Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“ชินโซ อาเบะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมเดินทางพบทรัมป์เพื่อหารือเรื่องเกาหลีเหนือในเดือนเมษายน ย้ำจะกดดันเกาหลีเหนือต่อจนกว่าจะยุติโครงการนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรม

สื่อต่างประเทศรายงานวันนี้ (9 มีนาคม 2561) ว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ เปิดเผยหลังจากโทรศัพท์กับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ  ว่า จะเดินทางไปพบทรัมป์ในเดือนเมษายนนี้ เพื่อพูดคุยประเด็นเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นเวลาก่อนที่ทรัมป์จะพบปะเจรจากับ คิม จอง-อึน ในเดือนพฤษภาคมนี้

นายอาเบะกล่าวว่า “ผมเห็นพ้องกับทรัมป์ว่าการพัฒนาความสัมพันธ์ครั้งนี้เป็นผลมาจากญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้ รวมถึงประชาคมโลก ที่ยังคงมีแรงกดดันต่อเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง โดยจุดยืนหลักของญี่ปุ่นและสหรัฐฯ จะพยายามสร้างแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือต่อไปจนกว่าเกาหลีเหนือจะมีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในการยุติโครงการและพัฒนาที่เกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิง”

อาเบะกล่าวเพิ่มเติมว่า จะยังคงประสานงานร่วมกับทรัมป์และจะมีความใกล้ชิดมากขึ้นต่อการแก้ไขปัญหาอาวุธนิวเคลียร์ การพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมถึงประเด็นที่ชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัวไปเกาหลีเหนือเมื่อช่วงปี 1970 และ 1980

โยชิฮิเดะ สุกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีและโฆษกรัฐบาลกล่าวว่า ข้อเสนอข้อเจรจากับทรัมป์ของเกาหลีเหนือชี้ว่ากำลังเคลื่อนไปสู่การประนีประนอมข้อพิพาทนิวเคลียร์  แต่ด้าน อิทสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวว่า การที่เกาหลีเหนือต้องการจะยุติโครงการนิวเคลียร์ของตนสำหรับการเจรจาในเดือนพฤษภาคมนั้น อาจความหมายอื่นแฝงอยู่

ผู้นำเกาหลีเหนือให้การต้อนรับผู้แทนเกาหลีใต้ด้วยความอบอุ่น ในระหว่างการหารือเมื่อวันที่ 6 มีนาคม

ตามข้อมูลจากที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้ระบุว่า ทรัมป์ได้ตอบรับคำเชิญของคิม ที่ขอให้มีการพบปะหารือระหว่างกันอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคมนี้

โดยเมื่อ 8 มีนาคม ตามเวลาในสหรัฐฯ คณะผู้แทนเกาหลีใต้ ได้เดินทางไปยังทำเนียบขาว เพื่อบรรยายสรุปผลการหารือครั้งล่าสุดระหว่างคณะผู้แทนเกาหลีใต้ กับเกาหลีเหนือที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการหารือครั้งสำคัญระหว่างสองประเทศในเวลากว่าหนึ่งทศวรรษ

หนึ่งในประเด็นสำคัญคือ คณะผู้แทนเกาหลีใต้ ได้นำหนังสือจากผู้นำเกาหลีเหนือไปมอบให้นายทรัมป์ เพื่อเชิญให้มีการพบปะหารือกัน ซึ่งนอกจากคำเชิญดังกล่าวแล้ว ทางการเกาหลีเหนือยังได้เสนอ ที่จะระงับโครงการพัฒนาขีปนาวุธ ติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ของตน รวมถึงยุติการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ในอนาคตอีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ ก็เพิ่งมีคำยืนยันว่านายคิมว่าเตรียมพบกับ นายมุน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้ บริเวณเขตปลอดทหาร ในหมู่บ้านปันมุนจอม ช่วงปลายเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

 

ที่มา AFP

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า