Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กทม.พบ 3 คลัสเตอร์ใหม่ที่ตลาดมีนบุรี บริษัทเอกชน และสถานทูต พบผู้ติดเชื้อรวม 124 ราย ขณะที่วันนี้ยอดติดโควิด-19 ทั้งประเทศอยู่ที่ 3,759 ราย เสียชีวิต 34 ราย ศบค.ย้ำผู้ที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนหมอพร้อมจะได้ฉีดตามที่นัดหมายแน่นอน

วันที่ 28 พ.ค. 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เปิดเผยว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,759 ราย จำแนกเป็นติดเชื้อใหม่ 2,465 ราย ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 1,294 ราย หายป่วยกลับบ้าน 4,044 ราย ผู้ป่วยสะสม 116,113 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) และเสียชีวิตเพิ่ม 34 ราย ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้วจำนวน 141,217 ราย และมีเสียชีวิตสะสมรวม 954 ราย

ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 46,150 ราย อาการหนัก 1,226 ราย ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 405 ราย จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุด 10 อันดับ ยังเป็น กทม. เพชรบุรี สมุทรปราการ นนทุบรี สมุทรสาคร ชลบุรี ปทุมธานี สงขลา นครปฐม พนะนครศรีอยุธยา (ตามกราฟิก)

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า กรุงเทพฯ วันนี้มีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ 973 ราย มีการรายงานคลัสเตอร์ใหม่ที่ เขตทุ่งครุ ที่ตลาดมีน เขตบางแค เป็นบริษัทเอกชน และเขตวัฒนา เป็นสถานเอกอัครราชทูต ทั้งหมดนี้ทางสำนักงานเขตได้ลงพื้นที่ สอบสวนโรค เพื่อไม่ให้แพร่กระจายเชื้อแล้ว และพื้นที่พรุงเทพฯ ยังมีมีคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าระวังอยู่ 39 คลัสเตอ์ แต่ยังต้องเฝ้าระวังสูงสุดอีก 30 คลัสเตอร์ ซึ่งมี 4 คลัสตอร์ที่กทม.รายงานว่าสามารถควบคุมได้ดีพอสมควร ได้แก่ เขตสวนหลวง ทวีวัฒนา สาทร และจตุจักร

สำหรับคลัสเตอร์ใหม่วันนี้ มีนบุรีตรวจพบ 36 ราย ส่วนที่บางแค ที่เป็นบริษัทเอกชนตรวจพบ 89 ราย สถานทูตตรวจพบ 5 ราย ในส่วนของตลาดที่ตรวจพบที่มีนบุรีตอนนี้ปิดตลาดไปแล้ว 3 วัน และในวันพรุ่งนี้(29พ.ค.)จะมีการตรวจคัดกรองเชิงรุก ก็ขอให้ทุกท่านได้ให้ความร่วมมือกันด้วย

คำถามที่จากสื่อมวลชน

  1. แผนการกระจายวัคซีนจากนี้เป็นอย่างไรบ้าง

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. อธิบายว่า การจัดสรรการกระจายวัคซีนทั่วโลกในขณะนี้ถือว่าเป็นกรณีฉุกเฉินโดยการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ประสิทธิภาพของวัคซีน ณ ปัจจุบัน คือลดอัตราตาย ลดความรุนแรง ป้องกันการติดเชื้อที่นำไปสู่การเสียชีวิต แต่ยังไม่ได้ป้องกันการแพร่เชื้อ

สำหรับแผนการกระจายวัคซีนในประเทศไทย การฉีดวัคซีนถือเป็นวาระแห่งชาติ โดยรัฐบาลมีนโยบายให้ทุกคนในประเทศไทยเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพปลอดภัย มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 โดยทิศทางของการบริหารวัคซีนในระยะแรกที่มีวัคซีนในปริมาณจำกัด (ช่วงกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม 64) จะเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ และแสดงอาการรุนแรง ได้แก่ 1. กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และ 2. บุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุขด่านหน้า ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 เช่น ตำรวจ ตำรวจตะเวนชายแดน ผู้ที่ทำงานในสถานกักกันของรัฐ เป็นต้น และยังได้มีการสำรองวัคซีนไปยังพื้นที่เสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดฉุกเฉินอีกด้วย

นอกจากนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมายังได้มีการกระจายวัคซีนจำนวนหนึ่งไปยัง 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อทดสอบระบบการบริหารจัดการวัคซีน ถือเป็นการเตรียมความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นการขนส่ง การตรวจสอบคุณภาพ สถานที่ กระบวนการ และการลงทะเบียนข้อมูลการติดตามหลังฉีด เพื่อพัฒนาระบบการกระจายวัคซีนในแต่ละพื้นที่ให้ดีที่สุดก่อนวัคซีนระยะ 2 จะเข้ามา โดยเป้าหมายในการฉีดวัคซีนของไทยนั้น จะต้องมีการวัคซีนให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 70 ของจำนวนประชากรในประเทศ คิดเป็นจำนวนประชากรทั้งคนไทยและต่างชาติประมาณ 50 ล้านคน จะต้องใช้วัคซีนอย่างน้อย 100 ล้านโดส โดยมีการวางแผนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2564 และเข็มที่ 2 ให้ครบถ้วนภายในเดือนธันวาคม 2564 เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในการปกป้อง และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประเทศไทย ทั้งนี้ จะต้องเกิดขึ้นโดยความสมัครใจของประชาชน

2. การลงทะเบียนหมอพร้อมถ้าไม่มั่นใจว่าจะได้ฉีดวัคซีนสามารถลงระบบอื่นๆ อีกได้หรือไม่

พญ.อภิสมัย  กล่าวว่า ถ้าประชาชนลงทะเบียนในหมอพร้อมสำเร็จแล้ว ขอให้ยังคงอยู่กับระบบหมอพร้อม ยืนยันว่าจะได้ฉีดวัคซีนตามที่นัดหมายลงทะเบียนไว้อย่างแน่นอน หากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะไม่มีการปิดบังประชาชน แต่ในส่วนที่ประชาชนจำนวนหนึ่งลงทะเบียนแล้วยังไม่ได้รับการยืนยันกำหนดวัน เวลา สถานที่ฉีด หรือเรียกว่ายังลงทะเบียนไม่สำเร็จ แล้วจะลงไปทะเบียนในช่องทางอื่นได้หรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่า หากเป็นผู้ที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร ก็สามารถลงทะเบียนกับทางกรุงเทพมหานครได้ตั้งแต่ 27 พ.ค. 64 เป็นต้นไป แต่ไม่ว่าจะลงทะเบียนในช่องทางใด เช่น โรงพยาบาลใกล้บ้านที่มีประวัติการรักษา หรือกับ อสม. เป็นต้น ข้อมูลดังกล่าวก็ยังอยู่ในทุกช่องทางที่ประชาชนลงทะเบียนไว้ โดยระบบจะรวมข้อมูลทั้งหมดมาที่ระบบหลังบ้านของหมอพร้อมที่ MOPHIC และจะมีการออกใบรับรองเมื่อสิ้นสุดการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง

ในส่วนของการลงทะเบียนกับกรุงเทพมหานครว่า กรุงเทพมหานคร จะมีการฉีดวัคซีนทั้งในส่วนของสถานพยาบาลภาครัฐ 125 แห่ง เอกชน 25 แห่ง โควตากองทุนประกันสังคมมาตรา 33 จำนวน 45 จุดบริการ ส่วนกลางโดยมหาวิทยาลัย 11 แห่ง รวมทั้งที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งไม่ได้เป็นการปรับแผนไปมาแต่อย่างใด แต่ในช่วงแรกในเดือนกุมภาพันธ์ มีการระบุสถานบริการฉีดวัคซีนที่ชัดเจนเพื่อความปลอดภัยว่าต้องฉีดในโรงพยาบาล ต้องมีแพทย์ประจำ ต้องมีห้องฉุกเฉิน พร้อมกำหนดขั้นตอนการฉีด การสังเกตอาการหลังฉีด ซึ่งต่อมาเมื่อมีการรายงานข้อมูลความปลอดภัยของการฉีดวัคซีนมากขึ้นทั้งของไทยและทั่วโลก จึงได้มีการทบทวนเรื่องการฉีดวัคซีนว่าไม่จำเป็นต้องอยู่ในโรงพยาบาล อย่างไรก็ตามยังมีการเฝ้าระวังเรื่องความปลอดภัย เช่น ที่สยามพารากอน มีโรงพยาบาลกรุงเทพเป็นโรงพยาบาลพี่เลี้ยงที่เปิดให้บริการฉีดวัคซีนให้กับกัปตันและลูกเรือ เป็นต้น โดย ศบค. อนุญาตให้ภาคเอกชน หรือภาคชุมชนพื้นที่ เสนอช่วยกระจายวัคซีน เพื่อให้นโยบายการกระจายวัคซีนสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและเป็นไปตามแผน ทั้งนี้ ในวันต่อ ๆ ไป ศบค. จะนำเสนอนโยบายของวัคซีนที่มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ประเทศไทยและคนไทยทุกคนแข็งแรง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า