Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พระสวามีของเจ้าหญิงกริสตินา และเป็นพระเทวัน (พี่เขย) ของกษัตริย์เฟลิเปแห่งสเปน เดินทางไปยังเรือนจำ เพื่อรับโทษจำคุก 5 ปี 10 เดือน ข้อหาทุจริตคอรัปชั่น หลีกเลี่ยงภาษี ใช้อำนาจโดยมิชอบ

นายอิญากี อูร์ดังการิน อายุ 50 ปี พระสวามีในเจ้าหญิงกริสตินา พระเชษฐภคินี (พี่สาว) ของสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งราชวงศ์บูร์บงของสเปน เดินทางไปยังเรือนจำบรีวา เมืองอาบิลา ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อเวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อรับโทษจำคุก 5 ปี 10 เดือน ในความผิดทางอาญา ฐานทุจริตคอรัปชั่น หลีกเลี่ยงภาษี รวมถึงการใช้อำนาจโดยมิชอบ

โดยนายอูร์ดังการิน ถูกตัดสินว่ามีความผิดเมื่อเดือน ก.พ. 60 ฐานอ้างฐานะในราชวงศ์ เพื่อให้ชนะการประมูลสัญญาของ Noos Foundation องค์กรด้านกีฬาที่ไม่หวังผลกำไร มาใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งเขาได้เงินหลายล้านยูโร และซุกซ่อนไว้ในต่างประเทศ ระหว่างปี 2547-2549

มีรายงานว่า เงินบางส่วนได้ถูกโอนไปยังบริษัทเอกชนและใช้จ่ายสำหรับวันหยุดของครอบครัว การตกแต่งภายในบ้าน รวมถึงซื้อตั๋วภาพยนตร์ และสาเหตุที่เลือกเรือนจำบรีวา เพราะว่าอยู่ห่างจากกรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน เพียง 100 กิโลเมตร เพื่อความสะดวกในการเสร็จฯ เยี่ยมของเจ้าหญิงกริสตินา

ส่วนเจ้าหญิงกริสตินา พระชันษา 53 ปี ศาลพิพากษายกฟ้องคดีโกงภาษี แต่สั่งปรับ 136,950 ยูโร หรือราวๆ 5 ล้านบาท ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องรับผลประโยชน์ ทำให้พระองค์เป็นพระบรมวงศานุวงศ์สเปนพระองค์แรก ที่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาล นับตั้งแต่การฟื้นฟูราชวงศ์เมื่อปี 2518

โดยเจ้าหญิงกริสตินาเข้าพิธีเสกสมรสกับนายอูร์ดังการิน นักกีฬาแฮนบอลทีมบาร์เซโลนา เมื่อปี 2540 ขณะนี้ทรงประทับอยู่กับพระโอรสและพระธิดา 4 พระองค์ ที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

คดีนี้ทำให้สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 ทรงถอดยศดยุกแห่งปัลมา เด มายอร์กา (นายอูร์ดังการิน) และดัชเชสแห่งปัลมา เด มายอร์กา (เจ้าหญิงกริสตินาน) และยุติหน้าที่พระบรมวงศานุวงศ์ ตั้งแต่ปี 2558 เนื่องจากสร้างความเสื่อมเสียแก่ราชวงศ์

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า