Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสัมภาษณ์ พระเด่น อดีตตลกชื่อดัง เด่น ดอก ประดู่ วัย 76 ปีตัดสินใจบวชที่วัดชุมพลนิกายาราม จ.พระนครศรีอยุธยา 

วันที่ 15 มิ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พระเด่น อดีตดารานักแสดงตลกชื่อดัง เด่น ดอกประดู่ มาบวชอยู่ที่วัดชุมพลนิกายาราม ต. บ้านเลน อ. บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึง พบพระเด่น อายุ 76 ปี หรือ นายบรรพต วีระรัฐ กำลังทำความสะอาดวัดอยู่ จึงได้เข้าไปสอบถาม พระเด่นกล่าวว่า มาบวชที่วัดแห่งนี้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ได้รับฉายา เตชธัมโม ส่วนสาเหตุที่มาบวชเพราะระยะหลังจากที่เคยตกเป็นข่าว ทำให้งานหดหายไป

เเล้วอยู่บ้านกับภรรยาเฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร จึงไม่ได้ช่วยครอบครัวหารายได้ ทำให้เกิดอาการซึมเศร้า และเครียดมาก ก่อนตัดสินใจออกจากบ้านมา มีเพียงเสื้อผ้ามาชุดเดียว กับยาที่รักษาอาการเบาหวานและความดัน ได้เขียนจดหมายบอกภรรยาไว้ว่า จะออกไปบวชเพื่อสงบจิตใจ ที่เชียงใหม่

มาถึงที่หัวลำโพง มีประชาชนเข้ามาทักทายสอบถามว่าจะเดินทางไปไหนบอกว่าจะไปเชียงใหม่ จะไปบวช แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะไปบวชที่วัดไหน จึงมีคนแนะนำให้มาบวชที่วัดชุมพล เนื่องจากเป็นวัดที่เงียบสงบ พระสงฆ์ปฏิบัติธรรมเคร่งครัด จึงได้เดินทางมา และขอบวชกับทางเจ้าอาวาส

ผ่านมา 7 วัน จิตใจเริ่มสงบ แต่ยังมีบางช่วงที่ยังคิดถึงเรื่องต่างๆ ยังตัดไม่ได้ โชคดีที่มีพระหลายรูป ท่านคอยช่วยแนะนำเรื่องการสวดมนต์เรื่องการปฏิบัติธรรม ส่วนจะบวชนานแค่ไหนหรือจะบวชตลอดไปหรือไม่ ไม่สามารถตอบได้ แต่รู้สึกสบายใจขึ้นที่ได้มาบวช

การมาบวชไม่ได้มีปัญหาอะไรกันทางภรรยาและครอบครัว เป็นความตั้งใจของอาตมา มาบวชได้ประมาณ 2 วัน ก็ได้ติดต่อบอกกับภรรยาว่าบวชอยู่ที่วัดนี้ ภรรยาซึ่งเป็นคนชอบเข้าวัดทำบุญอยู่แล้ว ได้อนุโมทนาสาธุด้วย

“ที่เป็นเด่น ดอกประดู่ ได้ทุกวันนี้ เพราะสื่อมวลชน และประชาชนที่ชื่นชอบ ให้การสนับสนุน ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้กันมาตลอด” พระเด่นกล่าว

สำหรับ พระเด่น หรือ เด่น ดอกประดู่ เป็นนักเเสดงตลกร่วมสมัยกับ เด๋อ ดอกสะเดา , ดู๋ ดอกกระโดน และดี๋ ดอกมะดัน เคยแสดงร่วมคณะกับ เด๋อ ดอกสะเดา และเทพ โพธิ์งาม ใช้ชื่อคณะว่า เด่นเด๋อเทพ ตั้งแต่ปี 24 ได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงตลกที่เล่นมุกสุภาพ ไม่เล่นมุกหยาบโลนหรือลามก จนมีชื่อเสียงโด่งดัง

เด่น ดอกประดู่ จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม และเคยเป็นนักเรียนโรงเรียนดุริยางค์กองทัพเรือ และเป็นดรัมเมเยอร์ไม้หนึ่งของกองดุริยางค์ทหารเรือ จึงใช้ชื่อฉายาว่า ดอกประดู่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพเรือไทย

ในปี 33 ได้เป็นผู้ผลิตและเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการเกษตร ชื่อรายการว่า “ไม่ลองไม่รู้” ได้รับความนิยมนานถึง 14 ปี จากนั้นได้ทำธุรกิจผลิตดินเกษตรผสม ใช้ชื่อว่า “ไม่ลองไม่รู้” มีโรงงานผลิตอยู่ที่บ้านพัก ได้สมรสกับ สุวพันธ์ อุบลชาติ หรือ เจ๊ตือ อดีตดารานักแสดง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า