Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

โค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งครั้งสำคัญในมาเลเซีย เป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่ อดีตนายกฯ มหาเธร์ ปลุกประชาชน ออกมาใช้สิทธิ์ให้เป็น “สึนามิ”

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 14 ในมาเลเซีย ที่กำลังจะเกิดขึ้น ในวันพุธ ที่ 9 พฤษภาคมนี้ มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นศึกระหว่าง แนวร่วมบาริซัน เนชั่นแนล พรรคร่วมรัฐบาล ภายใต้การนำของ นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบัน กับแนวร่วมพรรคฝ่ายค้าน ปากาตัน ฮาราปัน ที่มีนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 92 ปีเป็นผู้นำ

นาจิบ ราซัค

โดยวันนี้ (7 พ.ค. 61) มีรายงานว่า นักสังเกตการณ์การเลือกตั้งจาก 9 ประเทศ รวมถึงไทย ทยอยเดินทางถึงมาเลเซียแล้ว เตรียมสังเกตการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้  ขณะที่ภายในมาเลเซีย มีการแต่งตั้งนักสังเกตการณ์เลือกตั้ง 1,236 คน จาก 14 องค์กรเอ็นจีโอในมาเลเซีย

มหาเธร์ โมฮัมหมัด

ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ วานนี้ (6 พ.ค. 61) นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย เรียกร้องให้ประชาชนออกมาลงคะแนนเลือกฝ่ายค้าน เพื่อให้เกิดปรากฏการณ์ “สึนามิประชาชน” นำไปสู่การเอาชนะแนวร่วมแห่งชาติ

มหาเธร์ ได้เข้าพิธีสาบานตน เป็นนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย เมื่อปี 2524 และเป็น นายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุดของมาเลเซีย คือถึงปี พ.ศ. 2546 ซึ่งตลอดช่วงเวลาการทำงานของมหาเธร์ ได้นำพาให้มาเลเซีย เป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงจนน่าจับตาของโลก

การเลือกตั้งครั้งนี้ มีชาวมาเลเซีย กว่า 278,00 คน ที่มีสิทธิ์หย่อนบัตรลงคะแนนเสียง

อย่างไรก็ตาม สนามการเลือกตั้ง ที่รัฐกลันตัน ซึ่งอยู่ใกล้กับทางใต้ของไทย พบว่า มีการนำป้ายหาเสียง รวมถึงรถตระเวนหาเสียงอย่างคึกคัก ซึ่งผลจากการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในมาเลเซีย ซึ่งนั่นจะมีผลต่อผู้ประกอบการไทย ที่เข้าไปค้าขาย และใช้แรงงาน เนื่องจากที่ผ่านมา รัฐบาลของ นายนาจิบ มีนโยบายกวาดล้างแรงงานผิดกฎหมายอย่างเข้มข้น

 

ที่มา AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลมาเลย์ ประกาศยุบสภา ปูทางเลือกทั่วไปครั้งที่ 14

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า