่าเป็นเคตามีนนั้น เนื่องจากพยานหลักฐาน ซึ่งเป็นตัวถุงกระสอบ และพฤติการณ์ตรงกับข้อมูลที่ทางไต้หวันแจ้ง และสามารถตรวจยึดเคตามีน 300 กิโลกรัม ก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันเมื่อมีการใช้น้ำยาสุ่มตรวจสอบถุงกระสอบที่พบในโกดัง ขึ้นเป็นสีม่วง จึงเชื่อว่า เป็นเคตามีน แต่เมื่อตรวจสอบในห้องปฏิบัติการจึงเพิ่งทราบว่า สารไตรโซเดียมฟอสเฟต มีโครงสร้างทางเคมี ที่ทำให้น้ำยาทดสอบเปลี่ยนเป็นสีม่วงเหมือนเคตามีนเช่นกัน

เลขาธิการป.ป.ส. ยังระบุอีกว่า การซุกซ่อนเคตามีนปะปนไปกับถุงไตรโซเดียมฟอสเฟตในลักษณะนี้เป็นครั้งแรกที่ตรวจพบ ซึ่งสารไตรโซเดียมฟอสเฟตถือว่าไม่เป็นสารผิดกฎหมายทั้งไทย และไต้หวัน พร้อมยืนยันว่ากระสอบของกลางทั้งหมด เป็นกระสอบชุดเดียวที่ตรวจยึดได้ ไม่ได้มีการสลับหรือเปลี่ยนตามที่สังคมตั้งข้อสังเกต

โดยขณะนี้ได้เร่งขยายผลถึงผู้กระทำผิด แต่เบื้องต้นยังไม่พบนักการเมืองเกี่ยวข้อง แต่หากขยายผลถึงบุคคลใดก็จะดำเนินคดีทุกราย โดยหลังจากนี้จะมีการส่งของกลางทั้งหมดอีก 405 กระสอบ ไปให้หน่วยงานอื่นร่วมตรวจสอบ เช่น องค์การสหประชาชาติ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อยืนยันผล และตรวจหาว่าของกลางกระสอบไหนที่เป็นสารเคตามีน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า