Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – โลกออนไลน์แชร์คลิปของ “โต ซิลลี่ฟูลส์” ที่ออกมาพูดประเด็นที่ว่า “ทำไมอิสลามถึงไม่มีรูปปั้น เหมือนชาวพุทธไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจ” ซึ่งมีตอนหนึ่งที่ทำให้เกิดกระแสดราม่าคือประโยคที่ว่า “ผมจะไม่กราบสิ่งที่ต่ำกว่าผม”

จากกรณีคลิปวิดีโอที่อดีตนักร้องนำวง “ซิลลี่ฟูลส์” นายวีรชน ศรัทธายิ่ง หรือ “โต ซิลลี่ฟูลส์” ได้จัดรายการกับพิธีกรคู่หู เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 61 ที่ผ่านมา โดยพูดคุยกันในประเด็นที่ว่า “ทำไมอิสลามถึงไม่มีรูปปั้นเหมือนชาวพุทธไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจ” โดยมีตอนหนึ่งที่บังโตพูดว่า “ในฐานะผู้ศรัทธา ผมจะไม่กราบสิ่งใดที่ต่ำเท่าผม หรือต่ำกว่าผม จะไหว้ทำไมสิ่งไม่มีชีวิต รูปร่างอัปลักษณ์กว่าผม ปั้นให้ตายก็หล่อสู้ผมไม่ได้” ซึ่งคำพูดนี้ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ว่าเป็นคำพูดในเชิงลบหลู่

https://youtu.be/1dv0cTtXFa0

ต่อมา “เสก โลโซ” ได้โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์นักร้องรุ่นน้อง ด้วยถ้อยคำรุนแรง โดยระบุว่า “หุบปากแล้วไปขายเนื้อซะไอ้น้อง!! เดี๋ยวจะโดน…กู!!! ความคิด…. สร้างความแตกแยกทางศาสนา ไม่ควรมีจุดยืนในสังคม !!! ”

จากนั้น เสก โลโซ ก็โพสต์เฟซบุ๊กอีกรอบว่า “มีแต่คนป่วยที่คิดแบบไอ้….นี่ ราตรีสวัสดิ์”

ขณะที่ “เป้ ไฮร็อก” ซึ่งเป็นศิลปินที่นับถือศาสนาอิสลาม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Pe Hirock” ระบุว่า “ทุกศาสนาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของมนุษย์ทุกคนในโลก ทำให้เรามีศรัทธา ยึดมั่นใน พระเจ้า ของแต่ละคน ทุกศาสนา สอนคนให้เป็นคนดี ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่ว่าร้ายใคร และจะทำให้มนุษย์ มีจิตใจดี และมีชีวิตอยู่อย่างสงบและเป็นสุข คนในโลกนี้ก็จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขเช่นเดียวกัน เราคือใคร ต้องไปตัดสินว่าคนนี้ถูกคนนี้ผิด เราก็แค่มนุษย์ เฉกเช่นเดียวกัน เท่านั้นเอง”

ทางด้าน พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ถึงเหตุผลที่ชาวพุทธกราบไหว้พระพุทธรูปว่า “คนพุทธก็มีวิธีคิดและเหตุผลในแบบของคนพุทธ ที่จะบูชาสักการะพระพุทธรูป หรือเจดีย์สถานที่เกี่ยวเนื่องด้วยศาสดาที่ตนเคารพศรัทธา เช่นเดียวกับคนมุสลิมเอง ก็มีวิธีคิดและเหตุผลในแบบของคนมุสลิม ที่จะบูชาหรือเคารพหินดำที่เมกกะ ซึ่งเกี่ยวข้องกับศาสดาของตนเช่นกัน เรื่องแค่นี้เข้าใจได้ไม่ยากเลย คือ ถ้ามองเห็นหัวใจของคนอื่นอย่างที่มองเห็นใจตัวเอง เรื่องที่จะอธิบายอะไรด้วยการเหยียดหยามดูแคลน มันก็จะไม่เกิดขึ้น”

พร้อมกันนั้น พระมหาไพรวัลย์ ยังได้ยกโองการจากคัมภีร์อัลกุรอานไว้ด้วย

“จุฬาราชมนตรี” เตือนห้ามวิจารณ์ศาสนาอื่น

ขณะที่ทางแฟนเพจเฟซบุ๊กของสำนักจุฬาราชมนตรี ได้เผยแพร่คลิปแถลงของจุฬาราชมนตรี นายอาศิส พิทักษ์คุมพล ซึ่งเป็นการชี้แจงและเตือนสติเกี่ยวกับการเผยแพร่ศาสนาอิสลาม ด้วยการบริภาษความเชื่อของเพื่อนต่างศาสนิกในสังคมไทย โดยมีใจความว่า จากที่มีผู้ที่ทำตัวเป็นผู้รู้ศาสนานั้น ได้พูดในเชิงวิพากษ์หรือบริภาษศาสนาอื่น ทำให้เกิดความไม่สบายใจว่า ทำไมอิสลามถึงกล่าวร้ายอย่างนั้นหรือ แต่ความจริงอิสลามห้ามบริภาษ หรือวิจารณ์คนศาสนาอื่น หรือคนที่นับถือศาสนาอื่น

“โต ซิลลี่ ฟูลส์” ขอโทษชาวพุทธ ที่พูดให้เจ็บช้ำน้ำใจ

ล่าสุดวันนี้ (4 เม.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “โต ซิลลี่ฟูลส์” ได้ออกมาพูดขอโทษ หลังไปร่วมงานเสวนาหัวข้อ “เพิ่มพลังบวกสู่การทำงานยาเสพติดอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ” ที่ ห้องประชุมราชาวดี รพ.ปัตตานี หลังมีคำพูดที่ดูเหยียดคนที่บูชารูปปั้น โดยบอกว่า “เป็นการเข้าใจผิด ไม่มีเจตนาที่จะว่าศาสนาพุทธ สิ่งที่เกิดขึ้นเขาก็รู้สึกผิดหวังและเจ็บไปด้วย”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า