Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมหารือตัวแทนส่วนราชการ และเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานแก้ไขปัญหากรณีบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ 

ตามที่วานนี้ (6 พ.ค. 61) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เจรจาหารือร่วมกับเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพเพื่อแก้ไขปัญหากรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

โดยเบื้องต้นมีข้อตกลงและคำมั่นสัญญาร่วมกันว่า จะไม่มีการเข้าไปใช้พื้นที่ดังกล่าว พร้อมเตรียมให้ธนารักษ์ดำเนินการรังวัดพื้นที่ตามแนวเขตป่าดังเดิมที่ครอบคลุมบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุดที่พัก 9 หลัง ขึ้นไปทางดอยสุเทพ เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิม และเตรียมส่งมอบให้อุทยานหรือป่าไม้ดำเนินการฟื้นฟูสภาพร่วมกับภาคประชาชนต่อไป ส่วนการบริหารจัดการสิ่งปลูกสร้าง จะมีการตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญขึ้นมาพิจารณาต่อไป

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (7 พ.ค. 61) ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมร่วมกันระหว่างตัวแทนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เพื่อหารือในการกำหนดรายละเอียดการดำเนินการตามข้อสรุป และข้อตกลงที่ได้จากการเจรจาหารือเพื่อแก้ไขปัญหากรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5

ทั้งนี้ประเด็นหลักที่มีการหารือกันในการประชุมครั้งนี้นั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินการรังวัดเพื่อขอคืนพื้นที่โดยมีสำนักงานธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่เป็นหน่วยงานหลัก และเรื่องการฟื้นฟูสภาพพื้นที่ป่าให้กลับมาดีดังเดิม

สำหรับผลการประชุมครั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่าเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า การคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์และให้มีการฟื้นฟูกลับเป็นป่าตามที่เครือข่ายและชาวเชียงใหม่ต้องการ จะครอบคลุมพื้นที่ก่อสร้างบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุดที่พัก 8 หลัง จากเดิมบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุดที่พัก 9 หลัง ซึ่งได้มีการกำหนดแผนการดำเนินงานเบื้องต้นว่าในวันที่ 10 พ.ค.61 ผู้แทนจากสำนักงานธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ เครือข่ายภาคประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปรังวัดพื้นที่ และกำหนดเข้าไปเปิดจุดเส้นทางเข้าพื้นที่พิเศษ และจะเริ่มกิจกรรมปลูกต้นไม้ในพื้นที่และพืชคลุมดิน เช่น หญ้าแฝก ในวันที่ 27 พ.ค.61 เพื่อป้องกันน้ำหลาก การพังทลายของดินในฤดูฝน

ขณะเดียวกันที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมการ และคณะทำงาน รวม 3 ชุด ได้แก่ 1. คณะกรรมการอำนวยการ ประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน โดยมีแม่ทัพภาค 3  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 และเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่เป็นที่ปรึกษา

2. คณะทำงานฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับเป็นป่าที่สมบูรณ์ กรณีพื้นที่โครงการบ้านพักข้าราชการศาลตุลาการ และ 3. คณะทำงานเพื่อดำเนินการกับสิ่งปลูกสร้างเพื่อให้กลับเป็นป่าที่สมบูรณ์ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นฝ่ายยกร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงาน ทั้ง 3 คณะ พร้อมองค์ประกอบ อำนาจหน้าที่ และขอบเขตการทำงาน และมอบหมายให้ที่ทำการปกครองจังหวัด (ฝ่ายความมั่นคง) จัดส่งให้หัวหน้าผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา และแต่งตั้งต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของการเข้าไปรังวัดพื้นที่ที่เบื้องต้นกำหนดจะเข้าไปดำเนินการในวันที่ 10 พ.ค.61 นั้น ทางธนารักษ์ จะทำหนังสือขออนุญาตเข้าพื้นที่ให้สำนักงานศาลยุติธรรมพิจารณา อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับว่าจะได้รับการอนุญาตหรือไม่ และเมื่อใด

สำหรับการส่งมอบพื้นที่คืนให้กรมธนารักษ์นั้น คาดว่า น่าจะสามารถดำเนินการได้ในเดือนกรกฎาคม หลังจากมีการส่งมอบงานก่อสร้างจากผู้รับเหมาแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน ขณะที่การส่งมอบพื้นที่ให้กรมอุทยานฯ ยังต้องหารือกันต่อไป

ด้านเครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เตรียมจะเปิดรับความเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ให้เสนอแนวทางร่วมกันเพื่อหาทางออกในข้อกฎหมายที่ติดขัด เพราะถือว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชนและเป็นบทเรียน ที่จะไม่เกิดปัญหาข้อพิพาทในลักษณะดังกล่าวต่อไปอีกในอนาคต

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า