Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – นายกรัฐมนตรี โต้เสียงวิจารณ์กล่าวหาใช้งบประมาณมีการทุจริต หวังผลทางการเมือง ย้ำต้องคัดแล้วคัดอีก นักการเมืองสมัยหน้า แต่ไม่เกี่ยงแมวขาวหรือแมวดำ แต่ขอแมวสะอาด ถึงจะจับหนูได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ออกอากาศวันที่ 27 เมษายน 2561 ช่วงหนึ่งถึงกรณีมีการวิจารณ์รัฐบาลทำให้เศรษฐกิจแย่ลง หรือรังแกคนจนว่า บางครั้งเป็นการพูดหวังผลทางการเมือง พร้อมถามกลับคนที่พูดเช่นนั้นว่า วันหน้าหากเข้ามาเป็นรัฐบาล จะทำแบบเดิมหรือไม่ พร้อมระบุว่า สิ่งที่รัฐบาลนี้ทำในวันนี้ ก็จะเกิดผลในรัฐบาลหน้า รัฐบาลจากการเลือกตั้งที่จะเข้ามาด้วยวิธีการที่ถูกต้อง รัฐบาลต่อๆไปถ้าเข้าใจกัน สานต่อการทำงานกัน ประเทศชาติก็จะดีขึ้น และดีกว่าเดิม

“ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้ มันจะใช่อย่างที่นักวิชาการ นักการเมืองบางคนออกมากล่าวหรือไม่ ไม่แน่ใจ พูดในเชิงขัดแย้ง กดดันรัฐบาล คสช. พูดดักหน้าดักหลังไปตลอดเวลา 4 ปีของผม ผมไม่อยากให้คนไทยทุกคน ได้มองแต่ประโยชน์ที่รวดเร็วแบบเดิม ได้มากเหมือนเดิม แต่มันไม่ยั่งยืน ไม่ทั่วถึงไม่เป็นธรรมหรอกครับ

มันอาจจะเหมือนขุดบ่อล่อปลา แล้วให้ปลาทุกตัวว่ายมารวมกัน เสร็จแล้วก็ถูกหวิดน้ำให้แห้ง ก็มีการดูดซึมน้ำรั่วออกมาด้วย ด้วยการทุจริตคอรัปชั่น ปลาในนั้นก็จะกลายเป็นเหยื่อ อยากบอกให้ประชาชนอย่าเป็นปลา หรือ เป็นเหยื่อ เพราะเราไปคาดหวังในแหล่งน้ำที่วางแผนไว้ง่ายๆ ใครที่รับประโยชน์ก็กลายเป็นเหยื่อไปซะเอง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

  • ปฏิเสธ คสช. ดูด ส.ส.

ส่วนคำกล่าวว่า รัฐบาลดูด ส.ส.นั้น พล.อ.ประยุทธ์ อธิบายว่า ตนไม่ใช่นักการเมือง แต่กำลังทำงานการเมือง และเรื่องการดูด ส.ส. มีอยู่ทุกพรรค และมีมาเป็นเวลายาวนานแล้ว เป็นครรลองประชาธิปไตย ไม่ใช่ คสช.ดูด และคำว่า ดูด ส.ส.นัั้น เป็นภาษาของสื่อ เป็นการตลาด คิดว่า ประชาชนจะใช้วิจารณญาณได้ว่า ใครทำเพื่อส่วนรวม ใครทำเพื่อพวกพ้อง พร้อมย้ำว่า ต้องทำให้นักการเมืองที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นคนดี มีธรรมาภิบาล โดยมีการศึกษากลุ่มของนักการเมืองขณะนี้ พบว่า มี 3 กลุ่ม คือ นักการเมืองใหม่, นักการเมืองเดิมที่มีคุณภาพ และนักการเมืองทุกกลุ่มเดิมๆ ที่อาจเข้ามาใช้วิธีเดิมๆ ซึ่งอาจต้องใช้วิธี ทำให้กลุ่มที่ 1 และ 2 มาผผสมกัน แต่ขณะนี้ นักการเมืองใหม่เข้ามาน้อยมาก แต่เราน่าจะอยากได้คณะรัฐมนตรีที่มีนักการเมืองใหม่เข้ามาเติม มาเสริมนักการเมืองเก่า ที่หวังดีกับประเทศชาติ สมัครใจมาทำงานเพื่อชาติ ประชาชนมากกว่าเพื่อพรรคอย่างเดียว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังยกทฤษฎีแมวของ “เติ้งเสี่ยวผิง” เปรียบเทียบกับนักการเมืองทิ้งท้ายว่า “แมวขาว หรือ แมวดำ ขอเพียงจับหนูได้ คือ แมวที่ดี” ส่วนเราเองต้องทำให้แมวขาว และแมวดำ ไม่ทะเลาะ กัดกันเอง และเป็นแมวสะอาดไม่มีเชื้อโรค ไม่เช่นนั้นก็ไปปราบหนูไม่ได้ ต้องทำให้นักการเมืองสะอาด ต้องใช้แมวที่สะอาด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า