Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพจาก ebay

หากกล่าวถึง ชวนป๋วยปี่แปกอ คาดว่าใครหลายๆ คนคงนึกถึงยาน้ำเชื่อมแก้ไอที่มีลักษณะเป็นน้ำเชื่อมสีดำ มีรสชาติหวานจัดพอควร และเป็นที่นิยมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เมื่อเขาคนนั้นรู้สึกว่ามีอาการไอและเจ็บคอ

ยาน้ำเชื่อมแก้ไอของเนียมฉื่ออำ ตราลูกกตัญญู ถือเป็นแบรนด์ที่โด่งดังในหลายประเทศของเอเชีย ถ้าถามชาวจีนว่าสิ่งใดที่จะช่วยบรรเทาอาการไอได้ดีที่สุด พวกเขาก็จะตอบกลับอย่างมั่นใจว่า ชวนป๋วยปี่แปกอ ยาน้ำเชื่อมสมุนไพร ที่ ณ ขณะนี้ เป็นที่นิยมทั่วโลกมากกว่า 20 ประเทศ ซึ่งนั่นรวมถึง สหรัฐอเมริกา

ภาพประกอบจาก CGTN

โดยชาวอเมริกัน ในมหานิวยอร์ก เปิดเผยว่า ชวนป๋วยปี่แปกอ สามารถช่วยบรรเทาอาการไอได้ในช่วงไข้หวัดใหญ่ระบาด เนื่องจากยาดังกล่าวช่วยให้ชุ่มคอและขับเสมหะ

อย่าง Alex Schweder สถาปนิกและศาสตราจารย์ด้านการออกแบบแห่งสถาบันแพรตต์ กล่าวว่า ตนเองป่วยหนักเป็นเวลาเกือบสองสัปดาห์ และไม่สามารถที่จะหยุดไอได้ แต่เมื่อแฟนสาวได้นำยาน้ำเชื่อมแก้ไอของเนียมฉื่ออำมาให้ดื่ม หลังจากนั้น ประมาณ 15 นาที อาการไอของตนก็หายไป

ด้าน Ching Weh Chen เจ้าของตลาดแห่งหนึ่งในนิวยอร์ก กล่าวว่า ชวนป๋วยปี่แปกอ เป็นสิ่งที่หลายๆ คนพูดถึงในเวลานี้ โดยยาน้ำเชื่อมแก้ไอดังกล่าว มีจำหน่ายที่ตลาดของตน ในราคา 7 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 217 บาท) ต่อหนึ่งชิ้น ขณะที่ตลาดออนไลน์อาจมีราคาจำหน่ายถึง 9 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 279 บาท) หรือมากกว่า

ทางหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐฯ ระบุว่า ความนิยมใน ชวนป๋วยปี่แปกอ เกิดขึ้นช่วงที่สหรัฐอเมริกาเผชิญกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่

ภาพจากเฟซบุ๊ก NinJiomThailand

อย่างไรแล้ว ชาวอเมริกันบางคนยังคงแคลงใจว่า ยาน้ำเชื่อมแก้ไอนี้จะมีสรรพคุณรักษาโรคได้จริงหรือไม่ เนื่องจากชวนป๋วยปี่แปกอ ได้ถูกจัดเป็นอาหารเสริม ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ ก็ยังมิได้ตรวจสอบความปลอดภัยหรือผลกระทบ ทั้งนี้ อย. แนะนำว่าหากป่วยควรไปพบแพทย์จะดีกว่า

สำหรับชวนป๋วยปี่แปกอ กำลังค่อยๆ เป็นที่รู้จักในสหรัฐอเมริกา แต่ถ้าในประเทศจีนถือเป็นยาครอบจักรวาลมานานมากแล้ว และการที่ยาน้ำเชื่อมแก้ไอของเนียมฉื่ออำ ตราลูกกตัญญู ได้เป็นที่นิยมในต่างประเทศ ทำให้โลกออนไลน์จีนต่างพากันรู้สึกพอใจ จนชาวเน็ตบางคนคอมเมนต์ว่า โปรดลองใช้พลังอันลึกลับที่มาจากดินแดนตะวันออกดู

ภาพจากเฟซบุ๊ก NinJiomThailand

เนียมฉื่ออำ เจ้าของผลิตภัณฑ์ยาน้ำเชื่อมแก้ไอขวัญใจชาวโลก ได้ตั้งโรงงานผลิตยาเมื่อปี ค.ศ.1946 ภายใต้ชื่อ Nin Jiom Medicine Manufactory Limited ซึ่งได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตยาจีนชั้นนำในฮ่องกง

โดยเนียมฉื่ออำ กับยาน้ำเชื่อมแก้ไอ ได้มีจุดเริ่มต้นมาจาก Yang Xiaolan ผู้ว่าราชการจังหวัดสมัยราชวงศ์ชิง ที่แม่ของเขากำลังทุกข์ทรมานจากอาการป่วยโรคปอดอย่างรุนแรง ทำให้มีอาการไออยู่บ่อยครั้ง Yang จึงได้พยายามค้นหาวิธีรักษา จนในที่สุดเขาก็สามารถทำได้สำเร็จ ในการรักษาด้วยน้ำเชื่อมจากโลควอท พืชพื้นถิ่นในจีน ผนวกกับสูตรของนักฟิสิกส์ชาวจีนผู้โด่งดังในขณะนั้นอย่าง Ip Tin- See

Yang ได้ผลิตยาให้สำหรับคนทั่วไป โดยให้ชื่อว่า เนียมฉื่ออำ ซึ่งมีความหมายว่า “ความทรงจำของแม่” จึงทำให้โลโก้หรือตราสินค้าของเนียมฉื่ออำ เป็นภาพลูกกำลังรับใช้แม่ของตน จนนำมาสู่ ตราลูกกตัญญู นั่นเอง

 

เขียนโดย  ทวีทัศน์ ทับทิมศรี

อ้างอิง :

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า