Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ฝรั่งเศส ประกาศไม่ยอมรับผลประชามติแยกตัวจากสเปนของแคว้นกาตาลุญญา ขู่ ถ้าจะเดินหน้าแยกตัวเป็นเอกราช จะหมดสิทธิ์การเป็นสมาชิกของอียู

นางนาตาลี ลัวโซ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการยุโรปของฝรั่งเศส กล่าวว่า ฝรั่งเศสจะไม่ยอมรับการประกาศเอกราชจากสเปนแต่เพียงฝ่ายเดียวของแคว้นกาตาลุญญา หรือ แคว้นกาโตเนีย โดยมองว่า กลุ่มเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนในสเปน ไม่สามารถจัดการลงประชามติตัดสินอนาคตได้เอง และหากยังเดินหน้าประกาศเอกราชจากสเปน ก็จะถือเป็นการกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียวและจะไม่ได้รับการรับรองจากฝรั่งเศส พร้อมระบุวิกฤติในสเปนที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จำเป็นต้องคลี่คลายด้วยการเจรจาในภาคการเมืองทุกระดับ และว่า หาก กาตาลุญญายังเดินหน้าที่จะแยกตัวเป็นเอกราช ก็จะส่งผลให้ต้องออกจากสหภาพยุโรป(อียู) โดยอัตโนมัติ

ขณะที่ตำรวจในบาร์เซโลนา สรุปตัวเลขผู้เข้าร่วมการชุมนุม เพื่อคัดค้านการแยกตัวของแคว้นกาตาลุญญาจากสเปน มีผู้เข้าร่วมราว 350,000 คน  ท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมือง หลังมีการทำประชามติเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

ด้านโฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรีเยอรมนี แถลงว่า นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยืนยันสนับสนุนเอกภาพของสเปน ในระหว่างโทรศัพท์หารือกับนายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน และทั้งสองยังได้แลกเปลี่ยนทัศนะเพื่อส่งเสริมความร่วมมือตามกรอบกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่นายกรัฐมนตรีแมร์เคิล จะไม่เข้าเป็นผู้ไกล่เกลี่ยปัญหาระหว่างกลุ่มขัดแย้งทางการเมืองในสเปน

ก่อนหน้านี้นายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ออกมายืนยันว่า เมีอำนาจในการประกาศใช้มาตรา 155 เพื่อถอดถอนคณะรัฐมนตรีทั้งหมดของแคว้นกาตาลุญญา และจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นใหม่อีกครั้ง

ด้านผู้นำรัฐบาลท้องถิ่นแคว้นกาตาลุญญา แถลงว่า จะยื่นเรื่องต่อสภา เพื่อขอให้กฎหมายการลงประชามติมีผล โดยจะแถลงต่อสภาแคว้น ในการประชุมสภาเวลา 18.00 นาฬิกาวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 23.00 น. ตามเวลาในไทย หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญสเปน ได้ระงับการประชุมสภาแคว้นที่มีกำหนดจัดขึ้นเมื่อวานนี้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า