Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สำหรับมนุษย์เราแล้วความผูกพันกับ ‘เสียงเพลง-ดนตรี’ เป็นสิ่งที่ช่วยเยียวยาผ่อนคลายให้ใครหลายคน หลายครั้งเพลงและดนตรี เป็นตัวบอกสะท้อนยุคสมัยได้ดีทีเดียว ยิ่งในภาวะที่ตอนนี้ใครๆ ก็พูดถึงปัญหาปากท้องเศรษฐกิจ มองไปทางไหนก็เจอแต่คนบ่นระอา แค่ไม่ตกงานก็อาจจะดีแค่ไหนในยามที่รายได้น้อยลง หรืออย่างดีก็รายได้เท่าเดิม แต่ภาระรายจ่ายเพิ่มขึ้นสวนทาง

สถานการณ์นี้เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจทั้งโลก ซึ่งยุคสมัยที่ ‘เศรษฐกิจทั่วโลก’ ขาลงอย่างนี้ ก็ยังมีเพลงและดนตรีที่เข้ามามีบทบาทเข้ามาช่วยปลอบประโลมผู้คนในยามนี้ 

ใช่แล้ว TODAY Bizview กำลังพูดถึง ‘Recession Pop’ หรือเพลงป๊อปยุคเศรษฐกิจถดถอยที่ตอนนี้กลับมาบูมอีกครั้งหลังจากที่โลกเรากำลังเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

[ เพลงที่เต้นได้ แต่เนื้อหาตัดพ้อเศรษฐกิจ ]

เรามาทำความรู้จัก ‘Recession Pop’ กันสักนิด 

Recession Pop คือแนวดนตรีป๊อบที่ได้รับความนิยมในช่วงเศรษฐกิจถดถอยหรือวิกฤตทางการเงิน ดนตรีแนวนี้มักเน้นเพลงที่มีจังหวะเร็วและสนุกสนาน เช่น เพลงแนวเต้นรำ (Dance Pop) ที่มีทำนองติดหู  เต้นได้ พร้อมทั้งเนื้อเพลงอ้างอิงถึงการใช้ชีวิตในปัจจุบัน แม้จะต้องเผชิญกับปัญหาทางการเงินหรือความท้าทายทางเศรษฐกิจก็ตาม หรือยกตัวอย่างง่ายๆ คือ แนวเพลงแบบตัวแม่อย่าง Katy Perry, Kesha, และ Charli XCX

จุดเริ่มต้นของ Recession Pop เกิดขึ้นเมื่อปี 2007 หลังจากศิลปิน Timbaland ออกเพลง ‘The Way I Are’ ด้วยเนื้อหาที่ว่าถึงแม้จะไม่มีเงิน ไม่มีรถ แต่ก็ยังต้องการความรักและการยอมรับที่ตนเป็น เป็นการคาดเดาเหตุการณ์เศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึงในปลายปีนั้น

7 ปีถัดมา (ปี 2014) เศรษฐกิจโลกก็ยังคงอยู่ในสภาวะฟื้นฟู จากนั้น Pitbull และ Ne-Yo ได้ออกเพลง ‘Time Of Our Lives’ ที่พูดถึงการใช้เงินสุดท้ายเพื่อมีความสุขในค่ำคืนนั้น การเต้นรำเพื่อหนีจากความกังวลทางการเงินกลายเป็นสิ่งที่สำคัญในเพลงแนวนี้

[ คนท้อชีวิต สู้เศรษฐกิจ หันมาฟังเพลงตอกย้ำดีกว่า ]

ตัดภาพมาที่ปัจจุบันนี่คือช่วงเวลาของการกลับมาของ Recession Pop โดยเฉพาะกับกลุ่มวัยรุ่นอเมริกา

‘Casey Lewis’ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสื่อในอเมริกา เล่าว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันดูเหมือนจะขยายตัวดีและการว่างงานก็ต่ำ แต่เพลงฮิตที่กำลังเป็นที่นิยมกลับบอกเล่าเรื่องราวในอีกมุมหนึ่ง เช่น เพลงป๊อปในยุคของ ‘Katy Perry’ น่าจะเป็นการหนีความจริงที่หลายคนยังคงต่อสู้กับปัญหาทางการเงิน

หรือว่าจะเป็นตัวแม่อย่าง Beyoncé ได้สะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจในเพลงอัลบั้ม ‘Cowboy Carter’ ที่กล่าวถึง “ปัญหาของคนทำงานหนักแต่ไม่มีเงินเก็บเลย” แม้แต่เพลงฮิตใน TikTok อย่าง ‘I’m looking for a man in finance’ ก็สะท้อนถึงความรู้สึกหงุดหงิดและความไม่มั่นคงทางการเงินที่แพร่หลายในวงกว้างเช่นกัน

สาเหตุที่เพลงแนว Recession Pop กลับมาได้รับความนิยม คงหนีไม่พ้นว่าดนตรีแนวนี้สะท้อนถึงความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่อยากหลีกหนีจากปัญหาทางเศรษฐกิจ โดยใช้ดนตรีเป็นวิธีการปลดปล่อยความรู้สึกเศร้าโศกและความกังวลใจนั่นเอง 

เรื่องนี้ ‘Diane Negra’ ศาสตราจารย์จาก University College Dublin บอกว่า เพลงมักจะมีจังหวะที่สนุกสนานและช่วยปลอบโยนคนในช่วงเวลาที่ยากลำบาก และการที่เพลงป๊อปเนื้อหาพูดถึง ภาระชีวิตที่ผูกติดกับเศรษฐกิจการเงินอาชีพการงาน กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งเพราะคนต้องการหนีจากความเป็นจริงในสภาวะที่ยังไม่แน่นอน เมื่อผู้คนยังรู้สึกถึงภาระการเงินและปัญหาต่างๆ ที่ยังคงอยู่

อ่านมาถึงตรงนี้พอจะนึกออกกันมั้ยว่า แล้ว  Recession Pop แบบเพลงไทย มีเพลงอะไรกันบ้าง

ที่มา 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า