Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กระแสเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากนายกรัฐมนตรีภายในสามวัน เป็นหนึ่งในสามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมราษฎร 2563

การถอยคนละก้าว โดยรัฐบาลยกเลิกพรก.ฉุกเฉินร้ายเเรงในพื้นที่กทม.ไปเเล้ว นัยว่ารัฐบาลยอมก่อน แต่ท่าทีของรัฐบาลดูเหมือนว่าจะสวนทาง ในขณะเดียวกันผู้ชุมนุมยังยืนในสามเงื่อนไขเดิม เเม้จะคล้ายว่าหากพลเอกประยุทธ์ลาออกก่อน อาจจะคลายสถานการณ์ร้อนไปได้บ้าง ?

วันจันทร์-อังคารนี้ จะเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่ออภิปรายทั่วไปเเบบไม่ลงมติ โดยส.ส.เเละส.ว.ร่วมอภิปรายปัญหาการชุมนุมเเละหาทางออกได้นั้น

หลังจบศึกคราวนี้ เชื่อเถอะว่าพลเอกประยุทธ์จะยังยืนเด่นเป็นเบอร์1ตึกไทยคู่ฟ้าไปอีกระยะ และการชุมนุมของกองเชียร์และฝ่ายต่อต้านจะเกิดขึ้นเเบบต่อเนื่อง

โดยวันข้างหน้าต้องจับทุกจังหวะการชุมนุมของสองกลุ่มว่าจะทวีความรุนเเรงขึ้นหรือไม่และเป็นสิ่งบ่งชี้อะไรในช่วงต่อไป

การชุมนุมทางการเมือง ไม่ทำให้นายกฯ ลาออก

หากมองกลับมายังการเสนอให้ลาออกนั้น ไม่มีทางที่พลเอกประยุทธ์จะทำตามเงื่อนไข เหตุเพราะในประวัติศาสตร์การเมืองไทยแทบไม่มีนายกรัฐมนตรีลาออก จากการชุมนุมทางการเมือง แต่จะมีการลาออกจากเหตุขัดแย้งในรัฐสภาและภายในรัฐบาลเท่านั้น

หรือบางครั้งจะมีการยุบสภาเเทนเมื่อพรรคร่วมรัฐบาลขัดเเย้งหรือรัฐบาลไม่ได้รับความไว้วางใจจากสภาผู้เเทนฯ

ดังนั้นเเทบไม่มีโอกาสลาออกเลยสำหรับพลเอกประยุทธ์ เพราะลั่นวาจาไว้เเล้วว่า “จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด”

หากพลเอกประยุทธ์จะต้องลงจากบัลลังก์จริงนั้น อะไรจะเป็นเงื่อนไขทางการเมือง

ยุบสภา- ยึดอำนาจ

ยุบสภา นั้นมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว บวกกับเเรงบีบจากสังคมเมื่อรัฐบาลเเก้ปัญหาบ้านเมืองไม่ได้

ตอนนี้ภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดจากไวรัสโควิด-19 ก็ทำทุกฝ่ายในบ้านเมืองกุมขมับเเล้ว เมื่อบวกกับการชุมนุมที่ผุดตลอดเวลาก็สร้างความกังวลให้ทุกฝ่าย แม้ตอนนี้รัฐบาลจะมีคะเเนนนิยมลดลง แต่ฝ่ายค้านก็ไร้ปัจจัยแซงนำ เเละฝ่ายค้านเองก็ยังไม่อยากหาเสียงเลือกตั้งใหญ่ในตอนนี้ นั้นหมายความว่าแทบไร้เหตุให้ยุบสภา

เว้นเสียแต่ว่า หากวันข้างหน้าเหตุชุมนุมยกระดับจนเกิดการสูญเสียขึ้นมาจนพลเอกประยุทธ์ทนเเรงบีบไม่ไหว ตอนนั้นเเหละจะมีการคืนอำนาจให้ประชาชน เเละรอลุ้นว่าพลเอกประยุทธ์จะคัมเเบ็กทางการเมืองหรือไม่?

ยึดอำนาจ วงจรนี้ยากที่จะหมดไปจากเมืองไทย เพราะหากพลเอกประยุทธ์เพลี้ยงพล้ำด้วยเหตุชุมนุมจนภาวะบานปลาย ฝ่ายการเมืองขัดแย้งรุนเเรง ตอนนั้นแม่ทัพนายกองอาจจะขยับตัวมาคุมภาวะประเทศ แต่เศรษฐกิจทรุดหนักอย่างนี้เเละสถานการณ์การเมืองแม้จะยกดีกรีไปเรื่อย ๆ เเต่มันยังไม่ถึงขั้นที่แม่ทัพนายกองจะออกมาคุมสถานการณ์เพราะไม่คุ้มเสี่ยง

ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ น่าจะต่อเวลาการทำงานไปอย่างน้อยสองเดือนขึ้นไป

หลังเทศกาลปีใหม่นั่นเเหละ จะเป็นจุดตัดทางการเมืองไทยอีกครั้งว่าจะไปในทิศทางใด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า