Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ชาวฮินดูเมื่อเห็นศพคนในครอบครัวในเมียนมา / AFP

แอมเนสตี้เผยข้อมูล กลุ่มติดอาวุธโรฮีนจาลงมือสังหารชาวฮินดูกว่า 100 คน ในระหว่างการสู้รบกับกองทัพเมียนมาในรัฐยะไข่ ตั้งแต่เดือน ส.ค. 60

เป็นการรายงานล่าสุดวันนี้ (22 พ.ค. 61) จาก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ องค์การนิรโทษกรรมสากล ระบุว่า กลุ่มอาร์ซา (Arsa) หรือกลุ่มติดอาวุธโรฮีนจา ลงมือสังหารชาวฮินดูจำนวนกว่า 100 ราย ตั้งแต่เดือน ส.ค. 60 ในช่วงการต่อสู้กับกองทัพเมียนมาในรัฐยะไข่ ทำให้ชาวบ้านโรฮีนจาต้องอพยพหนีความรุนแรงไปบังกลาเทศกว่า 700,000 ราย

ชาวฮินดูในเมืองมองดาของเมียนมา / AFP

แอมเนสตี้ได้รวบรวมข้อมูลจากผู้อพยพและผู้รอดชีวิตจากรัฐยะไข่และในบังกลาเทศ ยืนยันว่า มีชาวฮินดูเกือบ 100 คน ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก ถูกสังหารโดยกลุ่มอาร์ซา ด้วยอาวุธมีดดาบ และแท่งเหล็ก

กลุ่มอาร์ซาได้โจมตีหมู่บ้านชาวฮินดูชื่อ Ah Nauk Kha Maung Seik ในรัฐยะไข่ จับชาวฮินดูทั้งชายหญิงและเด็กกว่า 69 คน ก่อนสังหารทิ้ง 53 คน แต่จะไว้ชีวิต หากยอมเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม

รัจ คุมารี พยานวัย 18 ปี กล่าวกับแอมเนสตี้ ว่า กลุ่มอาร์ซาได้สังหารกลุ่มคนเหล่านี้ และสั่งไม่ให้มองไปที่พวกเขาที่มีอาวุธทั้งมีด จอบ แท่งเหล็ก เธอซ่อนตัวอยู่ที่พุ่มไม้และเห็นเหตุการณ์บางส่วน พวกมันฆ่าพ่อ พี่ชาย ลุงของเธอทั้งหมด

พยานวัย 20 ปี อีกรายหนึ่งเล่าว่า พวกอาร์ซาพาชาวบ้านไปฆ่า แล้วกลับมาพร้อมกับดาบและมืดที่ชุ่มโชกไปด้วยเลือด และเห็นพวกมันกำลังจับหัวและผมของผู้หญิงคนหนึ่ง หลายคนมีมีดอยู่ที่มือ แล้วพวกมันก็ตัดคอเหยื่อทิ้ง

นอกจากนี้ กลุ่มอาร์ซายังได้บุกโจมตีใกล้หมู่บ้าน Myo Thu Gyi ที่เมืองมองดาของเมียนมา มีชาวฮินดูและชาวพุทธเสียชีวิตจำนวนมาก

 

อ่านเรื่อง วิกฤตโรฮีนจา

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า