Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ความคืบหน้า การค้นหาโค้ช-นักบอล รวม 13 ชีวิต ในถ้ำหลวง ต้องยุติชั่วคราว เพราะน้ำท่วมสูงและมืด เชื่อ เด็กยังมีชีวิตอยู่ เพราะพบร่องรอยการหนีไปยังจุดอื่นของถ้ำ

วันที่ 25 มิ.ย. 61 ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายภาสกร บุญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่า ที่เป็นนักเรียนอายุ 11-16 จำนวน 12 คน และผู้ฝึกสอนหรือโค้ชอายุ 25 ปี อีก 1 คน จาก ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวม 13 คน ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน มาตั้งแต่เย็นวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งการช่วยเหลือวันนี้เป็นวันที่ 3 แล้ว ที่ยังคงค้นหากลุ่มเด็กทั้งหมด แต่ยังไม้พบตัว

ซึ่งนาวาเอกอนันต์ สุราวรรณ์ ผบ.กรมรบพิเศษที่ 1 กองทัพเรือ ซึ่งนำกำลังพลเข้าค้นหากล่าวว่า วันนี้ต้องยุติการค้นหาชั่วคราว เนื่องจากในถ้ำระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากฝนที่ตกลงมา ส่วนการเข้าไปในวันนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเด็กยังมีชีวิตอยู่ เพราะได้พบร่องรอยของเด็กที่ได้พยายามเคลื่อนย้ายไปยังที่แห่งใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่สูงของถ้ำ แต่การค้นหาต้องหยุดลง ก่อนเพราะเงื่อนไขของเวลาที่มืดลง และระดับเพิ่มสูงขึ้น

ด้านนายภาสกร บุญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือ กล่าวว่าภายในถ้ำไม่ราบเรียบโดยมีความสูงและต่ำรวมทั้งบางจุดต้องดำผ่านน้ำหรือลุยน้ำ ทางศูนย์จึงได้จัดเครื่องสูบน้ำเข้าไปสนับสนุนหน่วยปฏิบัติการภายในถ้ำแล้วจำนวน 4 เครื่อง เนื่องจากพบว่าฝนตกลงมา และระดับน้ำภายในถ้ำได้สูงขึ้น ทำให้เกิดข้อกังวลว่าต้องทำงานแข่งกับเวลา ขณะที่การเข้าไปมีความยากลำบาก

สำหรับจุดที่คาดว่าเด็กๆ ได้เข้าไปยังคงเป็นจุดเดิม คือสามแยก และมีโพรงเข้าไปภายใน โดยมีน้ำท่วมเป็นแอ่งใหญ่ โดยพบรอยมือและเท้ารวมทั้งสิ่งบ่งชี้อื่นๆ จึงเชื่อมั่นว่ายังคงมีชีวิตอยู่

จากการสอบถามคนท้องถิ่นและนักสำรวจชาวต่างชาติ ที่เคยเข้าไปพบว่าเส้นทางที่เด็กเดินเข้าไปจากโพรงมีความไกลประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นทางตันที่ไม่มีทางออก และเมื่อคำนวณจากระยะเวลาค้นหา รวมทั้งหน่วยซีลได้เดินติดตามเข้าไปตามเส้นทางแล้วกลุ่มเด็กๆ จะอยู่ห่างจากหน่วยที่ค้นหาประมาณ 2  กิโลเมตร

แต่เป็นระยะทางภายในถ้ำที่คดเคี้ยวและไม่ใช่ทางราบเรียบ จึงต้องใช้ระยะเวลาในการเดินสำรวจเข้าไป และเชื่อว่าเด็กๆ ยังคงอยู่ได้ เพราะเป็นนักกีฬาและมีทักษะร่างกายแข็งแรง

และในวันนี้ทางกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน 32 ได้นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจภูมิประเทศด้านบนของวนอุทยาน และจากการสอบถามผู้นำท้องถิ่นก็ทราบว่าจุดดังกล่าวมีปล่องที่อยู่ระหว่างทาง 7 กิโลเมตร ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีความสูงจากพื้นถึงปากปล่องประมาณ 70 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่กำลังหาวิธีการเพื่อติดต่อสื่อสารกับคนภายในถ้ำ และให้การช่วยเหลือต่อไป

สำหรับการนำออกมาจากถ้ำกรณีพบตัวนั้นไม่มีปัญหา เพราะเจ้าหน้าที่มีวิธีการเพื่อให้ออกซิเจน และนำผ่านร่องน้ำที่ขวางกั้นได้อยู่แล้ว รวมทั้งมีการนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปเพื่อพล่องน้ำให้ลดลงเตรียมเอาไว้แล้วด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า