Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กทม.ขีดเส้น 1 ธ.ค. ห้ามรถบรรทุกเข้ากรุงเพื่อแก้ปัญหาฝุ่น ขณะที่สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ ระบุ คำสั่งทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองยกเลิกคำสั่ง

วันที่ 23 พ.ย.2563 ปัญหาฝุ่นละออกขนาดเล็กกลับมารุนแรงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพคนเมืองอีกครั้ง ล่าสุดกรุงเทพมหานครได้ออกมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM 2.5 ซึ่งเป็นภารกิจของแต่ละส่วนงานที่ต้องรวบรวมข้อมูลและหาวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว แล้วนำมาเสนอต่อ ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีท่านผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มอบหมายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาดูข้อบังคับของเจ้าพนักงานการจราจร กำหนดเวลาเดินรถของรถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป ในการเดินรถภายในพื้นที่ของถนนวงรอบพื้่นที่ชั้นในกรุงเทพฯ โดยเพิ่มรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปเข้าในข้อบังคับด้วย และออกข้อบังคับเพิ่มเติม โดยพิจารณาขยายเขตพื้นที่จำกัดรถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป เข้าพื่้นที่กรุงเทพฯ จากวงแหวนรัชดาภิเษกจนถึงวงแหวนกาญจนาภิเษก

นอกจากนี้ประชุมมีมติเห็นชอบเรื่อง การห้ามรถบรรทุก เข้าพื้นที่กรุงเทพฯ สืบเนื่องมาจากการพิจารณาของ กรมควบคุมมลพิษ ซึ่งร่วมกับสถาบัน AIT หลังจากพิจารณาแล้ว พบว่า แหล่งกำเนิดมลพิษของกรุงเทพฯ หลักใหญ่อยู่ที่ภาคการขนส่งทางบก คิดเป็น 72.5% ดังนั้นจึงได้มีการร่างมาตรการ ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 รวมระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไป

ด้านตัวแทนสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ออกมาระบุว่า คำสั่งห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าพื้นที่ 3 เดือน เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 นั้นจะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 30,000 ล้านบาท และส่งผลกระทบห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง เหตุหยุดชะงักการขนส่งสินค้าและวัตถุดิบอีกมหาศาล

ทั้งนี้สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย มีรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปเป็นสมาชิกอยู่กว่า 300,000 คัน แต่ละวันจะมีรถบรรทุกวิ่งเข้าไปในกรุงเทพฯ 70,000-80,000 คัน ยืนยันว่า รถบรรทุกไม่ใช่สาเหตุของการเกิดฝุ่น อ้างอิงจากงานวิจัยหลายสำนักระบุว่า สาเหตุหลักของฝุ่น PM 2.5 มาจากการเผาป่า เผาตอซังข้าว และเผาหญ้า จึงอยากจะเรียกร้องงให้รัฐบาลและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พิจารณาทบทวนยกเลิกคำสั่ง หากยังไม่เพิกเฉยจะเข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้พิจารณายกเลิกคำสั่งในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ และจะหยุดขนส่งสินค้าทุกประเภทเข้ากรุงเทพฯ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า