Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หลังจากทีมข่าวเวิร์คพอยท์ได้นำเสนอ พิรุธการจัดซื้อจัดจ้าง บริษัท ไลฟ์สตรอง เซอร์วิส จำกัด ในการติดตั้งเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งกับเทศบาลตำบลบ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี เราได้ตรวจสอบพบว่า  เป็นบริษัทเดียวกัน ที่เป็นบริษัทคู่สัญญากับกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปี 2555-2557  ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ชี้มูลว่า เข้าข่ายฮั้วประมูล

ชายเสื้อเหลืองในคลิปวิดีโอ หลักฐานสำคัญในการสอบทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องออกกำลังกายที่เทศบาลตำบลบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี อ้างว่าเป็นตัวแทนบริษัทไลฟ์สตรอง เซอร์วิส จำกัด  จดทะเบียนกับกรมธุรกิจการค้า วันที่ 3 ก.ค.50 มี นางสาว อุทัยทิพย์ แก้วมณี อายุ 23 ปี เป็นกรรมการบริษัทและลงนามผูกพันรายเดียว ส่วนในหนังสือบริคณห์สนธิมีรายนามผู้ถือหุ้น 7 คน โดยชื่อ นายปกรณ์ รัตนแสน นามสกุลเดียวกับชายเสื้อเหลือง

https://youtube.com/watch?v=-LHOgc5Sj50

เมื่อตรวจสอบพบว่า รายนามกรรมการบริษัทที่เป็นหญิงสาววัย 23 ปี เป็นรายเดียวกับผู้ขายเครื่องออกกำลังกายและสนามเด็กเล่น ให้แก่องค์กรปกครองท้องถิ่น หรือ อปท. ประมาณ 120 แห่ง กว่า 149 ครั้งวงเงินกว่า 400 ล้านบาทในช่วงปี 2555 -2557 หลังจาก ป.ป.ท.ตรวจสอบบริษัทไลฟ์สตรองร่วมกับ 5 บริษัท เข้าข่ายจัดซื้อผิดปกติ บริษัท ไลฟ์สตรอง ได้เปลี่ยนกรรมการเป็นนายเอกชัย ชาน้อย และเปลี่ยนที่ตั้งสำนักงานใหญ่ แต่ยังคงอยู่ในจังหวัดศรีสะเกษ

เมื่อทีมข่าวเวิร์คพอยท์เดินทางไปบ้านเลขที่ 278 ถนนศรีสะเกษ-อุบลที่ตั้งใหม่ของบริษัท พบว่า เป็นอาคารพาณิชย์ 2 คูหา อายุ 5 ปี ปัจจุบันเป็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์ ผู้อาศัยข้างเคียงเล่าว่า เจ้าของเก่าชื่อ “บอย”ได้ขายอาคารเมื่อ 4-5 เดือนที่ผ่านมาในราคา 8 ล้านบาท ต่ำกว่าที่ซื้อ 12 ล้านบาท โดยเปิดเป็นร้านอาหารแต่มีป้ายบริษัท ไลฟ์สตรอง ติดด้านหน้า ปัจจุบันไม่ทราบ ว่าบอยและภรรยาอายุราว 30 ปี ไปอยู่ที่ใด ทำให้ไม่สามารถถามข้อเท็จจริงได้

จากเอกสารยื่นซองประมูลของบริษัทไลฟ์สตรอง มีนายจิรุตม์ รัตนแสน เป็นผู้ได้รับมอบอำนาจและเดินเรื่องทั้งหมด ไม่ปรากฎตัว น.ส.อุทัยทิพย์ อายุ 26 ปีในขณะนั้น

เมื่อเปรียบเทียบตามเอกสารสอบราคาซื้ออุปกรณ์การออกกำลังกายกลางแจ้งของเทศบาลตำบลบ้านสร้าง กับใบเสนอราคาของ บริษัท ไลฟ์สตรอง พบว่า ใน TOR ได้กำหนดรายละเอียดอุปกรณ์ที่ตรงกับใบเสนอราคาของบริษัททุกรายการ รวมถึงมีการกำหนดขนาดส่วนประกอบอย่างละเอียด เช่น ด้านจับ เบาะพิง เบาะนั่ง เป็นต้น  ยกตัวอย่าง เครื่องออกกำลังกายแขน มีคุณสมบัติ 8 ข้อตรงกัน  เครื่องดึงไหล่ กำหนดเบาะพิงไม่น้อยกว่า 8*14 นิ้วเหมือนกัน  จักรยาน ตัวรองกระแทกไม่น้อยกว่า 85 มิลลิเมตรเหมือนกัน  เป็นต้น

ทั้งนี้ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ได้นำเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างชุดนี้ เข้าหารือกับ พันโท กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท ซึ่งได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบ โดยได้รับมอบเอกสารจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมดจากทีมข่าว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า