Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ –  ‘วินทร์ เลียววาริณ’ ศิลปินเเห่งชาติ นักเขียนดับเบิ้ลซีไรต์ ออกแบบภาพเสือดำ แจกให้นำไปใช้ฟรี

จากกรณีที่มีการลบภาพกราฟฟิตี้เสือดำ ภายในซอยสุขุมวิท 58 ซึ่งเป็นผลงานของผู้ใช้ชื่อในเฟซบุ๊กว่า Headache Stencil ศิลปินกราฟฟิตี้ชาวไทย ได้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้คนในสังคมเป็นอย่างมาก

ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า วินทร์ เลียววาริณ นักเขียนชื่อดัง ที่ได้รับรางวัลซีไรต์ ถึง 2 สมัย (ในประวัติศาสตร์มีแค่ 2 ท่าน) ได้ออกแบบภาพเสือดำในหลากหลายรูปแบบ และอนุญาตให้นำไปใช้ได้ฟรี โดยวินทร์ได้ระบุว่า

ลบหนึ่งเพิ่มร้อย
ลบได้ลบไป
ออกแบบให้ใหม่ได้
ยังมีอีกเยอะ
เลือกใช้ตามสบาย

มีคนถามว่าจะทำเสื้อยืดไหม ไม่ไหวครับ ผมไม่มีแรงทำ แต่หากใครอยากเอาไปใช้ผลิตงานจริง ก็ตามสบาย เพียงแต่อย่าทำเอากำไรล่ะ จะไม่เหมาะ มีไฟล์ Illustrator ดีพอพิมพ์งานจริง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด แก้วน้ำ หรือจะพิมพ์บนกางเกงในก็ได้เหมือนกัน (แต่ในกรณีนี้ ช่วยเอาชื่อผมออกก่อนนะ ได้โปรด)

(ท่านที่ต้องการไฟล์ Illustrator สำหรับผลิตงานจริง เขียนมาขอได้ที่อีเมลผม [email protected] แต่ถ้าแชร์กันทางเน็ต ก็ไม่ต้องขอนะครับ เพราะไฟล์ Illustrator ใช้สำหรับส่งโรงพิมพ์)

เข้าชมผลงานได้ที่ www.facebook.com/winlyovarin/posts/2044265752516047?pnref=story

วินทร์ เลียววาริณ เกิดวันที่ 23 มี.ค. 2499 ที่หาดใหญ่ จ.สงขลา สำเร็จการศึกษาระดับ ป.ตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และระดับ ป.โท ด้านการตลาด จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

หลังจากเรียนจบ ป.ตรี วินทร์ก็เดินทางไปทำงานเป็นสถาปนิกที่ประเทศสิงคโปร์ แล้วไปทำงานและเรียนต่อที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อมาได้กลับมาทำงานในวงการโฆษณาที่ประเทศไทย ในตำแหน่งผู้กำกับศิลป์ และเขียนหนังสือควบคู่ไปด้วย

โดยวินทร์ได้รับรางวัลซีไรต์ครั้งแรกจากนวนิยายเรื่อง ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน และได้รับครั้งที่ 2 จากเรื่องสั้น สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน ซึ่งในประวัติศาสตร์ มีนักเขียนเพียง 2 ท่านเท่านั้น ที่ได้รับรางวัลนี้ 2 ครั้ง โดยอีกท่านได้แก่ ชาติ กอบจิตติ

ต่อมาใน ปี 2557 วินทร์ เลียววาริณ ได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ให้เป็น “ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์” ร่วมกับมาลา คำจันทร์ และโสภาค สุวรรณ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า