Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กรมควบคุมโรค ยืนยันชายชาวเมียนมาพื้นที่พักพิงฯ บ้านอุ้มเปี้ยม ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศ เบื้องต้นพบปริมาณเชื้อโควิด-19 น้อย โอกาสแพร่กระจายไปยังผู้อื่นเป็นไปได้น้อย ขณะนี้ยังไม่พบผู้สัมผัสติดเชื้อเพิ่ม ส่วนกรณีผู้ป่วยนักเรียนหญิงลูกครึ่งไทย-เมียนมา คาดติดเชื้อมาจากเมียนมา

วันที่ 23 พ.ย.2563 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นชายสัญชาติเมียนมา ที่อยู่อาศัยอยู่ในที่พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบ บ้านอุ้มเปี้ยม อำเภอพบพระ จังหวัดตาก น่าจะติดเชื้อในประเทศไทย โดยมี 2 สมมุติฐานเนื่องจากผู้ป่วยอาศัยบริเวณชายแดน อาจสัมผัสกับชาวเมียนมาที่ติดเชื้อ หรืออาจติดเชื้อมานานแล้ว ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดจำนวนในเมียนมา ส่วนการติดเชื้อในประเทศจะติดจากที่ใดต้องรอผลตรวจสารพันธุกรรมอีกครั้ง ขณะนี้ไปส่งผลไปตรวจที่แลปของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว

ชายชาวเมียนมาคนนี้มีประวัติไม่ชัดเจนต้องสอบสวนโรคเพิ่มเติมต่อไป แต่ผลจากห้องปฏิบัติการในพื้นที่ พบว่ามีปริมาณเชื้อน้อย โอกาสที่จะแพร่เชื้อสู่คนอื่นจึงน้อยตามไปด้วย อีกทั้งศูนย์พักพิงนี้เป็นพื้นที่ปิด สภาพแวดล้อมเป็นป่าเขา คนภายนอกไม่สามารถเข้าออกได้หากไม่ได้รับอนุญาต จึงยากที่แพร่เชื้อไปสู่คนภายในและคนภายนอกนำเชื้อเข้ามา อีกทั้งที่ผ่านมาศูนย์พักพิงไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีทั้งภาคเอกชนและองค์กรนานาชาติดูแล

นพ.โอภาส กล่าวว่า สิ่งที่กังวลคือ ผลเลือดมีอาการซีด ซึ่งอาการนี้ไม่ได้มาจากโควิด-19 แต่อาจเป็นไปได้ที่จะมาจากโรคแทรกซ้อนอื่น เช่น มาลาเรีย หรือโรคพยาธิ แต่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อมาลาเลีย จากการสอบสวนโรค พบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 99 คน ซึ่งตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ทั้งหมดไม่พบเชื้อและไม่มีอาการทางเดินหายใจ ส่วนผู้สัมผัสความเสี่ยงต่ำได้มีการเฝ้าระวังอาการแล้ว

ส่วนกรณีนักเรียนหญิงลูกครึ่งไทยเมียนมาที่ติดเชื้อ แต่ไม่ได้อยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ นายแพทย์โอภาส ระบุว่า อาการป่วยดีขึ้น จาการดูผลเอ็กเรย์ปอดไม่พบร่องรอยของโรคแล้ว ส่วนผู้สัมผัสเบื้องต้นใกล้ชิดยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม โดยคาดว่าน่าจะติดมาจากญาติที่เมียนมา

นพ.โอภาส ระบุว่า การพบผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศ 1-2 คนที่ผ่านมา ยังไม่ใช่การระบาดระลอก 2 เหมือนในหลายประเทศ เพราะตามหลักระบาดวิทยา การจะเรียกว่าการระบาดระลอกใหม่ ตั้งมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากติดต่อกันหลายวัน และยืนยันความพร้อมในรักษาโควิด-19 ทั้งการจัดเตรียมยาและเวชภัณฑ์ๆ มีความเพียงพอ มีการสำรองยาฟาวิพิลาเวียร์ 5,000-6,000 เม็ด ซึ่งผู้ป่วยทุกรายไม่จำเป็นต้องใช้ยา บางรายสามารถหายเองได้

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 23 พ.ย. 2563 พบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 คน ยอดสะสม 3,920 คน,  หายป่วย 5 คน ยอดสะสม 3,766 คน, ผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวใน รพ. เพิ่มขึ้น 2 คน ยอดสะสมอยู่ที่ 94 คน และ• ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดสะสมที่ 60 คน

รายละเอียดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 คน ประกอบด้วย

1. จากประเทศสหรัฐอเมริกา 1 คน เป็นหญิงไทย อายุ 67 ปี เข้าพัก State Quarantine กรุงเทพฯ
2. จากสาธารณรัฐคอซอวอ 1 คน เป็นพ่อครัวชายไทย อายุ 43 ปี เข้าพัก State Quarantine จ.ชลบุรี
3. จากประเทศเยอรมนี 1 คน เป็นแม่บ้านหญิงไทย อายุ 58 ปี เข้าพัก Alternative State Quarantine กรุงเทพฯ
4. จากประเทศเลบานอน 1 คน เป็นนักเรียนชาย สัญชาติซีเรีย อายุ 17 ปี เข้าพัก Alternative State Quarantine กรุงเทพฯ
5. จากประเทศเดนมาร์ก 1 คน เป็นพนักงานบริษัทหญิงไทย อายุ 30 ปี เข้าพัก State Quarantine จ.ชลบุรี
6. จากสหราชอาณาจักร 1 คน เป็นแม่บ้านหญิงไทย อายุ 43 ปี เข้าพัก State Quarantine กรุงเทพฯ
7. จากประเทศกาตาร์ 1 คน เป็นแม่บ้านหญิงไทย อายุ 45 ปี เข้าพัก State Quarantine จ.ชลบุรี

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โลก ณ เวลา 09.00 น.

• ยอดผู้ติดเชื้อรวม 58,980,059 ราย
• รักษาหายแล้ว 40,763,950 ราย
• เสียชีวิต 1,393,537 ราย

อันดับประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด
1. สหรัฐอเมริกา จำนวน 12,588,661 ราย
2. อินเดีย จำนวน 9,140,312 ราย
3. บราซิล จำนวน 6,071,401 ราย
4. ฝรั่งเศส จำนวน 2,140,208 ราย
5. รัสเซีย จำนวน 2,089,329 ราย

ประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 151 จำนวน 3,920 ราย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า