Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพจาก อัญชลิกา หนอสิงหา

เทรนด์การแต่งกายชุดไทย ณ เวลานี้ถือว่ามาแรงแซงโค้งเลยก็ว่าได้ ด้วยปัจจัยแวดล้อมหลายๆ อย่างต่างหนุนนำให้คนไทยสั่งตัด เช่า ยืมมาใส่กันแบบไม่เคอะเขิน

โดยที่ผ่านมาทางรัฐบาลไทย นำโดย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการรณรงค์ให้เห็นความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การให้เจ้าหน้าที่รัฐแต่งกายชุดไทยทุกวันศุกร์ แต่อาจไม่เป็นกระแสฟีเวอร์ต่อสังคมชนิดที่ว่า ถ้าไม่ใส่ชุดไทยอาจจะเชยได้

เมื่อไม่นานมานี้ หลายจังหวัดมีการจัดงานย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์ชาติไทยในธีมที่หลากหลาย ซึ่งก็มีผู้คนให้ความสนใจจำนวนมาก อย่างในกรุงเทพมหานคร ก็ได้มีการจัดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ขึ้น โดยหนึ่งในคอนเซ็ปต์หลักของงานคือการส่งเสริมให้ผู้มาเที่ยวชมแต่งกายด้วยชุดไทย เพื่อให้เกิดการรักษาและสืบสานวัฒนธรรมไทย

แต่ถ้าจะเปรียบในเวลานี้กระแสของชุดไทยได้พุ่งแรงท็อปเรตติ้ง ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะอิทธิพลละครดังหลังข่าวจากช่องน้อยสีที่ผู้คนต่างกล่าวถึง และมีคำขานเป็นที่รู้กันว่า “ออเจ้า” จนผู้สื่อข่าวต้องนำมาถามผู้ใหญ่ของบ้านเมืองอย่างท่านรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ว่าคำเรียกดังกล่าวมีการใช้อย่างไร

ทางท่านรองฯ ได้อธิบายให้ความรู้ว่า ออ ใช้แทนคำว่า คุณ ใช้เรียกผู้หญิงหรือผู้ชายก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะใช้เรียกผู้ชาย โดยคำเรียกดังกล่าวมีการใช้มาตั้งแต่สมัยอยุธยาแล้ว เป็นคำเรียกที่ชาวบ้านทั่วไปใช้กัน ซึ่งในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวยังมีข้อสงสัยถามท่านรองนายกฯ ว่า แล้วถ้าผู้หญิงเรียกว่าอะไร หากคำว่าออเจ้าใช้เรียกผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ ท่านรองฯ วิษณุ ได้ตอบกลับว่า เรียกอ๋อมั้ง…

ส่วนทาง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ยังทักทายนักข่าวว่า “ออเจ้าจะเอาอะไร” สงสัยว่าจะตามเทรนด์สังคมไม่ให้ตกขบวนเป็นแน่

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มองว่า การแต่งกายชุดไทยถือเป็นการส่งเสริมแบบต่อยอด เช่น การท่องเที่ยว อย่างในส่วนของพื้นที่โบราณสถานต่างๆ ซึ่งจะจัดให้มีการแต่งกายแบบย้อนยุค เป็นต้น รวมทั้งยังฝากว่า “เราต้องเอาประวัติศาสตร์มานำประเทศไทย เพื่อไม่ให้ลืมประวัติศาสตร์ของตัวเอง”

ภาพจากเฟซบุ๊ก Buratut Puangpanuam

ทั้งนี้ทั้งนั้น การแต่งกายชุดไทยได้กลับมาเป็นกระแสฟีเวอร์กันทั่วหน้า ซึ่งรัฐบาลเองก็รู้สึกปลาบปลื้มอยู่ไม่น้อย เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาได้พยายามรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกัน “แต่งผ้าไทยใส่ผ้าซิ่น” ให้เป็นที่แพร่หลายอยู่ตลอด แต่อาจจะไม่สำเร็จเท่ากับกระแส “ออเจ้า” ที่ทำให้คนไทยกลับมาใส่ชุดไทยแบบภูมิใจไร้ความอาย ต่างจากเมื่อก่อนซึ่งอาจแอบคิดว่าจะล้าสมัยไปมากหากแต่งกายด้วยชุดไทย โดยจะเห็นได้จากตัวอย่างเช่น สาวสวมชุดไทยขี่มอเตอร์ไซค์ดูคาติ จนเป็นที่โด่งดังไปทั้งโซเชียล ไม่แพ้ละครพีเรียดย้อนยุคของช่องย่านพระรามสี่เลย

พญ.ชนกานต์ ชัชวาลา

ภาพจากเฟซบุ๊ก Chaow Rohitchun

แต่หากจะย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ซึ่งยังไม่ถึงยุคออเจ้า ก็เคยมีกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อ “หมอฝน” พญ.ชนกานต์ ชัชวาลา อาจารย์ประจำภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้สวมชุดไทยเข้ารับปริญญาที่ มหาวิทยาลัยเอดินบะระ ในประเทศสกอตแลนด์ หรืออีกเหตุการณ์เมื่อหนุ่มไทยนำเทรนด์แต่งกายชุดไทยขึ้นรถไฟที่ญี่ปุ่น

ภาพจาก รัฐบาลไทย

ภาพจาก รัฐบาลไทย

ท้ายสุด แม้การแต่งกายชุดไทยจะเป็นที่นิยมอย่างสุดขีดในเวลานี้ ถึงขนาดท่านนายกรัฐมนตรีและท่านรองฯ ป้อม ยังมีภาพสวมใส่ชุดไทยออกมาอวดแบบหล่อเหลาเอาการ… แต่ก็คงไม่เท่าพระเอกละครดังกระแสแรงอย่าง “โป๊ป ธนวรรธน์” หรือ คุณพี่หมื่น หรอกนะคร้าบบบ

 

เขียนโดย  ทวีทัศน์ ทับทิมศรี

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า