Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แนะนำให้ โรดิโก ดูแตร์เตปธน.ฟิลิปปินส์ ควรจะต้องไปตรวจสุขภาพจิตบ้าง หลังจากมีพฤติกรรมใช้ถ้อยคำหยาบคาย ขาดการบังคับอารมณ์  รวมถึงขู่ว่าจะตบหน้าผู้รายงานพิเศษของยูเอ็น

เจ้าชายเซอิด บิน ราอัด เซอิด อัล-ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวกับทูตกรุงมะนิลา ในสภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า นายโรดิโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ จำเป็นต้องไปตรวจสุขภาพจิต

โดยอ้างจากที่สื่อรายงานเมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า นายดูแตร์เตมีพฤติกรรมใช้ถ้อยคำหยาบคาย ขู่ว่าจะตบนางแอกเนส กัลลามาร์ด ผู้รายงานพิเศษของยูเอ็น ที่พูดเกี่ยวกับการฆ่านอกกฎหมาย และการที่เธอวิจารณ์การปราบปรามยาเสพติด (สงครามยาเสพติด) อย่างผิดกฎหมายและไร้ซึ่งมนุษยธรรมของผู้นำฟิลิปปินส์ ที่ตำรวจหน่วยปราบปรามยาเสพติดได้สังหารผู้ต้องสงสัยที่ (อาจจะ) เกี่ยวข้องกับยาเสพติดมากกว่า 4,100 ราย แต่กลุ่มสิทธิฯ กล่าวว่ามีมากกว่า 8,000 รายที่ถูกสังหาร จนอาจเรียกได้ว่าเป็น อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

“นี่เป็นเรื่องที่น่าอายอัปยศเป็นอย่างยิ่ง ที่ประธานาธิบดีของประเทศ (ฟิลิปปินส์) จะใช้ภาษาถ้อยคำหยาบคายเช่นนี้” เจ้าชายเซอิดกล่าวกับสื่อ

ทั้งนี้นายดูแตร์เตยังเคยด่ายูเอ็นว่าเป็นองค์กรที่ “โง่เง่า” หลังยูเอ็นเข้ามายุ่งเกี่ยวกับนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของเขา

ยูเอ็นยังอ้างถึงเรื่องที่กระทรวงยุติธรรมยื่นเรื่องต่อศาลกรุงมะนิลาขึ้นบัญชีดำจำนวนกว่า 600 คนเป็นผู้ก่อการร้ายกบฏเพื่อล้มล้างรัฐบาล รวมถึง นางวิกตอเรีย เตาลี คอร์-ปัซ ผู้แทนพิเศษยูเอ็นด้านสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหนึ่งในสมาชิกคอมมิวนิสต์แห่งฟิลิปปินส์ และพรรคกองทัพของประชาชนใหม่ ที่อ้างอีกว่าพรรคดังกล่าวก่อเหตุจลาจลติดอาวุธนานหลายสิบปี

นางเตาลี-คอร์ปัซ ประณามรัฐบาลฟิลิปปินส์ หลังเธอถูกขึ้นบัญชีดำเป็นผู้ก่อการร้าย ว่าเป็นการกล่าวหาโดย ไม่มีมูลความจริง มุ่งประสงค์ร้าย และไร้ความรับผิดชอบ

ทางยูเอ็นออกมาโต้ว่า การกระทำดังกล่าวของฟิลิปปินส์ เป็นการตอบโต้ของนางเตาลี-คอร์ปัซ ที่วิจารณ์การสังหารชนเผ่าพื้นเมืองบนเกาะมินดาเนา ทางใต้ของฟิลิปปินส์ ที่นายดูแตร์เตได้ประกาศกฎอัยการศึก เพื่อระงับเหตุรุนแรงจากกลุ่มญิฮาด

 

ที่มา AFP

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า