Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – หลังจากมีการจัดระเบียบห้ามจำหน่ายวัตถุมงคลในวัด ทางวัดพนัญเชิงจึงมีประกาศงดห่มผ้าหลวงพ่อโต เปลี่ยนเป็นถวายด้านหน้าแทน เพื่อความเหมาะสม ด้าน นทท.บ่นเสียดาย อยากให้อนุรักษ์ธรรมเนียมไว้                                      

วันที่ 2 ต.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เจ้าคณะใหญ่หนกลาง มีการประกาศให้จัดระเบียบการจำหน่ายวัตถุมงคลภายในวัดทั่วประเทศ โดยห้ามจำหน่ายวัตถุมงคลหรือกระทำการใดๆ เชิงพาณิชย์ภายในพระอุโบสถหรือวิหาร ปรากฏว่าวันนี้ทางวัดพนัญเชิงวรวิหารได้มีการจัดระเบียบเป็นที่เรียบร้อย โดยมีการย้ายสถานที่เคยจำหน่ายวัตถุมงคลที่อยู่ข้างองค์พระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อโต ภายในวิหารออกไปยังด้านนอกฝั่งตรงข้าม

ขณะเดียวกันทางวัดยังได้มีประกาศลงวันที่ 1 ต.ค. เรื่องการห่มผ้าหลวงพ่อโต เพื่อให้เกิดความเหมาะสมต่อการปฏิบัติต่อองค์พระพุทธรูป ซึ่งเป็นที่สักการะของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ทางวัดจึงงดห่มผ้าที่องค์หลวงพ่อโต เปลี่ยนเป็นการนำผ้าห่มไปถวายแก่องค์หลวงพ่อโต ที่บริเวณโต๊ะหน้าองค์ท่าน โดยมีคำกล่าวถวายและอธิษฐานที่ทางวัดจัดเอาไว้ให้

พระมหานิยม หิริธัมโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดพนัญเชิง

พระมหานิยม หิริธัมโม อายุ 51 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางเจ้าคณะใหญ่หนกลางได้มีหนังสือสั่งการเรื่องการจัดวางจำหน่ายวัตถุมงคล ทางวัดก็ได้ย้ายเรียบร้อย ขณะเดียวกันในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร ได้มอบหมายให้พระเมธีวราภรณ์ รองเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิง นำประกาศมาแจ้งให้กับพนักงานที่ทำหน้าที่โยนผ้าห่มองค์หลวงพ่อโตได้ทราบว่า ให้ยุติการโยนผ้าห่มองค์หลวงพ่อโต โดยในวันนี้ (2 ต.ค.) เป็นวันสุดท้ายแล้ว และให้ตั้งโต๊ะสำหรับให้ประชาชนนำผ้าห่มถนน เพื่อความเหมาะสมในเรื่องของการขึ้นไปยืนบนตัวองค์พระ ซึ่งก็เข้าใจความรู้สึกของญาติโยมที่เคยมาห่มผ้า เพื่อความสบายใจก็จะไม่มีวิธีการดังกล่าวแล้ว

นายแสวง ทรัพย์บุญ ผู้ทำหน้าที่กล่าวนำถวายและโยนผ้าห่มองค์หลวงพ่อโต

นายแสวง ทรัพย์บุญ อายุ 62 ปี ผู้ทำหน้าที่กล่าวนำถวายและโยนผ้าห่มองค์หลวงพ่อโต กล่าวว่า ตนได้ปฏิบัติหน้าที่มานานกว่า 30 ปีแล้ว มี นายอภิชาต ทรัพย์บุญ อายุ 40 ปี ลูกชายมาช่วย และมีพนักงานอีกประมาณ 3-4 คน คอยรับผ้าที่ประชาชนมาถวาย โดยทำบุญผืนละ 140 บาท วันธรรมดาก็จะโยนประมาณ 500 – 700 ผืน ส่วนวันหยุดก็จะโยนตั้งแต่ 1,000 ผืนขึ้นไปจนถึงกว่า 3,000 ผืน ในช่วงเทศกาล ซึ่งภาพของการโยนผ้าห่มองค์หลวงพ่อโตเป็นภาพที่คุ้นตา และเป็นที่รู้จักมานาน ในส่วนนี้หากทางวัดมีการจัดระเบียบให้ถวายผ้าโดยวางที่โต๊ะข้างล่าง ก็คงต้องปฏิบัติ แต่ประชาชนที่ทราบข่าวนี้หลายคนก็ไม่สบายใจ เนื่องจากอยากมาห่มผ้าที่เหมือนกับเป็นธรรมเนียมไปแล้ว

ด้าน นางชลอ บ้านสร้าง ชาวบ้านที่เดินทางมาจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เพิ่งมาเป็นครั้งแรกกับเพื่อนๆ ก็ตรงมาห่มผ้าองค์หลวงพ่อโต แต่พอทราบว่าเป็นการห่มวันสุดท้ายก็รู้สึกตกใจ เพราะตั้งใจจะกลับมาอีก ส่วนเพื่อนๆ ที่เคยมาห่มแล้ว เมื่อทราบข่าวก็ตกใจเช่นกัน และอยากให้ทางวัดอนุรักษ์วิธีการนี้เอาไว้ เนื่องจากเป็นเหมือน UNSEEN ของอยุธยา

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า