Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – จัดระเบียบสังคมบนฟุตบาทริมทางเท้าเมืองแปดริ้ววุ่น แม่ค้าโวยถามฝ่ายเจ้าหน้าที่ จะให้คนจนไปทำกินกันที่ไหน ขณะบางรายร้องไห้ครวญวอนเห็นใจ บอกลูกยังเล็กกำลังเรียนหนังสือ ด้านเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา เตรียมเข้าเจรจาขอพื้นที่ห้างสรรพสินค้า หาทางออกให้ ก่อนลุยไล่รื้อเกลี้ยง

วันที่ 21 ก.พ.61 เวลา 09.30 น. ที่บริเวณริมถนนสิริโสธร (314) บางปะกง-ฉะเชิงเทรา ช่วงตอนฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งผู้โดยสารฉะเชิงเทรา หน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีฉะเชิงเทรา สาขา 1 ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยกำลังฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งนำโดย นายปราโมทย์ ศรจรัสสุวรรณ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบเรียบร้อยเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา , นายเสรี เพ็งสาท ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทม.ฉะเชิงเทรา เเละ พ.ต.ท.เตชทัต เนตรุวงศ์ สารวัตรจราจร สภ.เมืองฉะเชิงเทรา

ได้นำกำลังเข้าเจรจาพร้อมสั่งให้ผู้ค้าขายสินค้าบนทางเท้าบริเวณริมถนนด้านหน้าห้างสรรพสินค้าดังกล่าวจำนวนกว่า 30 ราย ทำการรื้อถอนร้านค้าแผงลอยที่ตั้งวางสิ่งของบนม้านั่งในร้านค้า เรียงรายอยู่เต็มบนฟุตบาท ออกไปจากพื้นที่สาธารณะ พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่กองสาธารณะสุขฯ เข้าทำการรื้อถอนร้านค้าที่ไม่มีเจ้าของร้านเข้ามาแสดงตนรับผิดชอบดูแล ออกไปจากพื้นที่

ขณะเดียวกันระหว่างการดำเนินการ ได้มี นางชนิดา วันหลั่ง อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 78/48 ถ.สิริโสธร ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เจ้าของร้านค้าเครื่องดื่มชนิดต่างๆ ได้ออกมาร้องถามต่อทางเจ้าหน้าที่ว่า “จะให้คนจนไปทำกินกันได้ที่ไหน” โดยระบุว่า แม่ค้าคนจนไม่เรื่องมาก ทางเจ้าหน้าที่บอกให้ทำอะไร ก็ให้ความร่วมมือ เคยทำให้มาโดยตลอดทุกครั้ง แต่อยากขอพื้นที่ทำกินบ้าง เพราะไม่รู้จะไปที่ไหน ไม่รู้จะทำอาชีพอะไร

“ขอถามถึงนายกฯ หน่อยเถอะว่า เห็นคนจนบ้างหรือเปล่า บ้านเมืองโจรมันเยอะเพราะเขาไม่มีที่ทำกินไง คนเรียนจบ ป.5 ป.6 ไม่ได้มีความรู้อะไร แม่ค้าก็ยอมมาทุกอย่างแล้ว จะให้ทำพื้นที่ให้สะอาดขนาดไหนก็ทำให้ จะกั้นเขตกั้นแนวก็บอกก็ยอม

“แต่ขอให้ได้ที่ทำกินบ้าง เพราะบ้านก็ต้องเช่า ข้าวก็ต้องซื้อ ลูกก็ต้องเรียน ไม่สงสารคนจนกันเลยหรือ ทุกวันนี้เศรษฐกิจก็ย่ำแย่กันอยู่แล้ว ก็อยู่กันแค่พอมีพอกินไปวันๆ หนี้สินก็ยังมี แล้วรัฐบาลจะทำอย่างไรขอถามหน่อยเถอะ คนจนมีแต่ความจริงใจ อย่างนี้คนจนตายหมด พอไปลักเล็กขโมยน้อยก็ติดคุก ถ้าประชาชนกินหญ้าได้ ก็คงไม่ต้องเดือดร้อนทำมาหากินแล้ว” นางชนิดา กล่าว

ส่วนนางนุศรา บัวทองคำ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/3/3 ม.1 ต.บางตีนเป็ด อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง กล่าวว่าทั้งนำตาว่า “หลังจากนี้ครอบครัวของตนคงต้องเดือดร้อนลำบากอย่างหนัก เมื่อไม่มีที่ค้าขายทำมาหากิน และบุตรสาวก็กำลังเรียน กำลังต้องใช้เงิน

“ส่วนสามีทำงานเป็นช่างแอร์ไดนาโม ที่ต้องเช่าร้านเล็กๆ เปิดรับซ่อม เดือนละ 6,500 บาท แต่ไม่ค่อยมีงานเข้ามา เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี รายได้จากการขายอาหารตามสั่งริมทางเมื่อหักต้นทุนแล้วเหลือวันละ 400-500 บาท ก็แค่พอได้ใช้ไปวันๆ เท่านั้น ดีกว่าไปเป็นลูกจ้างเขา”

ด้านนายเสรีกล่าวว่า “หลังการเข้าเจรจารื้อถอนร้านค้าริมทางแล้ว พบปัญหาที่มีผลกระทบต่อการประกอบอาชีพองประชาชน ทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จะได้นำเรื่องนี้เข้าไปหารือกับทางห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ช่วยพิจารณาในการขอแบ่งพื้นที่บริเวณด้านหน้า โดยขยับออกมาจากเขตทางเดินเท้าเข้ามายังภายในเขตของทางห้างฯ ประมาณ 2 เมตร

“ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของลานจอดรถของห้างฯ เพื่อให้ทางผู้ค้าขายริมทางเท้าเดิม เข้ามาเช่าขายของจากทางห้างฯ ต่อไป ซึ่งทางห้างสรรพสินค้าจะให้ความร่วมมือช่วยเหลือได้หรือไม่ ยังคงต้องรอผลการเจรจาต่อไป

ขณะที่ น.ส.กนกชนันท์ ช่อรักษ์ ผู้จัดการห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ฉะเชิงเทรา 1 กล่าวว่า “หลังจากได้รับการประสานงานและพูดคุยเจรจากันแล้ว จากทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้รับเรื่องไว้เพื่อนำเสนอไปยังทางสำนักงานใหญ่ให้ทำการพิจารณาต่อไป “โดยทางตนไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น เป็นดุลยพินิจของทางสำนักงานใหญ่ ตนเองจึงไม่สามารถรับปากหรือตัดสินใจให้ได้ในขณะนี้”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า