Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

EGCO Group กลับมาอีกครั้งกับนิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงาน ที่สนุกสนานไม่เหมือนใคร เปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้ปลดปล่อยจินตนาการ และเปล่งแสงของตนเองในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-25 สิงหาคม ณ อาคาร 12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้ธีม “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด” ที่มุ่งจุดประกายให้เยาวชนใช้ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ร่วมหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งเป็นปัญหาที่ทุกคนต้องเผชิญและร่วมมือกันแก้ไข 

ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO Groupp เปิดเผยว่า “ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม มีส่วนร่วมในการสร้างแรงบันดาลใจด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมพลังงานแก่เยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ภายในศูนย์เรียนรู้ฯ เป็นประจำทุกปี และในปีนี้ ศูนย์เรียนรู้ฯ ได้รับเกียรติจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ให้เข้าร่วมจัดบูธนิทรรศการในมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญที่เราจะได้ใช้ศักยภาพในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้า พลังงาน และการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เป้าหมายก็เพื่อสร้างประสบการณ์ จุดประกายไอเดีย และสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนได้คิดค้นพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม และร่วมกัน “เปล่งแสง” อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเติบโตและมีส่วนร่วมขับเคลื่อนประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำต่อไป

นิทรรศการของศูนย์เรียนรู้ฯ ในปีนี้ได้พัฒนาขึ้นเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สนุกสนานและมีส่วนร่วมสำหรับเยาวชนมากยิ่งขึ้น เน้นการจำลองสถานการณ์ที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ลองเป็นวิศวกรน้อย ที่สามารถแสดงความคิดสร้างสรรค์และแก้ไขปัญหาโลกเดือด ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงาน หรือไอเดียสร้างสรรค์อื่น ๆ นอกจากนี้ นิทรรศการยังได้รับการออกแบบให้เข้าใจง่าย และทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุกสนาน มีการให้ความรู้เฉพาะเกี่ยวกับ ‘กรีนไฮโดรเจน’ ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดที่มีศักยภาพสูง นอกจากนี้ ยังได้นำเสนอเทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน หรือ CCUS และระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ ที่ช่วยให้การผลิตไฟฟ้าสะอาดขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้เยาวชนได้สัมผัสนวัตกรรมที่ทันสมัย และเข้าใจถึงบทบาทของพลังงานในชีวิตประจำวัน 

 นางสาวพินทุ์สุดา เปี่ยมปิติ ผู้จัดการส่วนกิจกรรมองค์กรและสังคม ฝ่ายสื่อสารองค์กร EGCO Group กล่าวเพิ่มเติมว่า “นิทรรศการในปีนี้มีความแตกต่างอย่างชัดเจนจากปีที่แล้ว โดยเรามุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของเยาวชนมากขึ้น รวมถึงเปิดโอกาสให้พวกเขาได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ และลงมือปฏิบัติในสถานการณ์จริง ผ่านกิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและจินตนาการ สำหรับคำว่า ‘เด็กเปล่งแสง’ หมายถึง การที่เด็ก ๆ จะได้มีโอกาสแสดงศักยภาพ และความสามารถของตนเองในด้านต่าง ๆ ผ่านการเรียนรู้และการสร้างสรรค์ ซึ่งเราเชื่อว่าเด็กทุกคนมีแสงในตัวเอง และการให้เด็ก ๆ ได้มีโอกาสเปล่งแสงในทางที่ถูกต้อง จะเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาอนาคตของโลกให้ดียิ่งขึ้นต่อไป”

นิทรรศการของศูนย์เรียนรู้ฯ  ประกอบไปด้วย 3 โซนหลัก  ได้แก่

      1. EGCO Energy for Life ป่านวัตกรรมลดโลกเดือด (Climate Tech – Brighten Up the World) รู้จักเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้แก่ การดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน (CCUS), เทคโนโลยีไฮโดรเจน, และระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ ผ่านกิจกรรมสุดสนุก พร้อมเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
      2. Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด สัมผัสประสบการณ์ในโรงภาพยนตร์ Immersive Theater ที่จำลองบรรยากาศภายในโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำ พร้อมกับเรียนรู้สาเหตุ และผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนได้รู้จักผลงานสิ่งประดิษฐ์และการพัฒนาจากเยาวชน เพื่อให้เยาวชนได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของนวัตกรน้อยจากทั่วโลก
      3. Climate Tech Innovation for Better Life นวัตกรรมวิทย์ลดโลกเดือด พื้นที่แห่งการเปล่งแสง โอกาสที่เยาวชนจะได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมเพื่อการดูแลโลก ผ่านกำแพงศิลปะยักษ์ (Giant Art Wall)

เพราะการเปิดพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้มีโอกาสในการเปล่งแสง ไม่เพียงแต่ช่วยให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพเท่านั้น แต่ยังเป็นการวางรากฐานสำคัญสำหรับอนาคตที่ดีกว่า อนาคตที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์โลกที่ยั่งยืน

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง ร่วมเปล่งแสงและปล่อยพลังจินตนาการ ในนิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด”ในมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 ซึ่งจัดแสดงตั้งแต่วันนี้ถึง 25 สิงหาคม ณ อาคาร 12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

หลังจบมหกรรมวิทย์ฯ ที่กรุงเทพฯ แล้ว ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมจะยกนิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด” ไปจัดแสดงต่อที่งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567 ของศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่กลางเดือนกันยายน 2567 เป็นต้นไป เพื่อจุดประกายไอเดียและส่งต่อแรงบันดาลใจด้านนวัตกรรมพลังงานและการหยุดยั้งปัญหาโลกเดือดให้เยาวชนในพื้นที่ภาคใต้ต่อไป ใครที่พลาดโอกาสร่วมกิจกรรมที่กรุงเทพฯ ยังสามารถตามไปชมกันต่อได้ที่ นครศรีธรรมราช

ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เปิดให้เยี่ยมชมทุกวันอังคาร-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. (หยุดวันอาทิตย์ วันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) 

เยาวชน นักท่องเที่ยว และประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าชมล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ https://www.egco.com/th/khanom-learningcenter โทร. 075 466 062 หรือ 098 014 2249 

ติดตามข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับศูนย์เรียนรู้ฯ ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Khanom Learning Center https://www.facebook.com/khanomlearningcenter/

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า