Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ทุกวันนี้ช่วงเวลาของการไถโซเชียลมีเดียในหลายๆ ชั่วโมง ส่วนหนึ่งก็มาจาก การติดตามดู ‘ครีเอเตอร์’ ว่ามีอะไรมาใหม่บ้างในช่วงนั้น ซึ่งรู้หรือไม่ว่า ปัจจุบันจำนวนคนไทยใช้โซเชียลมีเดียมีมากถึง 50 ล้านคน

ใน 50 ล้านคนที่ว่านั้น มีครีเอเตอร์รวมอยู่ด้วยถึง 9 ล้านคน แบ่งเป็น 7 ล้านคนที่ทำเป็น Part-Time แต่ก็มีมากถึง 2 ล้านคนที่ยึดเป็นอาชีพหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว เป็นครีเอเตอร์เต็มตัวแบบ Full-Time ทุกวัน

‘สุวิตา จรัญวงศ์’ ประธานกรรมการบริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เทลสกอร์ จำกัด เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์ของโลกรวมๆ มีมูลค่าถึง 5.5 ล้านล้านบาท ซึ่งเฉพาะตลาดไทยมีมูลค่าตลาดราวๆ 45,000 ล้านบาท

แค่เฉพาะตลาดไทยต้องพูดว่า ตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์มีการเติบโตค่อนข้างโดดเด่นประมาณ 25-30% ปีต่อปี และยังคงมีแนวโน้มแบบนั้นอยู่ โดยเฉพาะโอกาสที่จะเห็นครีเอเตอร์ Full-Time ทั้งในไทยและทั่วโลกเพิ่มจำนวนขึ้น

“ครีเอเตอร์ที่อาจจะเทิร์นตัวเองจาก Part-Time ไป Full-Time มีมากถึง 15-20% ดังนั้น ในอนาคตแน่นอนว่าเราจะเห็นครีเอเตอร์เบียดกันมากขึ้น แต่ข้อดีก็คือ ราคาหรืออัตราค่าจ้างจะเสถียรขึ้นตามการแข่งขันที่สูงขึ้นนั่นเอง”

 

[ ครีเอเตอร์สายไหนกำลังมาแรง ]

สุวิตา กล่าวว่า สายครีเอเตอร์ในแต่ละปีที่โตขึ้นไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการใช้จ่าย และการสนับสนุนพวกเขาที่อิงตามอุตสาหกรรมที่มีการจับจ่ายใช้สอยเยอะ อย่างปีนี้ 3 อันดับแรกของครีเอเตอร์ที่กำลังมาแรง คือ

  1. สายความงาม บิวตี้ และสุขภาพ
  2. สายไลฟ์สไตล์ เชิงท่องเที่ยว และอาหาร
  3. สายการเงิน ประกันต่างๆ ที่ยังเชื่อมั่นในครีเอเตอร์ และใช้เม็ดเงินตรงนี้อยู่

ส่วนครีเอเตอร์สายที่เรียกว่า ‘แผ่ว’ ไม่ร้อนแรงเท่าตอนแรกๆ ที่เคยได้รับความนิยม ก็คือ “อสังหาริมทรัพย์ และรถยนต์”

“หลายคนอาจจะคิดว่า ทำไมยานยนต์? เพราะช่วงนี้เป็นเทรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทำไมครีเอเตอร์สายนี้ถึงไม่เป็นที่ต้องการของตลาดเช่นเดิม คำตอบก็คือ ครีเอเตอร์สายรีวิวที่ผันตัวจากรถยนต์สันดาปมา EV อาจจะไม่ชัดเท่าที่ควร ทำให้ความเชื่อมั่นในการลงทุนเม็ดเงินไม่เยอะพอ”

 

[ ครีเอเตอร์ดาวรุ่ง มีสายไหนบ้าง? ]

ในมุมมองจาก Tellscores เมื่อเราถามถึง ‘ดาวรุ่ง’ ของสายครีเอเตอร์ที่น่าจะมา ในฐานะที่เคยประกาศให้รางวัล Thailand Influencer Awards มานักต่อนักแล้ว ‘สุวิตา’ ยกตัวอย่างครีเอเตอร์ 3 สายที่เห็นว่า กำลังมา แม้ว่าอาจจะยังมียอดติดตามน้อย เป็นครีเอเตอร์หน้าใหม่ แต่ก็มีโอกาสจากความเป็นธรรมชาติและเชี่ยวชาญของพวกเขา ก็คือ

