Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- สำนักงานชลประทานที่ 1 จ.เชียงใหม่ พาชมรถม้าราชพาหนะแห่งความภูมิใจ ในหลวง ร.9 ประทับทรงงานที่แม่ฮ่องสอน เมื่อ 18 มีนาคม 2534

นายวีรชัย วราภาสกุล อดีตผู้อำนวยการโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ นำผู้สื่อข่าวเข้าชมรถม้าของกรมชลประทานจำนวน 3 คัน ที่เคยใช้เป็นพระราชพาหนะรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินทรงงานที่ศูนย์บริการและพัฒนาที่สูงปางตองตามพระราชดำริ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2534

ปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีภายในโรงจอด สำนักงานชลประทานที่ 1 อ.เมือง จ.เชียงใหม่

นายวีรชัย ซึ่งเป็นหนึ่งในข้าราชการกรมชลประทานที่ได้รับเสด็จฯ และสนองงานในครั้งนั้น เล่าว่า ในช่วง พ.ศ. 2522 – 2526 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินเพื่อดำเนินงานในพื้นที่ ศูนย์บริการและพัฒนาที่สูงปางตองตามพระราชดำริเป็นประจำทุกปี  แต่เนื่องจากภายในพื้นที่ศูนย์ที่กว้างกว่า 8,000 ไร่ เป็นพื้นที่ทุรกันดาร อยู่ห่างชายแดนเพียง 16 กิโลเมตร ไม่มีถนน มีแต่ดินลูกรัง ทำให้มีความยากลำบากในการเสด็จฯ

กรมชลประทานจึงได้จัดสร้างรถม้า เพื่อใช้เป็นพระราชพาหนะในการรับเสด็จฯ อำนวยความสะดวกในการทรงงาน โดยจัดสร้างรถม้า 4 ที่นั่ง ใช้ม้าเทียม 2 ตัว จำนวน 1 คัน และรถม้า 2 ที่นั่ง ใช้ม้าเทียม 1 ตัว จำนวน 2 คัน โดยใช้แบบจากรถม้าและม้าเทียมจากจังหวัดลำปาง

กระทั่งในวันเสด็จฯ วันที่ 18 มีนาคม 2534 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงเลือกใช้รถม้า 2 ที่นั่ง ใช้ม้าเทียม 1 ตัว ในการเสด็จทรงงาน โดยมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร คอยติดตามอย่างใกล้ชิด

ซึ่งภายหลังจากพระองค์ปฏิบัติพระราชกรณียกิจเสร็จสิ้น ทางสำนักงานชลประทานที่ 1 จึงนำรถม้าทั้งหมดมาจอดไว้ที่โรงจอดรถแห่งนี้มานานถึง 26 ปี โดยได้มีการดูแลรักษาเป็นอย่างดีเพื่อให้คงสภาพเก็บไว้ได้นาน

นายวีรชัย กล่าวว่า รถม้าที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นพระราชพาหนะ เป็นความภาคภูมิใจของข้าราชการกรมชลประทาน และ ข้าราชการกรมชลประทานมีความภาคภูมิใจที่ได้สนองงานตามพระราชดำริ

ขณะที่นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากนี้จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมรถม้าพระที่นั่งทั้ง 3 คัน พร้อมจะจัดทำภาพพระราชกรณียกิจและเรื่องราวการทรงงานของพระองค์ท่าน เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาถึงประวัติของราชพาหนะรับเสด็จ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเคยเสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมพสกนิกรชาวไทย

 

 

 

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า