Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วันนี้เราพามาดูบ้านรีโนเวทที่เปลี่ยนจากดาดฟ้าอาคารเก่าให้กลายเป็นบ้านชั้นเดียวแสนอบอุ่น

Vine Architecture Studio ได้ทำการรีโนเวทชั้นดาดฟ้าเก่า ๆ โทรม ๆ ของอพาร์ทเม้นท์ย่าน london ให้กลายเป็นบ้านร่วมสมัย โดดเด่นด้วยบันไดวนสีเหลืองเป็นสง่าอยู่ทางด้านหน้า มาพร้อมกับ skylight หรือหลังคาใสที่แสงสามารถสาดส่องเข้ามาภายในได้ นอกจากทำหน้าที่เพิ่มแสงสว่างภายในบ้าน แล้วยังสามารถเป็นหลังคาไว้สำหรับดูดาวยามค่ำคืนไปในตัวด้วยได้อีกด้วย บ้านหลังนี้มีชื่อว่า “Mile End Road” อพาร์ทเมนท์ขนาดพอเหมาะ 1 ห้องนอนแต่สามารถแบ่งห้องออกเป็น 4 ส่วนเท่า ๆ กัน ในรูปแบบของ open plan ที่ทุกส่วนของบ้านเชื่อมต่อกันประกอบไปด้วยโซนห้องนอน โซนห้องรับแขก โซนโต๊ะกินข้าวและโซนห้องครัวและห้องน้ำรวมกัน

เรามาดูกันดีกว่าว่าชั้นดาดฟ้าเก่าจะสามารถถูกปลุกจิตวิญญาณให้กลายเป็นอพาร์ทเมนท์ร่วมสมัยได้อย่างไรกัน

บันไดวนสีเหลืองเด่นเป็นสง่า

บันไดวนสีเหลืองสร้างความโดดเด่นให้กับตัวอาคาร สีเหลืองตัดได้ดีกับสีของอิฐทำให้ไม่ดูกลืนและจืดไปทั้งหมด ตัวบันไดวนเป็นทางขึ้นไปยังระเบียงดาดฟ้าส่วนตัว แยกออกจากพื้นที่ส่วนกลางทำให้มีพื้นที่การใช้งานมากขึ้นจากหลังคาแบนด้านบน นอกจากจะประหยัดพื้นที่การใช้งาน แล้วยังทำให้บ้านดูมีเส่นห์มากขึ้นด้วย

หน้าต่างบานใหญ่เชื่อมต่อระหว่างบ้านและธรรมชาติ

ข้อจำกัดเรื่องระเบียงส่วนกลางทำให้บริเวณระเบียงจะมีคนเข้าออก จึงทำให้ต้องสร้างความปลอดภัย ให้กับตัวบ้านโดยใช้ หน้าต่างบานเลื่อนขนาดใหญ่เป็นทั้งรั้วบ้านและตัวเชื่อมระหว่างบ้านกับ วิวธรรมชาติภายนอก สามารถที่จะเลื่อนเปิดออกเพื่อรับลมได้อย่างเต็มที่หรือจะล็อคกระจกเพื่อสร้างความปลอดภัย

ความงามจากตัววัสดุ

ไม้ spruce ถูกใช้มาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน อาทิเคาน์เตอร์ในห้องครัว ประตูเลื่อนและเตียงนอน ตัวสีและผิวสัมผัสเข้ากันได้ดิบดีกับผนังสีขาวและแสงอาทิตย์ จนกลายเป็นเสมือนส่วนหนึ่งของธรรมชาติ สร้างความเรียบง่าย และความงามจากตัววัสดุได้น่าหลงไหล

หลังคาจั่วสองหลังติดกัน

ตัวอพาร์ทเมนท์เลือกใช้หลังคาจั่วสองหลังติดกัน ดัดแปลงบริเวณหลังคาจั่วทางทิศเหนือเป็น Skylight ของแต่ละหลัง เพื่อช่วยรับแสงอาทิตย์เข้ามาในตัวห้อง ได้ดีกว่าหลังคาจั่วหลังเดียวทำให้ห้องมีแสงสว่างที่เพียงพอ อบอุ่นจากแสงธรรมชาติ แล้วเมื่อไม่ใช้ก็สามารถที่จะปิดเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้

พื้นต่างระดับสร้างสัดส่วนให้กับห้อง

ระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องกินอาหารถูกแบ่งแยกออกจากกันด้วยพื้นต่างระดับ สร้างความรู้สึกเคลื่อนไหวภายในตัวห้อง ทำให้ห้องมีมิติแบ่งสัดส่วนชัดเจนได้ดียิ่งขึ้นนอกจากนี้ความต่ำลงมาของห้องนั่งเล่นยังช่วยสอดรับได้ดีกับหลังคาจั่ว มีพื้นที่ระหว่างพื้นกับหลังคาสูงขึ้นช่วยให้อากาศโปร่งโล่งสามารถถ่ายเทได้สะดวกขึ้นจากพื้นที่ใต้หลังคา

แสงและเงาธรรมชาติกลายเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่ง

แสงจากหลังคาทำหน้าที่เป็นเหมือนหนึ่งในการออกแบบตกแต่ง ที่นอกจะมีฟังก์ชั่นในเรื่องของการเพิ่มความสว่างให้กับห้อง ยังทำให้หน้าในการสร้างบรรยากาศความอบอุ่น ความมีชีวิตชีวาเพิ่มมากขึ้น และเมื่อตกดึกตัว skylight ก็จะกลายเป็นเหมือน wallpaper ท้องฟ้ายามค่ำคืนไว้ใช้ในการพักผ่อนได้อีกด้วย

 

Cr.pic : Nicholas Worley

อ้างอิงข้อมูลจาก : https://www.dezeen.com/2019/03/07/mile-end-road-vine-architecture-studio-london-apartment-yellow-staircase/

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า