Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ประเด็นคือ – ประธาน สนช. เชื่อผู้สมัครสรรหา 7 กกต.รอบสอง คิดหนักกว่ารอบแรก แต่จะไม่มีการทาบทามตัวบุคคลให้มาสมัคร ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. เดินทางไปลงสมัครรับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการ กกต. เป็นรายที่ 5 

วันที่ 26 ก.พ. 2561 จากกรณี ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติไม่เห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คน ทำให้เริ่มต้นสรรหาใหม่ภายใน 90 วัน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า กระบวนการสรรหา กกต. ใหม่ครั้งที่ 2 จะลำบากมากกว่าครั้งแรก โดยกรรมการสรรหาจะแก้ไขปัญหาด้วยการทำนโยบายเชิงรุก ประกาศเชิญชวนให้บุคคลเข้ารับการสรรหามากขึ้น และอาจจะขยายเวลารับสมัครให้นานกว่าเดิม รวมทั้งทำความเข้าใจในกระบวนการ

นายพรเพชร เชื่อว่า ผู้ที่สนใจเข้ารับการสรรหาจะไปศึกษาและสอบถามเหตุผลที่ สนช. ไม่ผ่านความเห็นชอบในครั้งแรก ว่ามีสาเหตุจากอะไร เพื่อให้มีผู้สมัครมากขึ้น ยืนยันว่ายังไม่ใช้วิธีทางการทาบทามตัวบุคคล

ส่วนกรณีที่ กกต. จะครบวาระ และบางคนจะลาออก อาจทำให้เกิดปัญหาสูญญากาศในการทำงาน ทำให้ต้องเร่งกระบวนการสรรหาหรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า กรรมการสรรหาต้องดำเนินการไปตามกระบวนการและกรอบที่กฎหมายกำหนดเพราะกรรมการสรรหาทำผิดกฎหมายไม่ได้ และวันนี้จะส่งหนังสือแจ้งไปยังประธานศาลฎีกา เพื่อให้นัดประชุมกรรมการสรรหาต่อไป

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. (ภาพจาก @Yanee_ThaiPBS)

ล่าสุดมีรายงานว่านายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. เดินทางไปลงสมัครรับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการ กกต. เป็นรายที่ 5 ขณะที่การเปิดรับสมัครคัดเลือกเป็นเลขาธิการ กกต. จะเปิดรับสมัครถึงวันที่ 28 ก.พ. นี้ โดยก่อนหน้านี้มีผู้ให้ความสนใจมาลงสมัครแล้ว 4 คน

ภาพจาก @Yanee_ThaiPBS

พร้อมกันนี้นายสมชัย ยังได้เข้าไปเตรียมสถานที่ภายในสำนักงาน กกต. เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดยืนคำขอแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง ต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ที่จะเริ่มใน 1 มี.ค.เป็นต้นไป

รายงานข่าวแจ้งว่า การแจ้งผลการตัดสินใจลงสมัครรับคัดเลือกเป็นเลขาธิการ กกต.ของนายสมชัย นั่นก็เพื่อเป็นตัวเชื่อมระหว่าง กกต.ใหม่และ กกต.เก่า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ‘ธวัชชัย ไทยเขียว’ สมัครสรรหาเลขาฯ กกต.

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า