Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

https://youtube.com/watch?v=s3eR1lD7F3w

หลังจากทีมข่าวเวิร์คพอยท์ได้ลงพื้นที่สำรวจเครื่องออกกำลังกายที่เทศบาลตำบลบ้านสร้าง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรีไปแล้ว พบข้อสงสัยถึงวัสดุในการใช้ เพราะอุปกรณ์บางตัว เบาะนั่งทำจากไม้และเหล็ก จากสภาพล่าสุดไม่พบพลาสติกโพลิเมอร์ ทีมข่าวได้ขอใบเสนอราคาและใบตรวจรับสินค้าของการจัดซื้อครั้งนี้ เปรียบเทียบกับราคาของบริษัทจำหน่ายเครื่องออกกำลังกายรายอื่น

สภาพเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง 24 รายการ ของเทศบาลตำบลบ้านสร้าง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี จัดซื้อจากบริษัท ไลฟ์สตรอง เซอร์วิส จำกัด ติดตั้งในปี 2553 มูลค่ารวม 731,000 บาท ถ้าหากจำแนกรายประเภทเครื่องเล่น  ตามเอกสารใบเสร็จรับเงิน จะพบว่า ราคาแต่ละเครื่องมูลค่าตั้งแต่ 26,900 -33,000 บาท เช่น เครื่องออกกำลังกายแขน 32,500 บาท จักรยาน 32,100 บาท เครื่องลดหน้าท้อง 26,900 บาท และเครื่องดึงไหล่ 33,000 บาท เป็นต้น

หากเปรียบเทียบกับราคาเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งในราคาตลาดทั่วไป จะพบว่า ราคาเครื่องออกกำลังกายของบริษัทไลฟ์สตรอง สูงกว่าราคาท้องตลาดเกือบ 2 เท่าตัว โดยทีมข่าวได้ติดต่อขอข้อมูลจากบริษัทดำเนินธุรกิจติดตั้งเครื่องออกกำลังกายในลักษณะบุคคลจัดซื้อ ไม่ใช่การประมูลจัดจ้าง โดนข้อมูลจากบริษัทรายหนึ่ง ระบุว่า เครื่องออกกำลังกายในประเภทเดียวกัน วัสดุทำจากเหล็กและพลาสติกอย่างดี  เฉลี่ยราคาไม่เกินเครื่องละ 10,000 บาท

ทีมข่าวได้เปรียบเทียบราคาระหว่างราคาตลาดกับราคาที่เทศบาลตำบลบ้านสร้างจัดซื้อ จะเห็นได้ว่าราคาแตกต่างอย่างชัดเจน  เช่น

เครืองดึงไหล่ออกกำลังแขน ราคา 32,500 บาท ราคาตลาด 9,300 บาท จักรยานออกกำลังข้อเข่า 32,100 บาท ราคาตลาด 8,600 บาท

เครื่องแก้ปวดข้อเข่าแบบขาคู่   ราคา  26,900  บาท   ราคาตลาด 7,500 บาท

เครื่องออกกำลังกายแขนลดหน้าท้อง 29,900 บาท ราคาตลาด 9,500 บาท

และเครื่องยกน้ำหนัก 28,900 บาท ราคาตลาด 9,000 บาท และ  เป็นต้น

ไม่เพียงราคาที่สูงกว่าราคาท้องตลาดแล้ว ทีมข่าวยังพบข้อพิรุธในการจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้ ด้วยใบเสนอราคาของบริษัทที่เข้าร่วมยื่นซองเสนอราคาที่เทศบาลตำบลบ้านสร้าง พบว่า มี 3 บริษัทเข้าร่วมประมูลคือ บ.ไลฟ์สตรอง เซอร์วิส จำกัด  บริษัทเพลย์กราวน์ แอนด์ ฟิตเนส มาร์เกตติ้ง จำกัด และ บริษัทอินนิ่ง จำกัด ทั้ง 3 บริษัทยื่นซองในวันเดียวกันคือ 30 มี.ค.53 ในเวลาต่างกัน 30 นาทีและ15 นาที

และราคาที่เสนอ 3 บริษัทมีส่วนต่างกันหลักร้อย หากพิจารณาตามใบเสนอราคาทั้ง 3 บริษัท จะเห็นได้ว่า มีการลำดับชื่อประเภทเครื่องออกกำลังกายเหมือนกัน และราคาใกล้เคียงกัน เช่น ลำดับ 1.เครื่องออกกำลังกายแขน ลำดับ 10 เครื่องแก้ปวดข้อเข่า และ ลำดับ  23 ลู่วิ่งอเนกประสงค์ เป็นต้น  ทีมข่าวนำข้อมูลสอบถามกับประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดเก่าซึ่งยอมรับว่าเข้าข่ายผิดปกติ

แต่เป็นที่น่าแปลกใจ เมื่อการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบมีหนังสือโดยผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เดิมให้นายอำเภอเป็นประธานแต่มีเหตุเปลี่ยนให้ตั้งคณะกรรมชุดใหม่ โดยให้ปลัดกลุ่มงานบริหารการปกครองเป็นประธาน ต่อมาวันที่ 28 พ.ย.60 กรรมการถอนตัวเพราะเกรงความไม่ปลอดภัยในชีวิต เป็นเหตุให้ตั้งคณะกรรมการชุดใหม่

ทีมข่าวพยายามถามความคืบหน้าการตรวจสอบจากผู้ว่าราชการฯ ซึ่งได้โยนให้สำนักงานส่งเสริมการปกคริงท้องถิ่น มีนายสาธิต อ่อนน้อม เป็นท้องถิ่นจังหวัด โดยได้ทำความเข้าใจกับทีมข่าวว่า ที่ผ่านมาติดขัดในเรื่องเอกสาร บางหน่วยงานไม่สนับสนุนข้อมูล จึงทำให้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้สิ้นความสงสัย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า