‘ครีเอเตอร์สายข่าว’ ก็คือกลุ่มคนที่เป็นผู้สื่อสาร, ผู้ประกาศข่าวอยู่ก่อนแล้ว และเปิดช่องทางติดตามของตัวเองขึ้น เพื่อให้คนดูรู้สึกว่าได้ใกล้ชิด และติดตามกระแสข่าวที่เรียลไทม์ขึ้นจากความถนัดของพวกเขา

‘ครีเอเตอร์สายวิทยาศาสตร์’ ด้วยความที่เด็กสมัยนี้ต้องเรียนรู้อะไรไว และเรียนรู้อยู่เสมอนอกห้องเรียน ดังนั้น การศึกษาในวิชาที่เฉพาะเจาะจง อย่าง ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ กำลังกลายเป็นดาวรุ่งของครีเอเตอร์ที่ Tellscores เห็นว่ามีโอกาสสูง

‘ครีเอเตอร์สายครอบครัว’ ซึ่งสังคมสูงวัยมีส่วนอย่างมากที่ทำให้ครีเอเตอร์สายนี้เติบโตเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสายให้ความรู้ หรือเป็นมุมน่ารักๆ ของการแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับคนในครอบครัวก็ตาม

ผู้เขียนสงสัยว่า ครีเอเตอร์จะเข้ามาเติมตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ แบบไร้จุดจบ ดังนั้นอนาคตจะเกิดภาวะ ‘over supply’ หรือไม่ อย่างไร? แต่ Tellscores มองว่า การแข่งขันมันจะสมบูรณ์แบบมากขึ้น ตลาดจะเกิดภาวะนั้นอย่างที่เราวิตก ถึงแม้ว่าครีเอเตอร์จะยังมีคาบเกี่ยวสายกันบ้าง ซ้ำซ้อนกันบ้าง แต่องค์ประกอบอื่น เช่น วิธีการเล่าหรือ storytelling รวมไปถึง รูปแบบคอนเทนต์ของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน

สุวิตา’ ยังให้ความเห็นในมุมของการล้มหายตายจากไปของครีเอเตอร์ว่า มันเป็นวัฏจักรที่เกิดขึ้นทั่วไป เป็นเรื่องธรรมชาติที่จะเห็นอยู่เรื่อยๆ แต่ครีเอเตอร์จะไม่มีวันหายไป ตราบใดที่มนุษย์ยังสนใจเรื่องรอบตัวเอง ยังให้ความสำคัญกับชีวิตของผู้อื่น

ส่วนเรื่องของ ‘งบประมาณการตลาด’ ในมุมมองของนักการตลาดก็มองว่า ครีเอเตอร์ ยังเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่จะต้องใช้จ่ายเงินเพื่อขับเคลื่อนแคมเปญการตลาด หรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจเติบโต

โดยขยี้ให้เห็นภาพชัดขึ้นคือ ในงบประมาณ 100 บาท จะมีประมาณ 30 บาท ที่นักการตลาดจะใช้ครีเอเตอร์ ซึ่งรูปแบบของ ‘Short Video’ ยังเป็นส่วนที่นักการตลาดให้ความสำคัญอยู่

ถ้าใครสนใจที่จะผันตัวเองไปสู่วงการครีเอเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น Part-Time หรือ Full-Time ก็ตาม แต่อาจจะยังไม่มีไอเดียแนวทาง หรือการสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจมากนัก งานประกาศรางวัลสุดยอดอินฟลูเอนเซอร์ The Mall Lifestore Presents Thailand Influencer Awards 2024 by Tellscore ซึ่งปีนี้จัดในแนวคิด The Future is Yours! ในวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์บางกะปิ

ต่อยอดไอเดียง่ายและเร็วสุดก็น่าจะเป็นจากงานนี้ เพราะมีครีเอเตอร์ทั้งหมดกว่า 59 สาขา เชื่อว่าถ้าใครเข้ามาดู มาส่องงานนี้ก็น่าจะได้ไอเดียเฟรชๆ ปังๆ กลับไปบ้านแน่นอน 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า