Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – จีนเผยโฉมแนวคิดเครื่องบินเร็วกว่าเสียง 5 เท่า ที่อาจเป็น “ตัวเปลี่ยนเกม” ในสนามแข่งอากาศยานโลก

ทีมวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์จีนเผยโฉม I-plane สุดยอดเครื่องบินความเร็วสูงที่บินได้เร็วกว่า 6,000 กม./ชม. หรือเร็วกว่าเสียง 5 เท่า (ความเร็วเสียงอยู่ที่ 1,235 กม./ชม.) ดร. Cui Kai หัวหน้าทีมระบุผ่านวารสารเผยแพร่โดย Science China Press ว่า “ในอนาคตเครื่องบินลำนี้จะทำให้การคมนาคมขนส่งในเส้นทางระยะไกลสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากปักกิ่งใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก็ถึงนิวยอร์ก”

กรุงปักกิ่งของจีนกับนครนิวยอร์กในสหรัฐอยู่ห่างกันประมาณ 11,000 กม. การเดินทางด้วยเครื่องบินในปัจจุบันใช้เวลา 14 ชม. แต่ด้วยสุดยอดเครื่องบินความเร็วนี้จะใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมง !

เครื่องบินลำนี้ได้รับการออกแบบให้มีปีกสองชั้น ปีกด้านบนดูคล้ายปีกค้างคาวเยื้องไปทางด้านหลัง เมื่อทำงานร่วมกันนอกจากจะช่วยลดความแปรปรวนและแรงต้านได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มแรงยกซึ่งหมายความว่า I-plane บรรทุกสินค้าได้ถึง 5 ตันหรือผู้โดยสาร 50 คน

ที่ผ่านมาหลายประเทศพยายามพัฒนาเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงขั้นสูงแต่ยังไม่มีลำไหนขนส่งผู้โดยสารได้เพราะการบินด้วยความเร็วเหนือเสียงมาก ๆ ทำให้เกิดความร้อนสูงอาจเกิน 1,000 องศาเซลเซียส หากไม่มีฉนวนกันความร้อนที่สามารถทนความร้อนขนาดนี้ได้หรือไม่มีเทคโนโลยีกระจายความร้อนประสิทธิภาพสูง คนในเครื่องบินอาจเสียชีวิตหมด แม้ทีมวิจัยจีนอ้างว่าสามารถแก้ปัญหาพวกนี้ได้ เช่น ใช้วัสดุทนความร้อนและระบบหล่อเย็นแต่ก็ยังอยู่ระหว่างการทดสอบ นอกจากนี้ทีมวิจัยจีนยังได้ทดสอบเพิ่มความเร็วของเครื่องบินต้นแบบลำนี้ให้เร็วกว่า 8,600 กม./ชม. (เร็วกว่าความเร็วเสียง 7 เท่า) ซึ่งก็ได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ

นักออกแบบอากาศยานในโครงการวิจัยของกองทัพจีนผู้หนึ่งซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อมองว่า I-plane อาจเป็น “ตัวเปลี่ยนเกม” ในสนามแข่งขันด้านอากาศยานซึ่งมีสหรัฐฯ เป็นผู้นำมาโดยตลอด เขากล่าวว่าอากาศยานความเร็วเหนือเสียงขั้นสูงขนส่งได้ทุกอย่างตั้งแต่ดอกไม้ไปจนถึงระเบิดหรือตั้งแต่ผู้โดยสารไปจนถึงทหาร เป็นการออกแบบที่ดูจะกล้าบ้าบิ่นแต่ถ้าใช้งานได้จริงก็จะเป็นก้าวย่างสำคัญมุ่งสู่เทคโนโลยีเหนือเสียงขั้นสูง ซึ่งหมายถึงอะไรที่อาจเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดความเร็วเหนือเสียงขั้นสูงที่สามารถบรรทุกระเบิดหรือหัวรบจำนวนมากได้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า