Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จุดเริ่มต้นของกองทุนเสมาคือ การแก้ปัญหาเด็กตกเขียวโดยเฉพาะเด็กผู้หญิงที่จบชั้นประถมศึกษาตอนต้น  แม้ว่าสถานการณ์เด็กตกเขียวในประเทศไทยจะมีลดลงไปมาก  แต่ยังคงมีอยู่ในกลุ่มชาติพันธุ์ ทีมข่าวได้ค้นหาพบชุมชนชนกลุ่มน้อยกลุ่มหนึ่ง ที่มีปัจจัยเสี่ยงนี้

ชุมชนบ้านป่าหนา อยู่ห่างจากตัว อ.ชัยปราการ จ.เชียงใหม่  22 กม. แต่สาธารณูปโภคยังเข้าไม่ถึง รวมถึงการศึกษา ฝ่ายความมั่นคงแจ้งว่าชุมชนนี้ เด็กไม่ได้เรียนหนังสือ และอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังยาเสพติด อุปสรรคสำคัญ คือทัศนคติของผู้ปกครองที่ไม่เห็นความจำเป็นต่อการศึกษาของบุตรหลาน ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้หลายครอบครัวเลี้ยงดูเด็กตามมีตามเกิด

เจนจิรา จะเดิม วัย 14 ปี เธอเล่าว่า เดิมทีไม่ได้เรียน พ่อแม่แยกทางกัน  ต่อมาน้าชายมาขอแม่ ให้เธอเรียนโดยน้าชายออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ที่กรุงเทพฯ เธอกับน้าอาศัยวัดเป็นที่หลับนอนและเรียนหนังสือมากว่า 6 ปี

เจนจิราเป็นเด็กสาวไม่กี่คนในชุมชนที่ให้ความสำคัญกับการศึกษา  ขณะที่เด็กและเยาวชนหญิงชายกว่า 150 คนจบชั้นประถมศึกษาปีที่5 และ6  มีเพียง 10 คนเรียน กศน.

สภาพแวดล้อมเหล่านี้ ทำให้เด็กตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เด็กชายรวมกลุ่มเสพยา  ส่วนเด็กสาวอยู่ในภาวะเสี่ยงตกเขียว หลายรายแต่งงานมีลูกตั้งแต่อายุยังน้อย ออกจากระบบการศึกษามาหางานทำ ค่านิยมของพ่อแม่รับรู้แค่ว่าลูกทำงานมีเงินดีกว่าเรียน เช่น กลุ่มวัยรุ่นสาวชาวลีซอ ทำงานบริการร้านคาราโอเกะในตัวอำเภอ พวกเขายอมรับว่า เรียนมาน้อยจึงไม่มีโอกาสเลือกงานที่มีรายได้มากพอส่งให้ครอบครัว

เพื่อแก้วงจรความยากจนที่วนไม่สิ้นสุด คณะครูโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว เดินทางไปรับสมัครนักเรียนถึงบ้าน จัดรถรับส่ง พูดคุย  สร้างความเชื่อมั่น  ครั้งแรกมีเด็กสมัครเรียน  30 คน  และครั้งที่2  ผู้ปกครองทยอยนำเด็กมาสมัครเรียนเพิ่ม

การแก้ปัญหาการศึกษาในพื้นที่ห่างไกล ทางโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์มองว่า จะต้องนำการศึกษามอบให้ผู้ด้อยโอกาสถึงหน้าบ้าน ครูต้องทำหน้าที่ศึกษาอย่างเข้าใจว่า ชุมชนเผชิญปัญหาอะไร และต้องปรับแก้ไขในด้านใด เช่น ชุมชนบ้านป่าหนา มีปัญหาเรื่องยาเสพติด และค่านิยมให้เด็กออกมาทำงานช่วยพ่อแม่มากกว่าสนับสนุนให้เรียนต่อ เพราะอาจมองไม่เห็นประโยชน์การศึกษาว่าจะทำให้อนาคตของชุมชนไปในทางที่ดีขึ้นอย่างไร แต่โรงเรียนศึกษาสงคราะห์มีความเชื่อว่า การมอบการศึกษาถึงประตูหน้าบ้านเด็ก จะสร้างความทัศนคติของชุมชนในทางที่เปลี่ยนไปและเห็นความสำคัญของการศึกษามากขึ้น

https://youtu.be/h1pzU9iizh0

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า