Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – กระทบหนัก หลังพายุลูกเห็บถล่มพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลให้แคนตาลูปเมืองพะเยาราคาร่วง ผลมีรอยช้ำ และมีขนาดเล็ก ขายไม่ได้ต้องนำไปทำอาหารสัตว์วันละกว่า 100 กิโลกรัม

วันที่ 12 มี.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากได้ลงพื้นที่สำรวจราคาแคนตาลูปพร้อมจำหน่ายตามถนนสายพะเยา-เชียงราย ในพื้นที่ อ.แม่ใจ จ.พะเยา ซึ่งเป็นแหล่งขายแคนตาลูปที่ใหญ่ที่สุดใน จ.พะเยา

จากการลงพื้นที่สองฝั่งถนน ทั้งขาขึ้นและขาล่อง ซึ่งมีร้านค้าแคนตาลูปกว่า 20 ร้าน พบว่าผลแคนตาลูปส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3 นิ้ว หรือขนาดกำปั้นผู้ใหญ่ในรายเฉลี่ย รองลงมาก็จะเป็นขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 4-5 นิ้ว ซึ่งแต่ละขนาดก็มีราคาแตกต่างกันไป โดยขนาดเล็กสุด ขายในราคา 10 กิโลกรัม ราคา 100 บาท จากนั้นก็เป็น 3-7 กิโลกรัม ต่อ 100 บาท ตามขนาดของแคนตาลูป

นางผัด คำแปง อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 155 บ้านต้นผึ้ง ม.3 ต.เจริญราษฎร์ อ.แม่ใจ จ.พะเยา แม่ค้าแคนตาลูป กล่าวว่า แคนตาลูปในปีนี้มีขนาดเล็กและมีรอยช้ำจากพายุลูกเห็บ จึงต้องขายในราคาถูก เพียง 7 กิโลกรัม ต่อ 100 บาท โดยลูกที่มีขนาดใหญ่และสวยก็จะขาย 3-5 กิโลกรัม ต่อ 100 บาท ซึ่งปัจจุบันขายไม่ดี ราคาตกเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนแคนตาลูปที่ขายไม่ได้ ต้องให้ชาวบ้านนำไปเลี้ยงวัว หมูหรือไก่ หรือไม่ก็ทิ้งไปเลย ทำให้กำไรลดน้อยลง

ซึ่งสอดคล้องกับ นางกาบจันทร์ มาชม อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 144 บ้านสันดอนแก้ว ม.8 อ.แม่ใจ จ.พะเยา เปิดเผยว่า ยอมรับว่าราคาแคนตาลูปตกลงไปมาก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากถูกพายุลูกเห็บถล่มในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้ผลมีขนาดเล็กและมีรอยช้ำจากลูกเห็บ ลูกค้าไม่นิยมซื้อ ถึงซื้อก็ซื้อในราคาถูกๆ ถ้าไม่ขายก็ต้องนำไปเป็นอาหารสัตว์เลี้ยง ส่วนขนาดที่ลูกค้านิยมซื้อไปเป็นของฝากหรือซื้อไปรับประทาน จะเป็นขนาดประมาณ 3-4 ลูกต่อกิโลกรัม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า