Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- สาธารณสุขจังหวัดพังงา ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง รพ.พังงา หลังครอบครัวผู้เสียชีวิตและชาวบ้านกว่า 100 คน ประท้วงทวงถามข้อเท็จจริงและความรับผิดชอบ ตลอดจนระบบการให้บริการ หลังโรงพยาบาลทำคลอดทั้งแม่และเด็กเสียชีวิต เฉพาะเดือนเมษายนถึง 2 ราย

วันนี้ (19 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีชาวจังหวัดพังงา กว่า 100 คน เดินทางเข้าโรงพยาบาลพังงา พร้อมชูป้ายเรียกร้องให้ทางโรงพยาบาลพังงาออกมารับผิดชอบ เมื่อวานนี้(18เม.ย.61)วันที่ 18 เมษายน 2561 นำโดยนายสุรเชษฐ์ เพ็ชรเกิด หลังจากนางเบญจพร กลิ่นเกล้า อายุ 20 ปี อยู่เลขที่ 16 หมู่ 2 ต.กะไหล อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็นภรรยานายสุรเชษฐ์ เข้าผ่าตัดคลอดบุตรที่โรงพยาบาลพังงา ในช่วง 22.00 น.วันที่ 5 เม.ย.61 จนกระทั่งเวลา 05.00 น. ของวันที่ 6 เม.ย.61 โดยทางแพทย์ผู้ทำคลอดภรรยานายสุรเชษฐ์ แจ้งว่าเด็กในครรภ์เสียชีวิตลง ทำให้นายสุรเชษฐ์และทางญาติๆ ตั้งข้อสงสัยว่าสาเหตุการเสียชีวิต เกิดจากความผิดพลาดหรือระยะเวลาของแพทย์ ที่เข้าทำการผ่าตัดและรักษานางเบญจพร หรือไม่อย่างไร

ขณะเดียวกัน นางบุญภา ตั้งสุรัตน์ อายุ 52 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ตากแดด อ.เมือง จ.พังงา ได้นำใบมรณะบัตรของ ด.ญ.นลินนิภา ชีพเหล็ก ซึ่งเป็นหลานของตนเอง คลอดเมื่อวันที่ 12 เม.ย.61 และเสียชีวิตภายในโรงพยาบาลพังงา เมื่อวันที่ 14 เม.ย.61 ที่ผ่านมา ด้วยความเห็นแพทย์ว่าติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรง ทำให้เกิดความสงสัยถึงสาเหตุการเสียชีวิต ขณะที่อยู่ในความดูแลของแพทย์และพยาบาล

ล่าสุดทาง นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายวิชัช ไตรรัตน์ นายกอบต.กะไหล และนายกสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย ร่วมรับฟังปัญหากลุ่มชาวบ้านในพื้นที่พังงาร่วมร้อยเข้าชูป้ายแสดงความไม่พอใจหลังเด็กคลอดเสียชีวิต 2 ราย ซึ่งทาง สาธารณสุขจังหวัดพังงา เข้ารับฟังการบอกเล่าเหตุการณ์จากทางผู้อยู่ในเหตุการณ์ จึงได้ข้อสรุปว่า ทางกลุ่มผู้เรียกร้องจากเหตุการณ์ครั้งนี้ต้องการให้ทางโรงพยาบาลพังงา ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงและสาเหตุการเสียชีวิตของทั้ง 2 ราย

พร้อมทั้ง ขอความชัดเจนในความรับผิดชอบ และการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ผิดพลาดขั้นตอนใดหรือไม่ การใช้คำพูดและกิริยาของเจ้าหน้าที่เหมาะสมหรือไม่ และจะมีการปรับปรุงระบบหรือไม่อย่างใด

นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการพบปะพูดคุยกัน 2-3 ครั้ง และยังไม่สามารถเข้าใจกันได้ ระหว่างผู้เข้ารับบริการกับโรงพยาบาลพังงา ดังนั้น ทางสาธารณสุขจังหวัดพังงาจึงเข้าเยี่ยมผู้เข้ารับบริการและญาติผู้เสียชีวิต เพื่อรับทราบข้อเท็จจริง พร้อมสอบถามความเป็นอยู่ของผู้เสียหาย พบว่าทางผู้เสียหาย ต้องการทราบเรื่องความกระจ่างว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร และต้องการให้ปรับปรุงระบบการให้บริการของโรงพยาบาลพังงาให้ดีขึ้น ไม่ต้องการให้มีกรณีเช่นนี้อีก

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา จะติดตามความคืบหน้าให้ พร้อมได้ตั้งทีมตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว หลังจากทางศูนย์ดำรงธรรมได้ประสานมาตั้งแต่ได้รับเรื่องร้องเรียนมาก่อนหน้านี้ จึงต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดำเนินการ

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า