Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ! คุณลุงวัย 58 ปี เมืองช้าง จับหนูนามาเพาะพันธุ์ขาย กิโลกรัมละ 150 บาท สร้างรายได้กำไรงามเดือนละกว่า 10,000 บาท

วันที่ 23 พ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชัย ติละบาล หรือที่ชาวบ้านพากันเรียก คุณลุงวิชัย อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91 บ้าน ส.ป.ก ใหม่ ม.20 ต.ชุมพลบุรี อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ได้ทำอาชีพเพาะพันธุ์หนูนาขาย สร้างรายได้เดือนละกว่า 10,000 บาท

นายวิชัย ติละบาล อายุ 58 ปี เผยว่า หนูนาที่นำมาเพาะพันธ์นั้นจะได้มาจากการจับและดักมาจากท้องทุ่งนา ตามธรรมชาติ เพราะไม่ต้องลงทุนซื้อพันธุ์หนู และหนูที่ดักมาได้จะมีทั้งตัวผู้และตัวเมีย จากนั้นก็จะนำมาปล่อยรวมกันไว้ในท่อบ่อที่เตรียมไว้ โดยใช้วิธีนำท่อปูนซีเมนต์ มาเรียงต่อกัน 3ท่อ และทำการเจาะรู เพื่อที่จะให้หนูสามารถวิ่งหากันได้ในแต่ละท่อ

จากนั้นหนูก็จะผสมพันธุ์กันเองแบบธรรมชาติ พอหนูตัวไหนที่ตั้งท้องก็จะสังเกตได้ง่ายเพราะท้องจะโต จากนั้นก็แยกออกจากตัวอื่น พอหนูคลอดลูกออกมา และในแต่ละครั้งก็จะคลอดลูกกว่า 10 ตัว ตัวต่อหนึ่งครั้ง จากนั้นจะใช้เวลาเลี้ยงอยู่ 3-4 เดือน ก็สามารถขายได้และถ้าจับขายเป็นคู่ อยู่ที่คู่ละ 500-600 บาท สำหรับคนที่จะนำไปเป็นพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ เพื่อจะเพาะเลี้ยงต่อไปแต่ถ้าขายเป็นกิโลกรัม อยู่ที่ 150 บาทต่อกิโลกรัม

นอกจากนี้ที่ฟาร์มก็ได้มีการเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ และทำนา เพื่อที่จะได้มีรายได้เพิ่มอีกทาง จากเนื้อที่ ส.ป.ก.ทั้งหมด 10 ไร่ก็ได้จัดสรรปันส่วนทำการเกษตร แบบผสมผสาน เพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด จากที่แต่ก่อนต้องไปทำงานรับจ้างที่ กทม.แต่เดียวนี้อยู่ที่บ้านก็มีความสุข เพราะว่าอาหารการกินแทบจะไม่ต้องได้ซื้อ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า