Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – นายกรัฐมนตรี เตรียมทุ่มงบประมาณ 2 หมื่นล้านเพิ่มให้กองทุนหมู่บ้านหมู่บ้านละ 3 แสนบาท เปรยทำงานได้กับทุกคนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน และไม่รังเกียจนักการเมือง – พรรคการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ออกอากาศวันที่ 20 เม.ย.เรื่องกองทุนหมู่บ้านว่า ในปีนี้ (พ.ศ.2561) รัฐบาลเตรียมสนับสนุน กองทุนหมู่บ้าน ผ่าน “โครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนอย่างยั่งยืนโดยศาสตร์พระราชาตามแนวประชารัฐ” วงเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนเงินทุน ให้กองทุนหมู่บ้านฯ กองทุนละไม่เกิน 300,000 บาท เพื่อต่อยอดโครงการเดิม หรือ สนับสนุนการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะการดำเนินการรวมหลายกองทุน เพื่อจะลดความเหลื่อมล้ำด้วยการให้โอกาสประชาชนพัฒนาหมู่บ้านด้วยทรัพยากร ภูมิปัญญา สนับสนุนการประกอบอาชีพ กรอบแนวทางตามโครงการไทยนิยม 10 เรื่อง  เน้นให้ทุกโครงการต้องผ่านเวทีประชาคมให้สมาชิกได้ร่วมคิด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า จะเห็นได้ว่าไม่ว่าโครงการจะเริ่มมาตั้งแต่รัฐบาลใดในอดีต หากเป็นโครงการที่ดีแล้วรัฐบาลนี้ก็จะต่อยอดขยายผล ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป หากโครงการนโยบายใดมีหลักการดี แต่การดำเนินการยังไม่ประสบความสำเร็จ ก็จะปรับปรุงและสานต่อเท่าที่จะสามารถทำได้ ส่วนโครงการที่สร้างความเสียหายให้กับชาติในระยะยาว โครงการที่ถูกทักท้วง ก็ต้องนำเข้าสู่กระบวนการของศาล เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและขจัดกระบวนการทุจริตให้หมดสิ้นไป ดังเช่น เงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ไร้ที่พึ่ง ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกองทุนเสมาพัฒนาคุณภาพชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น

“ขอย้ำอีกครั้ง ผมไม่ได้รังเกียจนักการเมือง พรรคการเมือง เพราะส่วนใหญ่ก็เป็นคนดี แต่ผมไม่อาจยอมรับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย ผู้ที่ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม หรือผู้ที่ต่อต้านอำนาจรัฐ และ ผมพร้อมที่จะทำงานร่วมกับทุกคนได้ ที่มีอุดมการณ์รักชาติและทำเพื่อความสุขของพี่น้องประชาชน ผมมองว่าปัญหานั้นไม่ได้หมายถึงความขัดแย้ง แต่ปัญหาคือจุดเริ่มต้นของความสามัคคี เพราะคนที่มีอุดมการณ์เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชนมาด้วยกันเมื่อได้มาร่วมงานกันแล้ว ก็ย่อมยอมสละผลประโยชน์ส่วนตัวได้ และร่วมกันแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเพื่อชาติบ้านเมือง โดยยึดมั่นในอุดมการณ์ดังกล่าว

 บางอย่างก็ไปฟังการวิเคราะห์วิพากษ์วิจารณ์ ที่อาจจะไม่ใช่ข้อเท็จจริงจากบางกลุ่มบางฝ่ายที่อาจจะไม่หวังดี และมองทุกอย่างเป็นเรื่องของการเมืองไปซะทั้งหมด งบประมาณที่เพิ่มกลางปี ก็เพื่อไปเสริมโครงการต่างๆ ที่มีมาแล้ว รวมทั้งใช้ดูแลผู้ถูกบัตรผู้มีรายได้น้อยด้วย วงเงินก็มากหน่อย ไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องการเมืองไปหาเสียง ในเมื่อผมไม่ได้ให้ใครสักคน ให้เป็นกลุ่ม ให้เป็นหน่วย ให้เป็นพื้นที่ ให้เป็นหมู่บ้าน ผมไปให้กับใครล่ะ กลุ่มไหนที่จะมาสนับสนุนผมหรืออย่างไร ก็คงไม่ใช่มั้งนะ ก็ช่วยกันคิดตามนี้แล้วกันนะครับ ถูกผิดก็ไปว่ากันมา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า